In Thailand

พังงาเปิดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาด นัดคุณธรรมสู่นวัตกรรมเพื่อสังคม



พังงา-วันที่ 26 ก.ค.67 นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวเปิดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม จังหวัดพังงา ปี 2567 ภายใต้โครงการเสริมหนุนกลไกเครือข่ายทางสังคมเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ปี 2567 (จังหวัดพังงา) แนวคิดการจัดงาน "รวมพลังขับเคลื่อนคุณธรรม สู่นวัตกรรมเพื่อสังคม" โดยมีผู้นำศาสนาทุกศาสนา ผู้ทรงคุณวุฒิ ส่วนราชการ องค์กรต่างๆ หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประชาชน และนักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ณ ห้องไหมฟ้า โรงแรมเลอ เอราวันพังงา 

โดยจังหวัดพังงา ร่วมกับ ศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา และองค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรมได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่เป็นเวทีกลางของหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายทุกภาคส่วนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนและพัฒนาคุณธรรมในระดับองค์กร พื้นที่ จังหวัด ให้คนดี องค์กรดี ได้มีโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของกันและกัน เป็นเวที "ชม แชร์ เชียร์" เป็นการสร้างบรรยากาศสภาพแวดล้อมให้เกิดแรงจูงใจในการขับเคลื่อนคุณธรรมระดับองค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม เกิดการเชื่อมโยงหรือข่ายและสนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) ส่งเสริมให้คนไทยเป็นคนดี มี "พฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม” เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อปี มุ่งสู่สังคมคุณธรรมที่คนไทยอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ ภายใต้หลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิธีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม และคุณธรรม 5 ประการ คือ "พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู"

ซึ่งรูปแบบการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนงานวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการส่งเสริมคุณธรรม การประกาศเจตนารมณ์และผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และส่วนการนำเสนอผลงานนิทรรศการองค์ความรู้ ผลสำเร็จของการส่งเสริมคุณธรรมของภาคีเครือข่ายในรูปแบบ “ตลาดนัดคุณธรรม ชม แชร์ เชียร์” จำนวน 30 บูธ และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว