Travel & Soft Power

สถานทูตเนปาลเปิดโลกท่องเที่ยวเนปาล ดึงพันธมิตรเที่ยว'จากลุมพินีสู่หิมาลัย



กรุงเทพฯ-ความสัมพันธ์ไทย-เนปาล ดำเนินมาอย่างราบรื่น และมีความสัมพันธ์ที่ดีมากว่า 65 ปี  เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ต่อการค้าการลงทุน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนศิลปะทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวระหว่างกันมากขึ้น เพื่อร่วมเดินทาง ตามรอยพระพุทธเจ้า ณ สถานที่ประสูติ อุทยานลุมพินี สู่ความอลังการของขุนเขา และมนต์เสน่ห์แห่งหิมาลัย เตรียมรุกเปิดกว้างธุรกิจด้านการท่องเที่ยวสายบุญและสายลุยไทย-เนปาล 

สถานทูตเนปาล ณ กรุงเทพฯ ร่วมกับคณะกรรมการการท่องเที่ยวเนปาล (NTB)  และพันธมิตรจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเนปาล “Experience Nepal: Lumbini to Himalayan Bliss” เพื่อแสดงถึงศักยภาพและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญงดงาม และมีความหลากหลายของประเทศเนปาล  เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตย เนปาลประจำประเทศไทย ร่วมกับคณะกรรมการการท่องเที่ยวเนปาล (NTB), สายการบินเนปาลแอร์ไลน์,  สมาคมผู้ประกอบการทัวร์และการท่องเที่ยวแห่งเนปาล (NATTA), สมาคมปีนเขาเนปาล (NMA), สมาคมผู้ประกอบการ การเดินป่าแห่งเนปาล (TAAN), สมาคมผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเนปาล (SOTTO-Nepal), สมาคมตัวแทนล่องแก่ง เนปาล (NARA) และสมาคมรถบัสท่องเที่ยวเนปาล จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเนปาล “Experience Nepal: Lumbini to Himalayan Bliss” เพื่อแสดงศักยภาพ และสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายของเนปาล ณ โรงแรมอมารี กรุงเทพฯ มุ่งเน้นการแสดงถึงมรดกทางศิลปะวัฒนธรรม และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของเนปาล โดยเน้นสถานที่สำคัญ เช่น ลุมพินี สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า และเทือกเขาหิมาลัยที่งดงามติดอันดับโลก พร้อมมอบประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น   เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่เนปาลให้แก่นักธุรกิจ และผู้ที่สนใจ ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย

ภายในงานเริ่มต้นด้วยการกล่าวต้อนรับโดย ฯพณฯ ประกาศ อธิการี อุปทูต สาธารณรัฐประชาธิปไตย เนปาล  ประจำประเทศไทย ตามด้วยการนำเสนอโดย นายนาบิน โปคาเรล เจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะกรรมการการท่องเที่ยวเนปาล หัวข้อ “Lumbini to Himalayan Bliss” ซึ่งแสดงถึงเสน่ห์ทางจิตวิญญาณ และการผจญภัยที่เนปาล การแบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ ได้เน้นถึงแหล่งท่องเที่ยวหลักในเนปาลรวมถึงลุมพินี สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ กีฬาผจญภัยที่ไม่ซ้ำใครของโลก และความสุขในเทือกเขาหิมาลัย นอกจากนี้เขายังเน้นย้ำถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่ที่เนปาลมีให้กับนักท่องเที่ยวในด้านกีฬา การอนุรักษ์ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โรงแรม และสนามบินใหม่ในลุมพินีและโปขรา เป็นต้น

หนึ่งไฮไลท์ของงาน คือคุณวิทิดนันท์ โรจนพานิช ชาวไทยคนแรก ผู้ที่เคยพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์มาแล้ว ร่วมแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับโอกาสในการปีนเขาที่น่าตื่นเต้นในเนปาล

 ฯพณฯ ธัน บาฮาดูร์ โอลี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตย เนปาลประจำประเทศไทย กล่าวสุนทรพจน์เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย-เนปาล และความพร้อมในด้านศักยภาพการร่วมมือในอนาคตระหว่างเนปาล และประเทศไทย  นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการประชุมธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) ระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากเนปาลและไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและโอกาสทางธุรกิจ และตัวแทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเนปาล เพื่อทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่หลากหลายของประเทศเนปาล

ภายในงาน Experience Nepal: Lumbini to Himalayan Bliss” เป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริม เนปาลให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวชั้นนำ ส่งเสริมนักท่องเที่ยวชาวไทยทั้งสายบุญ และสายลุย ให้พบกับมนต์เสน่ห์แห่งความสงบของลุมพินี และอลังการของหิมาลัย งานครั้งนี้..ได้รับเกียรติจากคุณดาโมดาร์ มิชรา ผู้จัดการใหญ่ สายการบินเนปาลแอร์ไลน์ ประจำประเทศไทย คุณเด่นพงษ์ สุวรรณชัยรบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาพันธ์การท่องเที่ยววิถีพุทธแห่งโลก World Buddhist Destinations  อาจารย์จิตรา มั่งมา และคุณสุราช ศากยะ ประธานบริษัท ลลิตมณฑปทราเวล จำกัด เป็นเกียรติร่วมงาน พร้อมเชิญชวนคนสายบุญ และสายลุยมาเที่ยวเนปาล เพื่อสนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยว ไทย- เนปาล ตามรอยเส้นทางแห่งความเจริญภาวนาสงบนิ่งทาง จิตใจ เปิดหู เปิดตา เปิดใจ พร้อมรับสิ่งมงคลเติมพลัง ชีวิตดีไปด้วยกัน