In Thailand

ราชประชาฯมอบถุงยังชีพพระราชทาน



เพชรบูรณ์-ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปภัมภ์ ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบถุงยังชีพพระราชทานแก่ราษฎรที่ประสบวาตภัย

เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จัดพิธีมอบถุงยังชีพกระราชทานแก่ราษฎรที่ประสบวาตภัยในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ โดยมีนายกฤษณ์  คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปภัมภ์ ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธี  ซึงมีนายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานการมอบถุงยังชีพพระราชทานแก่ราษฎรที่ประสบวาตภัย พร้อมทั้งตุลาการ ทหาร ตำรวจ และหัวหน้าส่วนราชการ

เหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมพิธีมอบถุงยังชีพพระราชาทานในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง ราษฎรผู้ประสบวาตภัยทุกคนรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในความห่วงใยพสกนิกรของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวอย่างหาที่สุดมิได้ที่ได้โปรดเกล้าฯให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดสรรถุงยังชีพพระราชทานให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 211 ชุด  ทั้ง  5 ตำบล ดังนี้ 1. ต.ตะเบาะ  32 ชุด / 2. ต.สะเดียง 122 ชุด / 3. ต.นาป่า 21 ชุด / 4. ต.ชอนไพร 2 ชุด รวม  213 ชุด 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 17.00-23.00 น.ได้เกิดพายุฤดูร้อนลมกระโชกแรงพัดบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ในพื้นที่  5 ตำบล 19 หมู่บ้าน ในนามข้าราชการ และประชาชนอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ทุกคน น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยนายกฤษณ์  คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้เป็นผู้แทนเชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภค บริโภค มามอบแก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัยในวันนี้ 
การให้ความช่วยเหลือ และการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย  ให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้ประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทั้ง 213  ครัวเรือน ได้รับความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ปัจจุบันมีประชากร จำนวนทั้งสิ้น หนึ่งแสนห้าหมื่นเก้าพันเก้าร้อยหกคน (159,906 คน)   แบ่งการปกครองออกเป็น 16 ตำบล 2241 หมู่บ้าน มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ประกอบด้วย เทศบาลเมือง จำนวน 1 แห่ง  เทศบาลตำบล จำนวน 3 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 15 แห่ง

สถานการณ์สาธารณภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์  ส่วนใหญ่เกิดจาก อุทกภัย อัคคีภัย และวาตภัย โดยปัจจัยเสี่ยงเนื่องจากลักษณะพื้นที่ มีภูเขาล้อมรอบ บางส่วนเป็นที่ลาดเชิงเขา และตั้งอยู่ในทางลม ทำให้ในฤดูร้อนและฤดูฝนจะเกิดพายุ ลมกระโชกแรง และเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง อยู่เป็นประจำทุกปี  

ศุภเดช คำพุฒ /สมชาย คำพุฒ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดเพชรบูรณ์