In Thailand

'พระพรหมกวี' กรรมการมหาเถรสมาคม มอบบ้านให้แก่ผู้ยากไร้เขาพระยาเดินธง



ลพบุรี-เมื่อวันที่ 28 เม.ย.67  เทศบาลตำบลเขาพระยาเดินธง  อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี   ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระพรหมกวี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 3 หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 2 วัดกัลยาณมิตร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีมอบบ้านตามโครงการสังฆประชานุเคราะห์ฯ แก่ผู้ยากไร้ โดยมี พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง   พร้อมด้วยคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี , นายสุรศักดิ์ เจิมสม นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระยาเดินธง

พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง    กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการสังฆะประชานุเคราะห์ สร้างบ้านสงเคราะห์แก่ประชาชนที่มีฐานะยากจนหรือยากไร้  ที่มีที่พักอาศัยเกิดจากความดำริของพระเดชพระคุณเมื่อได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ภาค 3 และ 4 จังหวัด  ลพบุรี  สิงห์บุรี  ชัยนาท  และอุทัยธานี   ได้พบปะพระสงฆ์ อธิการมอบนโยบายที่ทำการสอนนโยบายสู่การปฏิบัติคือโครงการสังเคราะห์ประชานุเคราะห์และโครงการ 1 อำเภอ 1 เปรียญด้วยเหตุผลว่า วัดวารารามบางวัดบางแห่ง และหลายๆวัดมีสิ่งก่อสร้างสวยหรูอลังการพลังพร้อมไปด้วย เสนาชนะเป็นพุทธสถานที่สวยงาม แต่ตรงกันข้ามปรากฏว่าบ้านเรือนของประชาชนที่นับถือพระพุทธศาสนาใส่บาตร อุปถัมภ์พระภิกษุสามเณรแต่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ใน   เวลา  ฝนตก  ฟ้าร้อง  น้ำท่วม  เป็นต้นเมื่อเป็นเช่นนี้  จึงอยากให้พระสงฆ์เข้าไปดูแลแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยยึดหลักเมตตาธรรมค้ำจุนโลกหลักความกตัญญูรู้คุณค่าของข้าวแดงแกงร้อนที่ชาวบ้านได้ใส่บาตรทุกวันได้มอบให้เจ้าคณะปกครองที่อยู่ใกล้ชิดตรวจดูและปรึกษากับหน่วยราชการในท้อง   ที่ได้สร้างบ้านสงเคราะห์ประชาชนที่มีฐานะยากจนยากไร้ปีละ 1 หลัง โดยมีคุณสมบัติพิเศษคือนับถือพุทธศาสนามีทัศนคติที่ดีต่อคณะสงฆ์และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง   ได้ กล่าวถึงโครงการสังฆประชานุเคราะห์ ของคณะสงฆ์อำเภอเมืองลพบุรี ถือเป็นโครงการ ตามดำริของเจ้าคณะภาค 3  ที่ได้มอบนโยบายต่อที่ประชุมคณะสงฆ์ โดยขอให้คณะสงฆ์ได้ตรวจตราดูแลพี่น้องประชาชนในชุมชน หมู่บ้าน ว่ามีประชาชนคนใดมีความเดือดร้อน ให้เข้าไปให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลตามศักยภาพ หรือมีประชาชนเดือดร้อนในเรื่องที่อยู่อาศัย พิจารณาสร้างบ้านให้เป็นที่อยู่ ที่อาศัย เพื่อเป็นการช่วยเหลือ และยกระดับความเป็นอยู่ ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้นจึงคัดเลือกบ้านหลังนี้เลขที่ 5 หมู่ 2  ต.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี สภาพปัญหามีฐานะยาจน มีผู้พักอาศัยรวม 4 ท่านพ่อแม่ลูกและลูกสะใภ้ มีอาชีพรับจ้าง เป็นผู้มีรายได้น้อย

โครงการสังเคราะห์ประชานุเคราะห์สร้างบ้านช่วยเหลือคนยากจนมีฐานะยากไร้ครั้งนี้ได้รับความอุปถัมภ์จากท่านพระครูสุธรรมนิมิตร  รองเจ้าคณะอำเภอพัฒนานิคม  เจ้าอาวาสวัดหนองนา  เป็นประธานหาทุนดำเนินการสร้างพร้อมด้วยคณะสงฆ์อำเภอพัฒนานิคม  ร่วมด้วยช่วยกันบริจาคเป็นเงิน 100,000 บาทและเทศบาลตำบลเขาพระยาเดินธง   โดยนาย สุรศักดิ์   เจิมสม  นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระยาเดินธง   ได้ร่วมบริจาคเป็นเงิน 100,000 บาทโครงการบ้านท้องถิ่นเทิดไทองค์ราชันประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อเฉลิม พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567   รวมทั้งสิ้นใช้งบประมาณจำนวน 250,000 บาทพร้อมกันนี้ได้จัด ถุงยังชีพและข้าวสารแก่ประชาชนจำนวน 250 ครอบครัว  เพื่อน้อมถวายเป็นพระกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนม์พรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567   การจัดพิธีมอบบ้านในวันนี้  มีนายสุศักดิ์ เจิมสม นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระยาเดินธงพร้อมคณะบริหารได้เตรียมสถานที่ดำเนินงานจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี 

ทวีศักดิ์/ลพบุรี