Travel & Soft Power

ที่พึ่ง!คนไทยแห่ไหว้หลวงพ่อโสธรล้นวัด วันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษาปี2567



ฉะเชิงเทรา-แน่นไม่มีพัก อภิมหาพลังศรัทธาหลวงพ่อโสธร มวลชนนับแสนหลั่งไหลทำบุญเทศกาลวันเข้าพรรษาแน่นล้นวัดไม่ขาดสายต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำการจราจรคับคั่งติดขัดตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ก่อนเวลา 07.00 น. จนถึงเวลาพระอุโบสถและพระวิหารประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จำลองปิดลงในเวลา 17.00 น.

วันที่ 21 ก.ค.67 เวลา 16.23 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาว่า ตลอดทั้งวันได้มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างพากันเดินทางมานมัสการกราบไหว้ขอพรจากองค์หลวงพ่อโสธรกันเป็นจำนวนมากอย่างเนื่องแน่น โดยลักษณะของการเดินทางมาทำบุญในวันนี้ เป็นการเดินทางมาแบบคลื่นมนุษย์หรือมวลมหาชน ซึ่งมีทั้งการเดินทางมาแบบส่วนตัวและมาเป็นหมู่คณะอย่างต่อเนื่องอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

จนภายในบริเวณพระมหาวิหารสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จำลอง ที่เปิดให้ประชาชนนำดอกไม้ธูปเทียนเข้าไปนมัสการปิดทององค์พระหรือแก้บนเสี่ยงทายเซียมซีได้นั้น เต็มแน่นไปด้วยผู้คนจนล้นออกไปยังภายนอกประตูทางเข้าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ขณะที่บริเวณภายในพระอุโบสถหลังใหญ่ที่กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงซ่อมแซมหลังคาพระอุโบสถนั้น ได้มีประชาชนเข้าไปกราบไหว้นมัสการหลวงพ่อโสธรองค์จริงอย่างหนาตาเช่นเดียวกัน 

ส่วนบริเวณโดยรอบวัดนั้น ต่างมีประชาชนหมุนเวียนเดินขวักไขว่ข้ามถนนไปมาโดยตลอด ตัดกับการสัญจรของยานพาหนะของนักท่องเที่ยวและผู้คนที่ต่างพากันหลั่งไหลเดินทางมาทำบุญกันเป็นจำนวนมากในวันนี้ จนทำให้สถานที่จอดรถเกือบทุกแห่งเต็มแน่นเป็นระยะ ขณะที่การจราจรโดยรอบตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา มีปริมาณรถมากบนถนนทุกสาย โดยบนถนน 314 สิริโสธร (ฉะเชิงเทรา-บางปะกง) นั้น ได้มีการปิดทางสามแยกสัญญาณไฟโรงเรียนเทศบาล 2 จุดตัดถนนเทพคุณากรทางเข้าวัดโสธร เพื่อจัดการจราจรให้สามารถขยับเคลื่อนตัวเข้าออกไปยังภายในบริเวณวัดได้

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา