Travel & Soft Power

มหาสารคามแถลงมหกรรมอาหารยิ่งใหญ่ 'ร้อยแก่นสารสินธุ์'4จังหวัด160ร้านค้า



มหาสารคาม-ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามจัดแถลงข่าว เตรียมจัดมหกรรมอาหารครั้งยิ่งใหญ่ในต้นเดือนที่จะถึงนี้ โดยผนึกกำลังกับ 3 จังหวัดข้างเคียงในกลุ่มจังหวัด “ร้อยแก่นสารสินธุ์” งานนี้นักชิม นักกิน และคนที่หลงใหลในเสน่ห์และรสชาติของอาหารอีสานห้ามพลาดเด็ดขาด !

เตรียมเปิดจังหวัดมหาสารคามให้นักชิมนักกินจากทั่วประเทศได้ลิ้มลองอาหารที่คัดสรรเฉพาะระดับ     สุดยอดจาก 4 จังหวัด มหาสารคามร้อยเอ็ด ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ กว่า 160 ร้าน ในมหกรรมอาหาร  ครั้งยิ่งใหญ่ “ร้อยแก่นสารสินธุ์” ซึ่งได้จัดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ โดยมีเจ้าภาพหลักอย่าง นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จังหวัดกาฬสินธุ์และท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด ขึ้นเวทีพูดคุยถึงที่มาของมหกรรมอาหารครั้งยิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นและเมนูอาหารเด็ดๆ    ที่ห้ามพลาดจากทั้ง 4 จังหวัด รวมถึงอาหารพื้นถิ่นของแต่ละจังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ซึ่งในงานแถลงข่าวก็ได้มีการนำอาหารขนม เครื่องดื่ม จากร้านเด็ดที่ได้รับคัดสรรมาเป็นตัวอย่างให้ได้ลิ้มลองกันจังหวัดละ 10 ร้าน รวม 40 ร้าน 

นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ยังได้โชว์ลีลาการ ตำส้มตำมันแกว ส้มตำสูตรพิเศษที่ใช้มันแกวบรบือ ผลิตผลการเกษตร GI ขึ้นชื่อของจังหวัดมหาสารคามแทน    เส้นมะละกอ ที่หาทานได้เฉพาะที่จังหวัดมหาสารคามและในงานมหกรรมอาหาร “ร้อยแก่นสารสินธุ์” ที่จะมีขึ้นเท่านั้นอีกด้วย แถมยังได้เชฟจากัวร์ เชฟชื่อดังจากรายการ “Top Chef Thailand Season 2” มาสร้างสรรค์เมนูอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นขึ้นชื่อของ 4 จังหวัดให้กลายเป็นอาหารฟิวชั่นสุดหรูสไตล์ Fine dining 4 คอร์ส ภายใต้แนวคิด “จาก Local สู่ เลอค่า” ประกอบด้วย จานเรียกน้ำย่อย ส้มตำปลาร้า ข้าวเหนียวไก่ย่าง และลาบในรูปลักษณ์หน้าตาที่แตกต่าง ซุปครีมแกงอ่อมอีสาน เมนคอร์สหรือจานหลักที่ใช้เนื้อสัตว์ขึ้นชื่อของ 4 จังหวัด ในชื่อ ซุปเปอร์สตาร์อีสาน ปิดท้ายด้วยของหวานอย่างไอศครีมปลาร้าหน้าตาอินเตอร์ 

สำหรับมหกรรมอาหาร “ร้อยแก่นสารสินธุ์” จะจัดขึ้น 2 ครั้งในเดือนหน้านี้คือ ครั้งแรกวันที่ 1 - 5 สิงหาคม 2567 ที่ จังหวัดมหาสารคาม บริเวณที่ว่าการอำเภอเมือง ซึ่งพิเศษจะมีกิจกรรมเก๋ๆ อย่าง วิ่งไปกินไป ในชื่อ“แซ่บ หลาย รัน” ด้วย และครั้งที่ 2 วันที่ 14 - 18 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณหอโหวด 101 จังหวัดร้อยเอ็ด ก็ไปเที่ยวไปอิ่มอร่อยกันได้ ซึ่งนอกจากอาหารแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมความบันเทิง ทั้ง คอนเสิร์ตของจากศิลปินชื่อดัง และการแสดงทางวัฒนธรรมอีสานอีกด้วย!

พิเชษฐ  ยากรี - มหาสารคาม