Travel Sport & Soft Power

วิถีการใช้ชีวิตของชาวบ้านสังขะ-สุรินทร์ เก็บผักกระเฉดขายรายได้วันละ300บาท



สุรินทร์-วิถีชาวบ้าน ฤดูน้ำหลาก พายเรือเก็บผักกะเฉดขาย เลี้ยงครอบครัว ขายที่ตลาด  กำใหญ่ๆ ขายกำละ 5บาท แต่ละวันก็จะหามาได้ 40-50 กำ มีรายได้วันละ 200-300 บาทต่อวัน ได้ขายทุกวัน ผักกะเฉดน้ำธรรมชาติ

วันนี้(14 ตุลาคม2563 )ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ลงพื้นที่บ้านสวาท ม.14 ต.ทัพทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ดูวิถีชาวชีวิตชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ริมลำห้วย เมื่อน้ำขึ้นน้ำหลากเขาดำรงค์ชีวิตด้วยวิธีใด ยิ่งน้ำขึ้นมากออกไปไหนไม่ได้ ต้องแจวเรือพายเรือถึงจะออกไปหาอาหารพืชผักธรรมชาติได้  นำมาประกอบอาหารส่วนหนึ่งและขายส่วนหนึ่งเพื่อใช้จ่ายในครอบครัว

นางสุวิมล  กล้าหาญ อายุ49 อยู่บ้านเลขที่158 ม.14 บ้านสวาท ต. ทัพทัน อ. สังขะ จ.สุรินทร์. มีอาชีพหาของขายตามฤดูกาล เช่น อย่างช่วงแล้งก็จะหาแมงดา  ปลา กุ้ง ตามวิถีชาวบ้าน  ช่วงฤดูฝนน้ำขึ้นน้ำหลากก็จะเก็บผักขาย  พี่เล็กต้องออกจากบ้านตั้งแต่ 07.00น พายเรือไปหาเก็บผักกะเฉดน้ำที่ขึ้นตามธรรมชาติ เพราะถ้าน้ำขึ้นเยอะ ผักบุ้ง ผักกะเฉดน้ำ จะขึ้นเยอะมาก พี่เล็กพายเรือเก็บผักไปเรื่อยจนได้เยอะเต็มเรือ ก็กลับบ้าน ประมาณเวลา บ่าย (14.00น.) พอถึงบ้านก็รีบมัดรีบล้างเอาไปส่งแม่ค้าที่สั่งไว้เพื่อนำไปขายที่ตลาด  กำใหญ่ๆ ขายกำละ 5บาท แต่ละวันก็จะหามาได้ 40-50 กำ มีรายได้วันละ 200-300 บาทต่อวัน ได้ขายทุกวัน ผักกะเฉดน้ำธรรมชาติ

พี่เล็กจะออกจากบ้านทุกวันแบบนี้เพื่อหาเก็บผัก เก็บเห็ด  ตามฤดูกาลนั้นๆ เพื่อนำมาประกอบอาหารและขาย ไม่ต้องไปรับจ้างทางอื่น อยู่แบบวิถีของตัวเอง ไม่ต้องรวย ไม่ต้องหรู แต่อยู่สบาย ตามอัตภาพชีวิตชุมชนคนบ้านนอก

ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว/สุรินทร์