EDU & Tech-Innovation

บนเส้นทางแห่งความสำเร็จของหญิงไทย ผู้ได้รับทุนWomen in STEM



ในปัจจุบันไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเทคโนโลยีทั่วโลกมีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และเข้ามามีบทบาทสำคัญกับทุกคนบนโลก ทำให้ภาคธุรกิจต่างเร่งพัฒนาและปรับตัวเพื่อวิ่งตามเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจนนำไปสู่การแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันมีสาขาวิชาและสายอาชีพที่เป็นที่สนใจและได้รับความนิยมเกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือสาขาวิชา สะเต็มศึกษา (Science, Technology, Engineering and Mathematics: STEM) หรือการศึกษาในสาขาวิชาด้าน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ที่มีความสำคัญและเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานอย่างมาก อย่างไรก็ดี สัดส่วนของผู้หญิงที่เลือกเรียนและทำงานในสาขานี้ยังคงมีน้อยกว่าผู้ชายอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าปัจจุบันจะมีการส่งเสริมโอกาสให้ผู้หญิงได้ก้าวสู่วงการวิทยาศาสตร์มากขึ้น โดยจากข้อมูลจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) พบว่า สัดส่วนของนักวิจัยหญิงทั่วโลกมีน้อยกว่า 30% และยังพบว่ามีผู้หญิงเพียง 30% ที่เลือกศึกษาต่อในสาขาวิชา STEM ในระดับอุดมศึกษา

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้แก่ ‘ผู้หญิง’ ทุกคนที่มีความมุ่งมั่นต้องการไปศึกษาต่อในด้านของ STEM เพื่อก้าวสู่วงการวิทยาศาสตร์ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น บริติช เคานซิล จึงได้เดินหน้าภารกิจส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านโอกาสทางการศึกษา ด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับผู้หญิงในโครงการ “Women in STEM” ทุนการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่สหราชอาณาจักรมาอย่างต่อเนื่องกว่า 4 ปี และในครั้งนี้จึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับทุนนี้มากยิ่งขึ้นผ่านเรื่องราวบนเส้นทางความสำเร็จจาก คุณฐิติร หาญสมุทร์ หนึ่งในนักเรียนทุน Women in STEM เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้หญิงไทยมีความั่นใจ และพร้อมก้าวสู่การเรียนรู้สายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป

● สู่จุดเริ่มต้นในการออกเดินทางเพื่อศึกษา ค้นหาประสบการณ์

คุณฐิติร เล่าถึงจุดเริ่มต้นของเส้นทางแห่งความสำเร็จนี้ว่า การออกเดินทางในครั้งนี้มาจากความสนใจในด้าน STEM เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับมีพื้นฐานการทำงานในสาย International development ทางด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เริ่มจากด้าน Waste management, Wildlife conservation และ Environmental education จนมาถึงปัจจุบันทำงานในด้าน Renewable energy และ Climate technology ทั้งหมดคืออยู่ในส่วนของ NGO ทางด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้อยากหาโอกาสในการพัฒนาทักษะ เพิ่มพูนความรู้ความสามารถและประสบการณ์เพื่อมาต่อยอดการทำงาน จนได้มาพบกับทุน Women in STEM จากทางบริติช เคานซิล ที่นอกจากจะสนับสนุนด้านการศึกษาแล้วยังส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงในแวดวงนี้ให้ได้แสดงความสามารถได้อย่างเต็มขั้นในสายงาน จึงได้เริ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทุนนี้อย่างละเอียด จนได้เข้าศึกษาต่อใน School of Engineering ที่ Newcastle University ในสาขา Renewable Energy, Enterprise and Management ซึ่งเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการจัดการพลังงานสะอาดหรือ พลังงานทดแทน เพราะอยากเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อโลกของเราอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเรื่องโลกร้อน และวิกฤตทางด้านพลังงานที่ส่งผลต่อสภาพอากาศ

● เมื่อใจพร้อมก็ได้เวลาเตรียมตัวเพื่อพิชิตทุน ‘Women in STEM’

เริ่มต้นจากการเข้าไปศึกษาข้อมูลรายละเอียดเงื่อนไข และโปรแกรมของทุนและทางมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมว่ามีเงื่อนไขในการสมัครขอทุนอย่างไรบ้าง ทั้งในด้านภาษา หน่วยกิต หรือสาขาวิชาที่สอดคล้องกับวุฒิปริญญาตรี ซึ่งจากประสบการณ์ที่ศึกษาเกี่ยวกับทุนต่างๆ รู้สึกว่าทุนของทางบริติช เคานซิล ค่อนข้างที่จะเปิดกว้างมาก เพราะส่วนตัวจบหลักสูตรปริญญาตรีสายรัฐศาสตร์ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับการเรียนในสาย STEM ก็ยังได้รับโอกาสจากการที่พยายามหาจุดแข็งของตนเองในส่วนของการทำงานที่ผ่านมาที่มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม และต้องวางตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าหลังจากที่ได้ไปศึกษาต่อแล้ว จะนำความรู้ที่ได้กลับมาพัฒนาและต่อยอดอย่างไรบ้างในอนาคต

● ความท้าทายและบทบาทของผู้หญิงในแวดวง STEM

คุณฐิติร กล่าวถึงความท้าทายและบทบาทของผู้หญิง ต่อว่า ในบางประเทศผู้หญิงยังคงถูกจำกัดการเข้าถึงทางด้านการศึกษาและการทำงานอยู่พอสมควร โดยเฉพาะแวดวงของ STEM  โดยจะพบว่าผู้หญิงมีบทบาทในตำแหน่งของ Leader หรือ Management level ค่อนข้างน้อย ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีหลายหน่วยงานและองค์กรที่เล็งเห็นและมอบโอกาสในการสนับสนุนและผลักดันผู้หญิงให้ได้เข้าศึกษา และทำงานจนนำไปสู่การเติบโตและได้รับการยอมรับในสาย STEM ที่ทัดเทียมกับผู้ชายมากขึ้น

“การได้รับทุน Women in STEM นับเป็น Life changing opportunity โอกาสสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตให้ได้เดินทางออกไปสานฝัน และค้นหาประสบการณ์ในด้านการศึกษา โดยเฉพาะในสาขาที่ท้าทายอย่าง STEM เพื่อนำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนาสังคม และ พัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยพัฒนาโลกของเรา และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทุกคนได้ลองทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่อาจจะมองว่าเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ในที่สุด และเชื่อว่าในภายภาคหน้าผู้หญิงอย่างเราจะได้รับการยอมรับและมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนแวดวง STEM นี้ได้อย่างแน่นอน”

บริติช เคานซิล ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าภารกิจสนับสนุนทุนการศึกษา Women in STEM เพื่อให้ผู้หญิงได้มีโอกาสศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรต่อเนื่องในทุกๆปี โดยผู้ที่สนใจสามารถ ติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของกิจกรรมตลอดทั้งปี ของบริติช เคานซิล ได้ที่เว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th และ เฟสบุ๊คแฟนเพจ British Council Thailand หรือทางแอปพลิเคชั่นไลน์ @studyukthailand