In Thailand

'สวนจิตรนิยม'โชว์ทุเรียนลูกละแสนบาท ยันปีนี้งดส่งออกปริมาณไม่เพียงพอ



ปราจีนบุรี-“พืชมงคล” ... ผลผลิตทุเรียนกบชายน้ำ “นางพญา” ลูกละ 100,00 บาท เจอร้อน- แล้งจัดร่วงมากลดจำนวน แต่ยอดสั่งซื้อไม่ตกแจงปีนี้งดส่งออกเพราะปริมาณไม่เพียงพอ

เมื่อเวลา 17.30 น.วันนี้ 10 พ.ค.67  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานเนื่องในวันพืชมงคล ได้สำรวจ สวนผลไม้ลือเลื่องที่ตั้งในย่านเขตนิคมอุตสาหกรรม “สวนจิตรนิยม” เลขที่ 129/2 หมู่ 2 เลยจากสี่แยกโคกขวาง 5 กม.เศษ ติดริมถนนสายบ้านคลองรั้ง - สายบ้านระเบาะไผ่ ต.หนองโพรง อ. ศรีมหาโพธิ จ .ปราจีนบุรี เป็นสวนผลไม้ที่โด่งดังทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ที่มีการอนุรักษ์ อายุต้นพันธุ์ยาวนานมามากกว่า 100ปี 

พบ นายเกรียงศักดิ์  อุดมสิน อายุ 57 ปี เจ้าของสวน  กล่าวว่า“ปีนี้ผลผลิตของผลไม้เกือบทุกประเภทในสวน  ตั้งแต่มะไฟที่ออกก่อน,เงาะ,มังคุด  ผลผลิตออกน้อยหมด  ทุเรียนกบชายน้ำ ในสวนที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ปลูกไว้รวม จำนวน20ต้น แต่ละต้นประมาณ 1 คนโอบ ต้นหนึ่งให้ผลผลิต รวมกว่า  300 ผล  ปีนี้แต่ละต้นได้ผลผลิตเหลือเพียงประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งน้อยมากปีนี้

สาเหตุ  ปีนี้ที่ผลผลิตหายเหลือน้อยมากเป็นปีที่หนักสุดเนื่องจากร่วงหนักสุด  มาจากความร้อนที่สุด - แล้งที่สุด และ เมื่อไว ๆ นี้เกิดฝนตกหนักไม่ลืมหูลืมตาทั้งวัน ทำให้ต้นไม้ปรับตัวไม่ทัน – กระรอกปกติจะมีอาหารอื่นกินอุดมสมบูรณ์ แต่ผลผลิตอื่นปีนี้แล้ง มีน้อยได้รบกวนรุนแรงได้หันกลับมากินทุเรียนจำนวนมาก

การตลาดการขายแนวหน้าทันสมัยผ่านเว็ปไซต์ ตลาดออนไลน์ผ่านโซเชี่ยลมิเดียจองล่วงหน้าเหมือนเดิม  ปีนี้ได้มีบุตรชายมาช่วยด้านการเกษตร ,การตลาด  ช่วยต่อยอด อัตราราคาทุเรียนกบชายน้ำนั้นปีนี้ไม่ปรับขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจเห็นใจผู้บริโภคได้เท่าใดก็เอาเท่านั้น   ยัง กับ CP. หรือออกตรงจากสวน  ราคา12,900 บาท ,นางพญาราคา ลูกละ 100,000 บาท  / ลูก เหมือนเดิม   ปกติทุเรียนนางพญาจะมี ต้นละ 1 ผล แต่ปีนี้ทั้งหมดเหลือ นางพญา 3 – 4 ผลเท่านั้นเองจากปัญหาผลผลิตร่วง

พื้นที่สวนทั้งหมด รวม 520 ไร่  ปลูกผลไม้ผสมผสานหลากหลาย  ปลูกทั้งเงาะ ทุเรียน กระท้อน ขนุน กล้วย สัปปะรด ช่วงนี้เงาะ มังคุด ทุเรียน แต่ปีนี้ผลผลิตน้อยมาก เมื่อเร็ว ๆ ก่อนหน้าจำหน่ายมะไฟหมดไปแล้วตั้งแต่ เม.ย.67 แล้ว   ตอนนี้  เงาะปีนี้ ผลผลิตลดลงเหลือเพียง 10 เปอร์เซนต์ และ  ในส่วนผลผลิตทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ยังเหลือระเวลาอีกประมาณกว่า 10 วัน จึงจะสามารถตัดจำหน่ายออกสู่ตลาดได้ แต่ช่วงนี้ได้แค่ลูก- สองลูก 

สำหรับยอดจองการสั่งซื้อทุเรียนกบชายน้ำของที่นี่เต็ม ไม่พอจำหน่าย  ให้เหลือโควตาจองได้แค่เจ้าละ 3 ลูกเยอะกว่านั้นทางสวนก็ไม่ไหว  ตลาดต่างประเทศปีนี้ กบชายน้ำไม่ได้ส่งขายเลย  เพราะว่ามีปริมาณน้อย  ซึ่งอายุของพันธุ์ทุเรียนกบชายน้ำสวนจิตรนิยม  ความโดดเด่น  ที่นี่ปลูกมาตั้งแต่สมัยรุ่นอากง อายุมากกว่า 100ปีแล้ว  เป็นออร์แกนนิคแท้ 100 เปอร์เซนต์  ตั้งแต่ปลูกมาไม่เคยได้รับยาฆ่าแมลง หรือปุ๋ยเคมีอะไรเลยเป็นธรรมชาติ 100 เปอร์เซนต์ นายเกรียงศักดิ์กล่าว

และกล่าวต่อไปว่า  “พื้นเพชื่อสายพันธุ์ทุเรียนกบชายน้ำสวนจิตรนิยม นั้น ที่สวนได้พันธุ์ดั้งเดิมมาจากการเพาะเมล็ดพันธุ์ที่นำมาจาก จ.นนทบุรี แล้วต่อมาเกิดกลายพันธุ์  รูปทรงของกบชายน้ำที่นี่ ทรงทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำที่นี่จะกลม มี 5 ฟูเต็ม ตั้งด้วยตัวเองได้ ก้นเป็นหลุมเหมือนสะดือคน ไม่ปิดเบี้ยว เนื้อในเนียนเหลืองเป็นทอง เวลาสุกจะไม่มีกลิ่นเหม็นมากจะหอมเหมือนดอกไม้ป่า ลูกโตแต่ไม่ใหญ่มาก เป็นไซต์มาตรฐาน ขนาดน้ำหนักแต่ละลูก  1.5 -2.00 กก./ ลูก  ส่วนไซต์นางพญา น้ำหนักประมาณ 2.5 กก./ลูก”นายเกรียงศักดิ์   กล่าวในที่สุด

ด้านนายบุญกร  หรือ น้องเนียร์  อุดมสิน อายุ 23 ปี จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์เกษตรอัจฉริยะ ม.ลาดกระบังกำลังเรียนต่อในระดับ ป.โท  แนบุตรชายคนเล็ก กล่าวว่า  เป็นคนดูแลสวน (ทายาท) ในรุ่นที่ 4  กำลังทำการเกษตรประยุกต์ร่วมกันระหว่างแบบดั้งเดิมกับสมัยใหม่  ในการนำเทคโนโลยีระบบควบคุมที่ใช้ในสวนในการใช้น้ำปริมาณที่เหมาะสมกับต้นไม้ ,การดูแลสภาพอุณหภูมิที่เหมาะสมในเรือนปลูก ในการนำมาพัฒนา – ปรับใช้ในสวน  นายบุญกร  หรือ น้องเนียร์ กล่าว  

มานิตย์   สนับบุญ-ข่าว / ณัฐนันท์ (ดาว)-ภาพ / ปราจีนบุรี