Authority & Harm

โคราชอากาศร้อนจัดเกิดไฟไหม้ป่าสงวน ลามสนามบินระดมดับเพลิง7ชั่วโมง



กรุงเทพฯ-เวลา 15.30 น.วันที่ 26 เมษายน 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช พื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา พื้นที่ติดกับสนามบิน ท่าอากาศยานนครราชสีมา เหตุเกิดตั้งแต่ช่วง 8 โมงเช้า ไฟโหมกระหน่ำลุกไหม้รุนแรงมาก เปลวเพลิงสีแดงลุกลามพื้นที่ป่าที่เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ หญ้าสด และเศษใบไม้แห้ง จึงขยายวงไหม้อย่างรวดเร็ว กินพื้นที่บริเวณกว้าง

ทางสนามบินซึ่งมีรถดับเพลิง 3 คัน รับมือไม่ไหว หวั่นลุกลามเข้าพื้นที่สนามบิน ที่มีรันเวย์ หอบังคับการบิน อาคารผู้โดยสาร และเครื่องบินเล็กจอดประจำการอยู่ จึงประสานขอกำลังรถดับเพลิงจาก อบต. เทศบาลต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน พร้อมรถน้ำกว่า 20 คัน กระจายกำลังเข้าพื้นที่ระงับเหตุ

โดยเปลวเพลิงลุกลามพื้นที่ป่าด้านทิศตะวันตกของสนามบิน ค่อย ๆ ขยายวงลุกลามเข้าใกล้แนวรั้วของสนามบิน เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำจุดที่ไฟโหมรุนแรง รวมถึงใช้อุปกรณ์จอบ เสียม ไม้ ดับไฟบริเวณภาคพื้น ใช้เวลายาวนาน 7 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเปลวได้ทั้งหมดในช่วงเวลา 15.30 น.
นายวินัย แพทย์กระโทก นายก อบต.หนองยาง ที่นำรถดับเพลิง 3 คัน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ 20 คนเข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟป่า ให้ข้อมูลว่า เกิดไฟไหม้หนักพอสมควร ทำให้มีพื้นที่เสียหายประมาณ 300-500 ไร่ บางส่วนลุกลามเข้าพื้นที่สนามบินเล็กน้อย แต่สามารถสกัดเพลิงไว้ได้ทั้งหมด พื้นที่รันเวย์ อาคาร เครื่องบิน ภายในสนามบินไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์ จุดไฟหาของป่า หรืออาจทิ้งก้นบุหรี่บริเวณเส้นทางที่มีการสัญจร โชคดีที่หลายหน่วยงานช่วยกันสกัดเพลิงไว้ได้ ไม่ให้ลุกลามรุนแรงเสียหายหนักกว่านี้

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา