Travel & Soft Power

เปิดแล้ว!งาน'ดอกกระเจียวทุ่งบัวสุวรรค์' ชาวบ้าน400ชีวิตฟ้อนรำเปิดงานคึกคัก



ชัยภูมิ-ชาวบ้านกว่า400คนแต่งชุดพื้นถิ่นและชุดมอญโบราณรำเปิดทุ่งดอกกระเจียวหรือทุ่งบัวสวรรค์ ที่อุทยานไทรทองคึกคัก  โดยมีนักเรียนและชาวบ้านในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหวและอ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิร่วมแต่งชุดไทยมาร่วมรำเปิดงานในพิธีครั้งนี้กว่า400คนซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก

ที่บริเวณ ทุ่งบัวสวรรค์ อุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดเทศงานเทศกาลดอกกระเจียวที่ทุ่งบัวสวรรค์  โดยได้ทำพิธีเปิดโดการใช้การน้ำเก่าๆดิ๊ปกาแฟ ที่คั่วจากหม้อดินลงไปในถ้วยกาแฟดอกกระเจียวและไหลลงสู่ก้อนเมฆ ซึ่งทำขึ้นจากดินชนิดพิเศษ โดย เด็กๆนักเรียนในพื้นที่คิดค้นและเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะจากนั้นน้ำกาแฟก็จะค่อยหยดลงสู่แก้วกาแฟที่อยู่ด่านล่าง เพื่อแสดงออกถึงบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ท่ามกลางป่าไม้และทุ่งดอกกระเจียว ในครั้งนี้

โดยมี น.ส.อรอาภา โล่วีระ และ นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายแดง มาชม หน.อุทยานแห่งชาติไทรทอง นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม น.ส.จารุวรรณ จังหวะ อดีต ส.อบจ.ชัยภูมิ  นายอำเภอเทพสถิต -นายอำเภอหนองบัวระเหว หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านประชาชนคณะครูและนักเรียน ในเขตอำเภอเทพสถิตและอำเภอหนองบัวระเหว ให้การต้อนรับและร่วมพิธีในครั้งนี้ซึ่งภายในงานได้มีการแสดงของนักเรียนและชาวบ้านได้ร่วมแต่งชุดไทยและมอญโบราณ รำเปิดงานรอบบริเวณทุ่งบัวสวรรค์แห่งนี้ มีนักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชมกันอย่างคึกคัก โดยวันนี้ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ 6 มิ.ย.67 ได้เริ่มเปิดทสกาลเป็นวันแรก โดยวันนี้มีดอกกระเจียวชูช่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมแล้ว กว่า10% ซึ่งจะบานเต็มทุ่งในปลาย มิ.ย.67 นี้อย่างแน่นอน

ด้านนาย ชม มาแดง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง เผยว่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชมทุ่งบัวสวรรค์ ช่วงนี้ดอกกำลังสวย บานแล้ว 10-20 % โดยที่นี้จะมีดอกกรเจียว (ประทุมมา) มีสีชมพูอมม่วง และ(เทพรำลึก) ดอกกระเจียวขาวจะดอกช่อดอกสีขาวและเขียวในช่อเดียวกัน ซึ่งอุทยานแห่งชาติไทรทองได้เตรียมพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวคือ ที่ทำการอุทยานฯ มีร้านอาหาร ร้านค้าสวัสดิการและบ้านพักและสถานที่กางเต้นท์ไว้รับรองนักท่องเที่ยวโดยมี บ้านพักให้บริการ อยู่ริมอ่างเก็บน้ำ และธารน้ำตก จำนวน 6 หลัง เป็นห้องพัดลมแบบ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พัก ได้หลังล่ะ 9 คน นับว่าเป็นบ้านพัก ที่สะดวกสบายพอสมควร นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติยังมีลานกางเต้นท์ไว้คอย บริการนักท่องเที่ยวหลักๆอยู่ 3 จุด คือ

1. ลานกางเต้นท์บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวมีห้องสุขาและห้องอาบน้ำคอยให้บริการ

2. บริเวณลานกางเต้นท์หลังสัน ซึ่งอยู่จุดปลายสุดของถนนลาดยางใกล้กับผาพ่อเมืองห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 10 ก.ม. 3. บริเวณ ณ.ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 1 หน่วยพิทักษ์อุทยานบ้านซับมงคล เป็นลานกว้าง พอสมควร มี ห้องสุขา มีร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ณ.อุทยานแห่งชาติไทรทอง ต.วังตะเฆ่ อ. หนองบัวระเหว จ. ชัยภูมิ 36250 โทรศัพท์ 089 282 3437 หรือติดต่อที่เพจ อุทยานแห่งชาติไทรทองได้เลย

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ รายงาน