In Thailand

สส.บัญชีฯภท.รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19



มหาสารคาม -สำลี รักสุทธี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย จังหวัดมหาสารคาม ปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์รณรงค์การ ฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด เพื่อกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ 

ที่บ้านสวนเราเพื่อนกัญ ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมืองมหาสารคาม นายสำลี รักสุทธี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย จังหวัดมหาสารคาม พร้อมคณะปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์ลงพื้นที่ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รณรงค์และเชิญชวนประชาชนมาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีน โดยเฉพาะเบื้องต้นในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการฉีดในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2564 เพื่อเป็นเกาะป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งการฉีดวัคซีนนั้นขณะนี้มีวัคซีนซิโนแวค และแอสต้าซิเนก้า ที่ผลิตจากเชื้อตาย ฉีดแล้วมีความปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและไม่มีผลข้างเคียง หลายคนได้ฉีดไปแล้ว ทั้งนี้หากประชาชนสามารถฉีดวัคซีนได้ 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปก็จะสามารถใช้ชีวิตอย่างปกติ ทั้งทำมาค้าขาย จัดงานบุญ งานประเพณีได้ตามปกติ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนออกมาฉีดวัคซีนกันให้มากๆ

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่หลายวันที่ผ่านมาพบว่าทั้ง อสม.และประชาชนมีความรู้ตื่นตัวในเรื่องการฉีดวัคซีนมากขึ้น และคาดว่าจะมีประชาชนต้องการฉีดจำนวนมาก โดยขบวนรถแห่ทั้งหมดจะออกปฏิบัติการประชาสัมพันธ์เชิญชวน ร่วมกับ อสม.ในแต่ละพื้นที่ทั่วจังหวัดมหาสารคาม
สำหรับการเตรียมตัวฉีดวัคซีนโควิด-19 ถ้ามีโรคประจำตัว ต้องแจ้งก่อนฉีด หลังฉีดวัคซีน ควรรออย่างน้อย 30 นาที  เพื่อเฝ้าสังเกตอาการแพ้ หากมีอาการแพ้รุนแรง เช่น หายใจไม่ออก ไข้สูง ชัก ให้รีบแจ้ง 1422 และเมื่อฉีดวัคซีนแล้วยังสามารถติดเชื้อได้อีก ยังต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ สามารถสอบถามเพิ่มเติมที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 สายด่วน 1111



พิเชษฐ  ยากรี /มหาสารคาม