Travel & Soft Power

สมาคมท่องเที่ยวเพชรบูรณ์เปิดเส้นทาง ท่องเที่ยวสายมูชุมชนเมืองโบราณศรีเทพ



เพชรบูรณ์-สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวสายมู ในพื้นที่ชุมชนเมืองโบราณศรีเทพ และชุมชนใกล้เคียง

นางสาววรรณิภา เด่นโรจน์มณี นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดOne Day Trip ชุมชนเมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งเป็นกิจกรรมพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดเพชรบูรณ์  ภายใต้โครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2566 – 2570)  ในพื้นที่ชุมชนเมืองโบราณศรีเทพ และชุมชนใกล้เคียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของการท่องเที่ยวโดยชุมชนของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนท่องเที่ยวเมืองโบราณศรีเทพ และบริเวณใกล้เคียงประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน และสินค้าของฝากของที่ระลึกให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดระบบการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน โดยนำนักท่องเที่ยวเที่ยวชม วัดโพธิ์ทอง ในชุมชนบ้านนาตะกรุด ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

โดดเด่นด้วยประตู และกำแพงวัดที่สะกดทุกสายตา ทั้งสวย ทั้งขลังโดยได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะในยุคสมัยขอมเรืองอำนาจ มีความคล้ายคลึงกับเมืองโบราณศรีเทพ กราบขอพร "หลวงพ่อดำ" หรือพระครูปลัดสุขเกษม  สุเขโม เจ้าอาวาส ซึ่งหลวงพ่อดำท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติธรรม ได้ศึกษาวิชาอาคมและวิชากรรมฐานจากพระเกจิอาจารย์หลายรูป จนมีชื่อเสียงโด่งดังด้านการขอพร และประสบความสำเร็จ และสะเดาะเคราะห์ ตรวจดวงชะตา หรือเสริมดวงชะตา  ซึ่งในแต่ละวันก็จะมีศิษยานุศิษย์และผู้เคารพเลื่อมใสศรัทธาเดินทางกราบขอพรทั้งชาวไทยรวมถึงจากประเทศมาเลเซีย สิงค์โปร์

สักการะศาลเจ้าพ่อศรีเทพ ซึ่งเป็นศาลดั้งเดิมตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านศรีเทพน้อย เพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งเดิมเรียกว่าบ้านใหญ่ ในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ซึ่งอพยพออกมาจากเมืองเก่าศรีเทพและเป็นชุมชนแรกดั้งเดิมของชุมชนรอบเมืองศรีเทพ ก่อนที่จะแยกย้ายออกไปตั้งหมู่บ้านอื่นในเวลาต่อมา เก็บภาพและถ่ายภาพ“เขาคลังนอก”โบราณสถานขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างคล้ายปราสาทสมัยโบราณ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายรูป ก่อนจะมุ่งหน้าเยี่ยมชมและชิมอินทผลัมหลากหลายสายพันธุ์ เช่น บาฮี โคไนซี่ อัมเอ็ดดาฮาน ฮายานี่ที่สวนลุงพร บ้านบึงนาจาน  ซึ่งจากการสอบถามสวนลุงพรจะให้ผลผลิตทั้งปีรวมถึงมีผลไม้ตามฤดูกาลไว้จำหน่ายด้วย

ก่อนเที่ยงทานผัดไทโบราณศรีเทพ พร้อมเลือกชมสินค้าพื้นเมืองทั้ง เสื่อ เครื่องจักสานและขนมท้องถิ่นอื่นๆอีกมากมายที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เมื่อทานอาหารอิ่มหนำสำราญและเลือกซื้อจับจ่ายของฝากแล้ว คณะนักท่องเที่ยวเดินทางมุ่งหน้าสู่พุเตยสปา เพื่อให้ท่านได้นวดผ่อนคลายโดยหมอนวดมืออาชีพคอยให้บริการ ซึ่งมีบริการทั้งนวดกระชับผิว นวดฝ่าเท้า นวดประคบสมุนไพร นวดน้ำมันหอม นวดแผนไทย สปาหน้า สครับผิว สครับหน้าและปิดท้ายด้วยอาบน้ำแร่แช่น้ำพุร้อนในอ่างจากุซซี่ ที่สะอาดและทันสมัย ซึ่งผู้ที่สนใจร่วมทริปติดต่อได้ที่กำนันอ้อ กัญจน์ณัฏฐ์ ภารฤทธิ์ กำนันตำบลศรีเทพ โทร081-996-9198 หรือ สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ โทร 081-680-2599