Biz news

เปิดตัว7สตาร์ทอัพฟินเทคชั้นนำยกระดับ เสริมแกร่งให้อุตฯการเงินของภูมิภาค



กรุงเทพฯ, ประเทศไทย - Money20/20 Asia ผู้จัดงานงานฟินเทคโชว์สุดยิ่งใหญ่เปิดตัวบริษัทสตาร์ทอัพทั้ง 7 ที่เชื่อว่าจะผลักดันพร้อมปฏิวัติโลกของการเงิน แม้ว่าบริษัททั้ง 7 จะเป็นบริษัทที่ไม่ได้เป็นเจ้าตลาด แต่ Money20/20 เชื่อมั่นว่าบริษัทเหล่านี้อาจจะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมในอุตสาหกรรมฟินเทคระดับโลกได้อย่างแน่นอน

เหล่ากลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพทั้ง 7 ที่ถูกคัดเลือกให้เข้ามาเปิดตัวในช่วงงานแถลงพิเศษต่อสื่อมวลชนถูกจัดขั้นงานฟินเทคโชว์สุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกของเอเชียที่ประเทศไทย Money20/20 Asia จัดขึ้นที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 24 เมษายน

“ธีมของงาน Money20/20 Asia ปีนี้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่กำลังพลิกโลกการเงินทั้งในปัจจุบันและอนาคต อย่างที่ทราบกันว่าบริษัทสตาร์ทอัพนั้นคือหัวใจของการขับเคลื่อนโลกของการเงินและภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรม เรายินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ผลักดันบริษัทเหล่านี้ผ่านการประกาศเปิดตัวพร้อมแนะนำสตาร์ทอัพทั้ง 7 นี้แก่ทุกท่านที่เข้าร่วมงาน เนื่องจากทุกบริษัทที่เข้าร่วมงานมีศักยภาพในการเติบโตอย่างมากในเอเชียและภูมิภาคอื่น ๆ ทั้งยังสะท้อนภูมิทัศน์ที่สำคัญด้านการเงิน ไม่ว่าเรื่องของการให้บริการการชำระเงินระหว่างประเทศ การบริการด้านการเงินที่สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งสินเชื่อทางการเงินแบบดิจิทัล ซึ่งการมอบพื้นที่และโอกาสในการบอกเล่าเส้นทางที่น่าตื่นเต้นและสิ่งที่จะเกิดขึ้นของพวกเขา อีกทั้งยังเป็นพาร์ทเนอร์ต่อเนื่องกับบริษัทเหล่านี้ในขณะที่พวกเขาเติบโตในอุตสาหกรรมเป็นสิ่งที่เรายินดีอย่างมาก”คุณ Scarlett Sieber, Chief Strategy และ Growth Officer ของ Money20/20 กล่าว

ข้อมูลของบริษัทสตาร์ทอัพทั้ง 7 ที่นำเสนอที่งาน Money2020 Asia พร้อมคำกล่าวจากทีมผู้บริหาร:

Bitazza ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมเครือข่ายการค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะแลกเปลี่ยนซื้อขายต่าง ๆ โบรกเกอร์ผู้ให้บริการในหลายประเทศในเอเชีย โดยถือใบอนุญาตในท้องถิ่นหรือการยกเว้นสำหรับการดำเนินงาน

“Bitazza ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของโลกฟินเทคในฐานะหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่น่าจับตามอง สะท้อนถึงการการเติบโตอย่างต่อเนื่องในวงการของ web3 ซึ่งจนถึงปัจจุบันเราได้ดำเนินงานผ่านกลยุทธ์ทางการเงินอย่างชาญฉลาด โดยมีความคล่องตัวสูงและพร้อมรับมือกับการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราสามารถรักษาและขยายการดำเนินงานของเราได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนเพิ่มเติมนอกเหนือจากเงินทุนเริ่มต้นที่ระดมทุนเมื่อห้าปีที่แล้ว” คุณ Didi Wiboonma, Chief Communications และ Marketing Officer ของ Bitazza กล่าว

Pluang คือแพลตฟอร์มการลงทุนสินทรัพย์ผสมแห่งเดียวในประเทศอินโดนีเซียที่นำเสนอประเภทสินทรัพย์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะ crypto, หุ้นสหรัฐ, ETF, กองทุนรวม ไปจนถึงทองคำ ที่สะดวกสบายครบจบในแอปเดียว “Pluang มีความยินดีอย่างที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Money2020 และยังได้พบปะกับผู้บริหารที่มีแนวคิดเหมือนกัน” คุณ Richard Chua, Co-Founder ของ Pluang กล่าว

Fairbanc เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านสินเชื่อและการชำระเงินมือถือที่ขับเคลื่อนด้วย AI แห่งแรกที่ตั้งขึ้นมาสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) โดยที่ไม่ต้องมีหลักประกันหรือข้อมูลเครดิต

“ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 7 บริษัทสตาร์ทอัพของ Money20/20 Asia ที่ได้มาพูดคุยถึงวิธีที่ Fairbanc ใช้ประโยชน์จากข้อมูล big data และ AI เพื่อนำเสนอโซลูชันด้านสินเชื่อแก่ร้านค้าหลายล้านแห่งที่ไม่มีบัญชีธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีช่องว่างด้านเครดิตต่อปีเกินกว่า 500 พันล้านดอลลาร์ สหรัฐ โดย Fairbanc คาดว่าจะทำกำไรในปี พ.ศ. 2567 ทั้งยังเป็นผู้นำด้านการบริการทางการเงินแบบฝังตัว' (embedded finance) แบบ B2B ในประเทศอินโดนีเซีย โดยร่วมมือกับแบรนด์ผู้บริโภครายใหญ่ เช่น Unilever, Nestle และ Danone ซึ่งมีแผนจะขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปีหน้า” คุณ Mir Haque, Founder ของ Fairbanc กล่าว

Mula-X เป็นแพลตฟอร์มทางการเงินให้แก่กลุ่มผู้บริโภคที่ขาดโอกาสแบบครบวงจร โดย Mula-X ร่วมมือกับพันธมิตรที่ให้บริการทางการเงินและนายจ้างที่เอาใจใส่ในความเป็นอยู่ของพนักงานด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสม ผ่านผลิตภัณฑ์สองประเภทหลักที่ให้บริการโดย MULA ได้แก่ Earned Wage Access (หรือที่เรียกว่า Salary on Demand) และ E-Wallet

“Mula-X รู้สึกเป็นยินดีอย่างยิ่งที่ Money20/20 Asia ให้เกียรติเป็น 1 ใน 7 บริษัทสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูงที่สุดของเอเชีย วิสัยทัศน์ของเราคือการส่งเสริมระบบนิเวศทางการเงินดิจิทัล อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการเงินอย่างเท่าเทียมกันแก่กลุ่มผู้บริโภคที่ขาดโอกาสในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นี่ถือเป็นความมุ่งมั่นอย่างถ่องแท้ของเรา ด้วยเครือข่ายที่กว้างขวางของ Money20/20 Asia รวบรวมนำผู้ที่มีส่วนเกี่ยวของจากหลากหลายอุตสาหกรรมมารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพอย่าง Mula-X ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้และโดเด่นอย่างมาก ต้องขอขอบคุณอย่างมาก Money2020 Asia ที่ได้มอบแพลตฟอร์มที่สุดยอดมาก ๆนี้ให้กับเรา” Lyn Kok, Founder และ CEO Mula-X กล่าว

Paysquad เป็นตัวเลือกการชำระเงินแบบกลุ่มที่ให้บริการเมื่อถึงขั้นตอนการชำระเงิน ช่วยให้กลุ่มเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนร่วมงานสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าง่ายยิ่งขึ้นง่าย ๆ บริษัทยังช่วยให้ผู้ค้าในธุรกิจค้าปลีก การจำหน่ายตั๋ว และการเดินทาง โดยส่งเสริมการซื้อสินค้าให้มีออเดอร์ที่ใหญ่ขึ้น คอนเวอร์ชั่นให้มีมากขึ้น รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของลูกค้ามากกว่าเดิมถึง 5 เท่า

“การที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 7 ของสตาร์ทอัพที่นำเสนอโดย Money20/20 ถือว่าเป็นเกียรติและโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับ Paysquad เป็นมากกว่าแค่วิธีการชำระเงินทางเลือกใหม่ เรากำลังนิยามประสบการณ์การช็อปปิ้งดิจิทัลแบบกลุ่มและบุกเบิกหมวดหมู่ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนนั่นก็คือ 'buy now, pay together' ซึ่งจะเปลี่ยนวิถีในการทำธุรกรรมของผู้ค้าและผู้บริโภคในหมวดการค้าปลีก การออกตั๋ว และการเดินทางไปอย่างสิ้นเชิง” คุณ Cam Richardson, Founder และ CEO ของ Paysquad กล่าว

Cepat Kredit เป็นหนึ่งในบริษัททางการเงินชั้นนำที่มุ่งเน้นการให้กู้ยืมแก่ OFWs หรือ overseas Filipino workers) และลูกเรือ Cepat Kredit Financing Inc เป็นบริษัททางการเงินที่เติบโตอย่างรวดเร็วของฟิลิปปินส์ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2562 โดยให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการแก่แรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ และผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์และรถสามล้อ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ให้บริการได้แก่ สินเชื่อสำหรับนักเดินเรือ สินเชื่อ OFW สินเชื่อรถจักรยานยนต์และรถสามล้อ หรือ SanglaORCR และสินเชื่อสำหรับรถจักรยานยนต์

"การที่ Money20/20 ให้ความสำคัญแก่ Cepat Kredit นั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมาก Cepat Kredit ถือว่าเป็นบริษัทสัญชาติฟิลิปปินส์ที่จัดหาเงินกู้ให้กับแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งโอกาสที่ได้เป็นที่รู้จักและยอมรับในงานที่มีผู้ชมทั่วโลกเป็นประโยชน์อย่างมาก เราเข้าร่วม Money20/20 เพื่อเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมธุรกิจต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นภายนอกประเทศของเรา และเพื่อเรียนรู้วิธีที่เราสามารถให้บริการที่ดีที่สุดแก่ชาวฟิลิปปินส์ของเรา” คุณ Jeno Zarate, President และ CEO ของ Cepat Kredit กล่าว

Heymax อัพเกรดคะแนนพิเศษให้กับการใช้จ่ายของผู้บริโภคแบบไม่ซับซ้อน การใช้ heymax เป็นเรื่องง่าย เพราะ Heymax จะช่วยเลือกบัตรเครดิตที่ดีที่สุดสำหรับการซื้อสินค้าใดๆ ก็ตาม ง่ายๆ เพียงแค่ค้นหาร้านค้าที่อยู่ในลิสจากทั่วโลกแล้ว heymax จะคัดสรรบัตรเครดิตที่ดีที่สุดโดยอัตโนมัติเพื่อใช้ในการซื้อของคุณเพื่อเพิ่มการได้คะแนนจากการใช้จ่ายให้มากขึ้นกว่าเดิมโดยไม่ต้องจำข้อกำหนดและเงื่อนไขของบัตรเครดิตอีกต่อไป

"เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว มีความก้าวหน้าและพร้อมที่จะเป็นภูมิภาคแนวหน้าสำหรับนวัตกรรม Fintech และอีคอมเมิร์ซที่เน้นลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง heymax.ai ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ที่ดีที่เริ่มต้นในสิงคโปร์ในปี พ.ศ.2566 โดยเป็นแพลตฟอร์มเพื่อ B2C และ B2B ที่เติบโตเร็วที่สุดที่ช่วยให้ลูกค้าท่องเที่ยวฟรีทุกปีโดยรวบรวมคะแนนของผู้ใช้งานจากหลากหลายแหล่ง ทั้งนี้ยังทำให้พันธมิตรแบรนด์ยกระดับแพลตฟอร์มการตลาดที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพแบบเด่นชัด งาน Money20/20 ทำให้เรารู้สึกว่าเราได้อยู่ที่ที่ถูกต้องในโลกของ Fintech อันยิ่งใหญ่” Joe Lue, CEO ของ Heymax กล่าว