In Global

จีนมุ่งมั่นร่วมมือบราซิลชูบทบาทBRICS มากขึ้นในการกำกับดูแลระดับโลก 



จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับบราซิลเพื่อส่งเสริมความร่วมมือของกลุ่ม BRICS อย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้กลไกของกลุ่ม BRICS มีบทบาทมากขึ้นในการกำกับดูแลระดับโลก และในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ กล่าวเมื่อวันจันทร์ขณะพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศบราซิล Mauro Vieira ในเมือง Nizhny Novgorod ของรัสเซีย

หวัง อี้ กล่าวว่าปีนี้เป็นปีครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-บราซิล ซึ่งเป็น "ปีที่สำคัญสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี"

ทั้งสองฝ่ายควรเข้าใจความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของความสัมพันธ์จีน-บราซิล เสริมสร้างลักษณะที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน และเน้นย้ำถึงความครอบคลุม หวัง อี้กล่าว

เขาเสริมว่าทั้งสองฝ่ายควรทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประชาคมจีน-บราซิลที่มีอนาคตร่วมกัน ส่งเสริมการวางแนวกลยุทธ์การพัฒนาของทั้งสองประเทศเพิ่มเติม และคาดหวังเชิงบวกสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-บราซิลที่แข็งแกร่งและมั่นคง

จีนให้ความสำคัญกับบราซิลในด้านการเจรจาต่อรองมาโดยตลอด และยินดีที่จะทำงานร่วมกับบราซิลเพื่อสรุปประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาอย่างเป็นระบบ และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมไปสู่ระดับใหม่ หวังกล่าว พร้อมเสริมว่าสิ่งนี้สอดคล้องกับความปรารถนาของทั้งสองฝ่าย ประชาชนและความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศ และมีส่วนทำให้เกิดสันติภาพและการพัฒนาระดับโลก

จีนให้ความสำคัญกับอิทธิพลที่สำคัญของบราซิลในภูมิภาคละตินอเมริกา และยินดีที่จะร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีน ชุมชนรัฐลาตินอเมริกาและแคริบเบียน (CELAC) และตลาดร่วมทางใต้ หวัง อี้กล่าว

เขากล่าวเสริมว่าในขณะที่ฟอรัมการประชุมจีน-ลาตินอเมริกา(China-Latin America Forum)ใกล้จะครบรอบ 10 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นแนวโน้มของความก้าวหน้าที่ครอบคลุม ทั้งสองฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันเพื่อเริ่มต้นทศวรรษที่ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นสำหรับฟอรัมนี้

หวัง อี้ ตั้งข้อสังเกตว่าจีนและบราซิลในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่สำคัญ จำเป็นต้องแสดงเสียงที่ยุติธรรม สมดุล และสร้างสรรค์ในประเด็นร้อนระหว่างประเทศ “เมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งสองประเทศร่วมกันออกความเข้าใจร่วมกันหกประการเกี่ยวกับข้อตกลงทางการเมืองในประเด็นยูเครน ซึ่งได้รับการทำความเข้าใจและการยอมรับจากประเทศต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ”

Vieira กล่าวถึงความสำเร็จในการเยือนจีนของรองประธานาธิบดีบราซิล Geraldo Alckmin และการประชุมครั้งที่ 7 ของคณะกรรมการประสานงานและความร่วมมือระดับสูงบราซิล-จีน โดยเน้นว่าบราซิลให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของตนกับจีนเป็นอย่างมาก และพร้อมที่จะมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในการแลกเปลี่ยนระดับสูงกับ จีนกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งการค้าและเศรษฐกิจ พร้อมกำหนดจุดยืนใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคีเพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ ในอีก 50 ปีข้างหน้า

บราซิลชื่นชมบทบาทเชิงรุกของจีนในการส่งเสริมความร่วมมือของกลุ่ม BRICS ให้ความสำคัญกับอิทธิพลของจีนในกิจการระหว่างประเทศ และสนับสนุนโครงการริเริ่มสำคัญๆ ที่เสนอโดยจีน Viera กล่าว

เขาเสริมว่าบราซิลและจีนมีจุดยืนที่คล้ายคลึงกันในหลายประเด็น และแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับความเข้าใจร่วมกันหกประการเกี่ยวกับการยุติปัญหาทางการเมืองในประเด็นยูเครนก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง

บราซิลยินดีที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนต่อไปในแพลตฟอร์มพหุภาคี เช่น สหประชาชาติ G20 และ BRICS เขากล่าว

เมื่อสังเกตว่าประธานาธิบดี Luiz Inacio Lula da Silva ของบราซิลเชื่อมั่นว่าการเจรจาและความร่วมมือระหว่างจีนและ CELAC มีความสำคัญอย่างยิ่ง Vieira กล่าวว่าฟอรัม China-Latin America เป็นเวทีที่เป็นประโยชน์ และบราซิลยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อจัดกิจกรรมฟอรัมและ ส่งเสริมการพัฒนาใหม่

ทั้งสองฝ่ายยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ฉนวนกาซาและประเด็นอื่นๆ ที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-06-11/China-eyes-greater-role-for-BRICS-in-global-governance-1ukXYlSGFDW/p.html