Authority & Harm

ร้องทุกข์!ชาวกบินทร์ฝูงแมลงวันยึดบ้าน หวั่นแพร่เชื้อโรคจี้ฟาร์มไก่หาทางแก้ไข



ปราจีนบุรี-วันนี้ 7 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่าได้รับร้งทุกข์จากอดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่ามีฝูงแมลงวันจำนวนมาก มาสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านทุกหลังคาเรือน พบว่าฝูงแมลงวัน เกาะอยู่ตามอาคารบ้านเรือน ในครัวจึงหาซื้อกาวดักแมลงวัน ให้ลดปริมาณจำนวนน้อยลงเพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ 

นายบุญสวย เพาะแป้นอดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 กล่าวว่า เมื่อวานนี้มีฝูงแมลงวันจำนวนมากมาเกาะอยู่ตามพื้นบ้านทั่วไป ใช้กาวดักแมลงวันวันละไม่ต่ำกว่า 3 แผ่น ซึ่งฝูงแมลงวันมาจากฟาร์มไก่ที่อยู่ข้างหมู่บ้าน ซึ่งทางผู้ประกอบการ ได้เวลาจับไก่ขายทำให้ฝูงแมลงวันตามออกมาจากรถบรรทุกไก่ หลังทราบเรื่องนายเกษม สิงหะนามผู้ใหญ่บ้าน พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ สอบต.ได้ขอแผ่นกาวดักแมลงวันจากผู้ประกอบการ มาแจกประชาชนในพื้นที่ทุกหลังคาเรือนเพื่อเป็นการช่วยเหลือใเบื้องต้น 

นางสาวยุ้ย( ขอสงวนชื่อนามสกุล) ชาวบ้านกล่าวว่า แมลงวันเยอะมากเมื่อวานนี้และวันนี้ก็ยังมีแมลงวันเยอะ สาเหตุที่แมลงวันเยอะมาจาก การจับไก่ของผู้ประกอบการขาย ทำให้แมลงวันออกมาเยอะหากไม่มีการจับไก่ แมลงวันก็จะไม่เยอะ

นายเกษม สิงหนาม ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า หลังจากทราบว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบจากแมลงวัน จึงได้ประสานขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการฟาร์มไก่ ขอแผ่นกาวดักแมลงวันมาแจกให้กับชาวบ้านทุบหลังคาเรือน ซึ่งผู้ประกอบการก็ให้ความร่วมมือกับชุมชนเป็นอย่างดี เบื้องต้นผู้ประกอบการให้แผ่นกาวดักจับแมลงวัน หลังคาเรือนละ 5 แผ่น หากไม่พอใช้ยินดีที่จะให้แผ่นกาวดักจับแมลงวันเพิ่มอีกในระยะ 1-2 วันนี้ หากมีการจับไก่ขายแมลงวันก็จะมีเยอะ3-5วันก็จะเบาบางลงปกติ

มานิตย์  สนับบุญ-ข่าว/ทองสุข  สิงห์พืมพ์-ภาพ/ ปราจีนบุรี