Travel & Soft Power

พังงาจัดการแข่งขันนกกรงหัวจุกการกุศล ร่วมผลักดันเป็นSoft Powerคนปักษ์ใต้



พังงา-จังหวัดพังงาจัดการแข่งขันนกกรงหัวจุกการกุศล ร่วมผลักดันเป็น Soft Power ของชาวปักษ์ใต้ เตรียมพร้อมรองรับการจัดทำร่างกฎหมายกีฬาสัตว์พื้นเมืองและสัตว์แข่งขัน  

ชมรมนกกรงหัวจุกตะกั่วป่า ร่วมกับอำเภอตะกั่วป่า จัดกิจกรรมการแข่งขันนกกรงหัวจุกการกุศล ณ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของงานแสดง แสง สี เสียง อัตลักษณ์ประวัติศาสตร์ ตะโกลาสู่เมืองตะกั่วป่า ซึ่งจัดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 26 ก.ค. 67 นี้ โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของปี 2567 ที่ได้มีการจัดงานแข่งขันนกกรงหัวจุกระดับอำเภอขึ้น เพื่อหารายได้ในการปรับปรุงคูระบายน้ำรอบบริเวณที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า 

อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์ประเพณีท้องถิ่นวิถีชีวิตชาวปักษ์ใต้ ที่มีการแข่งขันนกกรงหัวจุกมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเป็นหนึ่งในกีฬาพื้นบ้านของชาวพังงา ที่หลายภาคส่วนเข้ามาร่วมผลักดันนกกรงหัวจุกให้เป็น Soft Power เพื่อขับเคลื่อนเป็นสัตว์เศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดพังงา อันนำไปสู่การสร้างห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจในพื้นที่ เนื่องจากการเลี้ยงนกกรงหัวจุกถือเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของชาวภาคใต้ และยังเป็นการรองรับการจัดทำร่างกฎหมายของทางสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่กำลังดำเนินการ เพื่อส่งเสริมให้การแข่งขันนกกรงหัวจุกเป็นกีฬาสัตว์พื้นเมืองและสัตว์แข่งขันอย่างถูกกฎหมายในอนาคตอีกด้วย