Travel & Soft Power

กาฬสินธุ์จัดให้'โคกหนองนาปลาร้าอีสาน' แหล่งรวมปลาร้าสูตรเด็ดจาก20จ.อีสาน



กาฬสินธุ์-รายงานพิเศษ : ครั้งแรกเมืองน้ำดำจัดใหญ่ งานโคกหนองนาปลาร้าอีสาน ศูนย์รวมปลาร้าสูตรเด็ด “ราชา-ราชินีแห่งปลาร้า” จาก 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน  จัดเต็ม 100 บูธ คาดเงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

จากปลาน้ำจืด สู่กระบวนการถนอมอาหารจากภูมิปัญญาชาวอีสาน กลายเป็น “ปลาร้า” เมนูประจำบ้าน กระทั่งมีการสืบสานมาหลายชั่วอายุ  จากรุ่นสู่รุ่น  ต่อมาได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วทุกภูมิภาค เกิดการพัฒนา ต่อยอด มีการแปรรูป ประยุกต์ คิดค้นสูตรและกรรมวิธีการผลิต ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ ยกระดับขึ้นห้างสรรพสินค้า ทำเป็นการค้า เป็นผลิตภัณฑ์ปลาร้าทรงเครื่อง น้ำปลาร้าต้มสุก สะอาด ถูกหลักอนามัย ได้รับเครื่องหมาย อย.การันตีคุณภาพ  บรรจุภัณฑ์จำหน่าย ตีตลาดทุกมุมเมือง สร้างรายได้อย่างเป็นล่ำเป็นสันให้กับผู้ประกอบการ

นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ความก้าวหน้าของปลาร้า จากทุ่งนาสู่ครัวโลก เป็นที่นิยมของนักเปิบทั่วไป ซึ่งมีการคิดปลาร้าสูตรใหม่ รสชาติใหม่ และเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค ถือเป็นการพัฒนาปลาร้าอีสาน ให้กว้างไกลทั่วประเทศและทั่วโลก โดยปัจจุบันในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มีกลุ่มผู้ผลิตปลาร้าสูตรดั้งเดิม สูตรใหม่ หลายกลุ่ม และมีผู้ประกอบการหลักผลิตปลาร้าจำหน่ายหลายเจ้า มีการจัดตั้งกลุ่ม จดทะเบียน เพื่อการค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นแหล่งผลิตปลาร้าที่ใหญ่และขึ้นชื่อที่สุด มีโรงงานหลายแห่ง  มีแบรนด์ปลาร้าที่ผลิตในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์กว่า 152 แบรนด์ทีเดียว 
 
นายอุทัยกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ ยังได้พัฒนาสินค้าโอทอป หรือสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ทำให้มีผู้ประกอบการสินค้าโอทอปรวมทั้งหมด 2,834 กลุ่ม มีตัวผลิตภัณฑ์ 5,046 ผลิตภัณฑ์  มียอดจำหน่ายในปี 2566 ถึง 5,580 ล้านบาท และในปี 2567 นี้ ได้ตั้งเป้าการจำหน่ายสินค้าโอทอปของดี จ.กาฬสินธุ์ไว้ที่ 6,950 ล้านบาท ซึ่งการที่จะทำให้ยอดบรรลุเป้าหมายที่วางไว้นั้น จะต้องมีกิจกรรมที่จะส่งเสริม จึงได้เสนอโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2567 และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ กบจ.นำโดยนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ให้ดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด และเพิ่มยอดการขายของผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน  สร้างงาน สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน 

“สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ ยังได้ส่งเสริมให้ชุมชนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจเพียงมาปรับใช้จนเป็นวิถี และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” และพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”  ในพื้นที่ 18 อำเภอ 135 ตำบล 2,897 แห่ง มีการส่งเสริมการพัฒนากลไกเครือข่าย, การพัฒนาพื้นที่การพัฒนาคุณภาพชีวิต, การพัฒนาผลิตภัณฑ์, การพัฒนาช่องทางการตลาด และการเผยแพร่และสร้างความยั่งยืน”

นายอุทัยกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ยังให้การสนับสนุนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิต  ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดล 2,897 แห่ง ให้เกิดการพัฒนา และแปรรูปผลิตภัณฑ์ครัวเรือน/ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือนและชุมชน เศรษฐกิจฐานรากเกิดการขยาย สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีนโยบายสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power  ของประเทศ เพื่อยกระดับและพัฒนาความสามารถด้านความรู้ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยให้สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ ตามนโยบายรัฐบาล 

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับ จ.กาฬสินธุ์ จัดงานโคก หนอง นา ปลาร้าอีสาน ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ กิจกรรมหลักเพิ่มช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์ สินค้าชุมชน กิจกรรมย่อยงานผลิตภัณฑ์สินค้าครัวเรือน/ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น  เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายของผลิตภัณฑ์สินค้าครัวเรือน/ชุมชน และ OTOP, เป็นการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ด้วย

“การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่มีการรวบรวม “โคก หนอง นา” และ “ปลาร้า” มารวมกันไว้ในที่เดียว  เป็นการแสดงผลผลิตจาก โคก หนอง นา และเป็นการตุ้มเอาสุดยอดปลาร้าแบรนด์ดังๆ ทุกรสชาติ ทั้งจัดจ้าน แซ่บนัว  ซึ่งไม่ต่างกับการรวมตัวของราชาและราชินีแห่งปลาร้าจาก 20 จังหวัดในภาคอีสานมาแสดงและจำหน่ายภายในงาน  โดยจะมีชาวบ้าน ผู้ประกอบการ นำปลาร้าตำรับของตน มาออกร้านกว่า 100 บูธ เพื่อจำหน่าย สร้างมูลค่าให้สินค้าจากชุมชนโคก หนอง นา และความหลากหลายของชุมชนชาวอีสาน  พร้อมจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย กิจกรรมเสวนา กิจกรรม Workshop และการสร้างองค์ความรู้ด้วยการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ทุกกลุ่มเป้าหมายได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในงาน คาดมีเงินสะพัดในการจัดงานครั้งนี้กว่า 20 ล้านบาท” นายอุทัยกล่าว


 
ทั้งนี้ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในงาน ประกอบด้วย การนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต,  การจัดแสดงนิทรรศการศูนย์เรียนรู้ฯ โคก หนอง นาโมเดล, การสาธิตและจำลองวิถีชุมชน, กิจกรรมส่งเสริมการขาย นาที PR, การแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียง, การประกวดอาหารถิ่น “แซ่บกาฬสินธุ์”, การประกวด “โคกหนองนาซิงกิ้งคอนเทส”, การประกวด “ลีลาสาวไหซอง-หนุ่มกั๊บแก๊บ” , การประกวดเย็บขันหมากเบ็งเล็ก, การให้ความรู้และสาธิตการเพาะเห็ดจากคุณนิมิตร  รอดภัย นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญเรื่องเห็ด เจ้าของ มิตรภาพฟาร์ม และการทำปลาร้า เวทีเสวนาปลาร้าอีสานสู่ตลาดโลก ซึ่งมีศิลปินนักร้องไมค์ ภิรมย์พร, เจ้าของผลิตภัณฑ์ “ปลาร้าแม่บุญล้ำ” รวมทั้งปราชญ์ด้านปลาร้าเป็นวิทยากร

อย่าลืมระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-3 ส.ค.67 นี้ มีนัดกันที่บริเวณหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ และจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวชมงาน “โคก หนอง นา ปลาร้าอีสาน” ในครั้งนี้ โดยพร้อมเพรียงกัน