Authority & Harm

กลุ่มผู้ไม่หวังดึในพื้นที่9ังหวัดชานแดนใต้ วางระเบิดโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล



สงขลา-วันที่ 26 เมษายน 2567 เวลา 01.00 น.เจ้าหน้าที่รับแจ้งมีคนร้ายจำนวนหลายคน ได้ก่อเหตุวางระเบิดภายใน โรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส บ้านปลักบ่อ ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พื้นที่รอยต่อ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ก่อนรุดตรวจสอบความเสียหายช่วงเช้าที่ผ่านมา

ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าโรงไฟฟ้าชีวมวล จุดที่ 1 พบท่อส่งได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด ทำให้ชิ้นส่วนท่อส่งฉีกกระจัดกระจายไปทั่ว ส่วนจุดที่ 2 พบตัวโรงไฟฟ้าถูกแรงระเบิดทำให้หลังคาด้านบนและแผ่นสังกะสีด้านข้างฉีกขาดกระจัดกระจาย ส่วนภายในโรงไฟฟ้าต้องรอเจ้าหน้าที่อีโอดีเข้าตรวจสอบเคลียร์พื้นที่ภายในอีกครั้ง ก่อนเข้าสำรวจความเสียหายภายในโรงไฟฟ้าได้

จากการสอบถาม ข้อมูล ทราบว่า ได้มีคนร้ายประมาณ 5-10 คน สวมชุดดำทั้งตัวและเข้ามาในโรงไฟฟ้าชีวมวล จากนั้นได้ไล่เจ้าหน้าที่เฝ้าอยู่ออกไปทั้งหมด ก่อนจะแยกย้ายไปตามจุดต่างๆของโรงไฟฟ้าเพื่อลงมือก่อเหตุ จากนั้นก็ได้เกิดระเบิดขึ้นและชาวบ้านแจ้งว่าได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 3 ครั้ง มาจากโรงไฟฟ้าชีวมวล

นอกจากนี้ จุดที่ 1เวลาประมาณ 00.10 น.  ว่ามีเหตุก่อกวนเผายางรถยนต์ บริเวณใกล้สะพานเขต ฝั่งทางอำเภอเทพา ในพื้นที่  ม.2  บ้านนาจวก  ตำบลท่าม่วง  อำเภอเทพา  จังหวัดสงขลา 

จุดที่ 2 เวลาประมาณ 00.45 น. ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีเหตุก่อกวนเผา บริเวณสองข้างทาง ในพื้นที่ ม.2 บ้านนาจวก ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พื้นที่รอยต่อกับ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี  

โรงไฟฟ้าชีวมวล เป็นโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล RTB เป็นโครงการ VSPP ที่ โดยนำเศษวัสดุเหลือใช้ที่เป็นชีวมวลบริเวณรอบพื้นที่ ได้แก่ รากไม้ยางพาราสับ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและอื่นๆ มาเป็นเชื้อเพลิง ระยะเวลาเสนอขายตามสัญญา 20 ปี ดำเนินการผ่าน RTB ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 25 ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 9.25 เมกะวัตต์

ซัมซูดิน/รายงาน