In News

เพชรบูรณ์เข้มโควิดสั่งห้ามนั่งดื่มเกิน2คน



เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เข้ม! สั่งห้ามตั้งวงดื่มเกิน 2 คน หลังยอดโควิดพุ่งทะลุสูง 118 ราย 

ขณะที่ประชาชนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาต้องกักตัว 14 วันทุกคน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ 1 เม.ย.–14 พ.ค.2564 ทะลุสูง 118 ราย สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ขอย้ำให้ผู้ป่วยต้องเปิดเผยความจริงและบอกไทม์ไลน์ที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 นายกฤษณ์  คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ออกคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ 940/2564 ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2564 กำหนดข้อห้ามและมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยให้อำเภอทุกอำเภอสั่งห้ามตั้งวงดื่มเกิน 2 คน ดำเนินการอย่างเคร่งครัดหลังยอดโควิดพุ่งไปแล้วนั้น

ขณะนี้พบการติดเชื้อของประชาชนในพื้นที่กระจายไปหลายกลุ่มโดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการตั้งวงดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ ผู้เดินทางเข้ามาจากจังหวัดอื่นและการปกปิด Time Line ของผู้ป่วยเพื่อเป็นการสกัดกั้นวงจรของการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงสั่งการให้อำเภอแจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครในพื้นที่ใช้ช่องทางเสียงตามสายภายในหมู่บ้าน/ชุมชนประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกคนงดการรวมตัวตั้งวงดื่มสุราหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปในทุกสถานที่
อีกทั้งให้เฝ้าระวังสอดส่องผู้เดินทางมาจากจังหวัดอื่นจะต้องมีคำสั่งให้กักตัว 14 วันทุกคนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันสอดส่องและแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสของคนหรือกลุ่มคนที่มีการกระทำอื่นในลักษณะที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคอย่างรุนแรงโดยแจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ทราบและให้รายงานให้นายอำเภอทราบโดยเร็วเพื่อจัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและป้องปรามหรือดำเนินการขั้นเด็ดขาด

พร้อมกำชับให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด (D = Distancing) เว้นระยะห่าง M = Mask wearing สวมหน้ากาก H = Hand washing ล้างมือบ่อยๆ T = Temperature ตรวจวัดอุณภูมิ T = Testing ตรวจเชื้อโควิด-19 และ A = Application Thaichanaใช้แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ/หมอชนะ/หมอพร้อม หรือแอปพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

ศุภเดช  คำพุฒ / สมชาย  คำพุฒ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์