Authority & Harm

คนสถานบันเทิงโคราชเอาคืนหัวหน้าปภ. บุกร้องผู้ว่าฯมีขรก.คู่กรณีเรียกรับเงิน



นครราชสีมา-แฉต่อหน้าต่อตาปกครองโคราชเรียกรับเงินสถานบันเทิง ร้องผู้ว่าตรวจสอบ ด้านป้องกันจังหวัดชี้แจงแค่ยืมเงินครั้งสองครั้ง

วันที่ 26 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายพิชิตชัย นิสสัยหาญ อายุ 43 ปี ผู้ประกอบการสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา ( ร้าน Follow me ) พร้อมพนักงานในร้าน นำเอกสารหลักฐานยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบการปฏิบัติงานของฝ่ายปกครอง หัวหน้าชุดจัดระเบียบสังคม ที่สั่งระงับกลางอากาศคอนเสิร์ตศิลปินดัง ไม่ให้ขึ้นเวทีทำการแสดงในร้าน เมื่อช่วง 4 ทุ่ม วันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายมูลค่า 3 แสนบาท ซ้ำยังถูกดำเนินคดีข้อหาไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุรา และข้อหาปล่อยให้เด็กอายุไม่ถึง 20 ปีจำนวน 3 คนเข้าไปใช้บริการ เป็นการปฏิบัติงานที่เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 157 หรือไม่ มี นายวิจิตร กิจรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มารับหนังสือ โดยขณะยื่นหนังสือร้องเรียน นายนิสิต วงศ์หทัย ป้องกันจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะหัวหน้าชุดฝ่ายปกครองจัดระเบียบสังคม ผู้ถูกกล่าวหาพร้อมทีมงาน เดินทางมาสังเกตการณ์ และรอชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชน ลักษณะเป็นการร้องเรียนแบบต่อหน้าต่อตา ร้องถูกคน ตรงเป้าหมายพอดิบพอดี มีการเผชิญหน้ากันเล็กน้อย แต่ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายบานปลายใด ๆ

นายพิชิตชัย ผู้ประกอบการสถานบันเทิง แสดงเอกสารข้อมูลหลักฐาน ระบุว่า ทางร้านมีใบอนุญาตประกอบกิจการสถานบันเทิงและใบอนุญาตจำหน่ายสุราอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีมีเด็กต่ำกว่า 20 ปีเข้ามาในร้าน เป็นเหตุสุดวิสัย เหตุการณ์ที่ถูกหัวหน้าชุดฝ่ายปกครองสั่งระงับคอนเสิร์ต แม้จะมีการแสดงเอกสารใบอนุญาตให้ดูแล้ว แต่ยังถูกสั่งปิด และถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา ซึ่งทางร้านได้รับความเสียหาย เป็นการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง หรือชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ที่สำคัญยังมีหลักฐานเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จากทางร้าน ทั้งขอสนับสนุนเงินและเหล้า ทางร้านจำยอมโอนเงินให้ไปหลายครั้ง ช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 จนถึงตุลาคม 2566 มีการโอนเข้าบัญชีของหัวหน้าชุดเอง ครั้งละ 3,000 บาท 5,000 บาท 10,000 บาท และ 15,000 บาท เป็นเงินรวมมากกว่า 30,000 บาท มีหลักฐานการโอนเงินชัดเจน มีข้อความระบุ “...ขออนุเคราะห์สนับสนุนงบเลี้ยงทีมงานป้องกันที่เขาใหญ่ ปากช่อง ด้วยครับ...” พร้อมส่งเลขบัญชี และมีหลักฐานสลิปการโอนเงินด้วย จึงอยากให้ทางจังหวัดตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และขอให้ย้ายหัวหน้าชุดผู้ถูกกล่าวหาไปปฏิบัติหน้าที่ที่อื่นในระหว่างการสอบสวน

ด้าน นายวิจิตร กิจรัตน์ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า จะส่งเรื่องให้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย และดำเนินการไปตามกระบวนกฎหมาย ส่วนข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ ต้องดูตามพยานหลักฐาน ถือเป็นความผิดตามมาตรา 157 เจ้าหน้าที่จะไปเรียกรับผลประโยชน์ใด ๆ ไม่ว่าจะทั้งเงินหรือเหล้าจากผู้ประกอบการ ไม่สามารถกระทำได้ ก็ว่าไปตามกฎหมาย ไม่หนักใจอะไร

ขณะที่ นายนิสิต วงศ์หทัย ป้องกันจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าชุดฝ่ายปกครอง ผู้ถูกกล่าวหา ที่ยืนรอให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า คืนวันที่ 19 เมษายน ได้นำกำลังจากหลายฝ่ายเข้าตรวจตราสถานบันเทิง กระทั่งพบการกระทำความผิดของสถานบันเทิงดังกล่าวจริง คือ ไม่แสดงใบอนุญาตจำหน่ายสุรา และปล่อยให้เด็กต่ำกว่า 20 ปีมาใช้บริการ จึงสั่งให้ปิดร้านทันที โดยไม่รู้ว่ามีคอนเสิร์ตหรือไม่ และส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย 

ส่วนกรณีกล่าวหาว่าเรียกรับผลประโยชน์ ตนขอปฏิเสธไม่เป็นความจริง ไม่มีการเรียกรับเงินแต่อย่างใด เป็นการยืมเงินจากคนที่รู้จักกัน เหมือนพี่น้องกัน น่าจะเคยยืมเงินแค่ครั้งสองครั้ง ไม่แน่ใจ การกล่าวหาแบบนี้น่าจะมีมูลเหตุมาจากความขุ่นข้องหมอใจ เพราะว่าร้านเคยทำผิดกฎหมาย และเคยถูกสั่งปิดร้านมาแล้ว

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา