In Global

จีนเดินหน้ายกระดับความร่วมมือหุ้นส่วน ยุทธศาสตร์ครอบคลุมกับเอธิโอเปีย



จีนยินดีที่จะกระชับมิตรภาพและขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ กับเอธิโอเปีย รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ กล่าวระหว่างการพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศเอธิโอเปีย  Taye Atske Selassie ในเมืองNizhny Novgorod ของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2567

หวัง อี้ ชี้ว่า เอธิโอเปียเป็นประเทศในแอฟริกาที่มีอิทธิพล และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่สหภาพแอฟริกา โดยเขากล่าวว่าสันติภาพและเสถียรภาพของเอธิโอเปียมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภูมิภาคนี้

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กระบวนการสันติภาพภายในประเทศของเอธิโอเปียก้าวหน้าไปอย่างเป็นระเบียบ และความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเอธิโอเปียก็โดดเด่นมาก หวังกล่าว พร้อมเสริมว่าเขาเชื่อว่ารัฐบาลเอธิโอเปียและประชาชนจะประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นบนเส้นทางแห่งสันติภาพ การพัฒนาและความเจริญรุ่งเรือง

ความสัมพันธ์จีน-เอธิโอเปียรักษาโมเมนตัมการพัฒนาที่ดี โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนายกรัฐมนตรี Abiy Ahmed ของเอธิโอเปีย ยังคงรักษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และบรรลุฉันทามติที่สำคัญหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดสินใจยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ครอบคลุมทุกด้าน โดยเปิดโอกาสในวงกว้าง สำหรับความร่วมมือในอนาคต หวัง อี้ กล่าว

หวัง อี้ เสริมด้วยความเห็นพ้องที่สำคัญของบรรดาผู้นำ จีนยินดีที่จะกระชับมิตรภาพที่ครอบคลุมทุกด้าน ขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ และส่งเสริมความสำเร็จในความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ

ด้าน Atske Selassie กล่าวถึงมิตรภาพอันลึกซึ้งระหว่างเอธิโอเปียกับจีน โดยกล่าวว่าการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีสู่ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ครอบคลุมทุกด้าน ได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากรัฐบาลและประชาชนเอธิโอเปีย

จีนเป็นแหล่งการลงทุนจากต่างประเทศและปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเอธิโอเปีย และความร่วมมือทวิภาคีได้ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเอธิโอเปียอย่างเข้มแข็ง เขากล่าว

เอธิโอเปียยินดีเรียนรู้จากประสบการณ์การพัฒนาของจีน และร่วมกับประเทศอื่นๆ ในแอฟริกา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือจีน-แอฟริกาให้มากขึ้น เขากล่าวเสริม

Atske Selassie กล่าวว่าเอธิโอเปียชื่นชมและสนับสนุนโครงการริเริ่มระดับโลก 3 โครงการที่จีนเสนอ โดยตระหนักถึงความสำคัญของเหตุการณ์สำคัญดังกล่าว และแสดงความเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในความร่วมมือที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมการดำเนินการตามแผนดังกล่าว

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างมั่นคงต่อไปในการปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของการพัฒนา เสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติและการยกระดับคุณภาพ เสริมสร้างการประสานงานในกิจการระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค และสร้างเสียงที่เป็นกลาง สมดุล และสร้างสรรค์ในประเด็นสำคัญ

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-06-11/Wang-Yi-says-China-will-expand-cooperation-with-Ethiopia-1ukWyp6lafu/p.html