In Thailand

เพชรบูรณ์เฟ้นหาอาหารท้องถิ่นรสชาติ ที่หายไปThe Lost Tasteปี2567



เพชรบูรณ์-วันที่ 26 กรกฎาคม2567ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  อาคาร2 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายจิรวัตร์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นของจังหวัด โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567โดยคณะกรรมการคัดเลือกเมนูอาหารถิ่น ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหาร ด้านสาธารณสุข ด้านการท่องเที่ยว ด้านเศรษฐกิจ ปราชญ์เพชรบูรณ์ สื่อมวลชน influencer  จำนวน 20 คน พร้อมด้วย นายอภินันท์ มุสิกะพงษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ  นางฐิติญา จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม นางสาวภาณุพรรณ คำพุฒ นักวิชาการวัฒนธรรม และนางสาวณัฐยาน์ กางถิ่น เจ้าหน้าที่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

ในการนี้ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงการคัดเลือกเมนูอาหารถิ่น ประเภทอาหารคาว อาหารหวาน และอาหารว่าง ให้แก่คณะกรรมการ พร้อมชี้แจงวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมเมนูอาหารถิ่นที่กำลังจะเลือนหาย ยกระดับ พัฒนา สร้างสรรค์ เป็นอาหารถิ่นของจังหวัด และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่องค์ความรู้และภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารของประเทศ ตลอดจนนำเสนอเมนูอาหารที่สร้างสรรค์จากอาหารพื้นบ้าน เพิ่มมูลค่าของอาหารต่อยอดวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรจากชุมชนโดยประเมินการคัดเลือกจากประวัติความเป็นมา/ภูมิปัญญา/วิธีการปรุง/เคล็ดลับ ด้านคุณค่า ควรแก่การสืบสานและถ่ายทอด ด้านวัตถุดิบท้องถิ่นที่สำคัญของอาหารและด้านการเผยแพร่และพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้านโภชนาการและด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาคัดเลือกประเภทอาหารคาวจาก 7 รายการเหลือเพียง 3 รายการ ได้แก่ซั้วไก่ไทหล่ม อ.หล่มสัก ปลาเผาป่าแดง อ.เมืองเพชรบูรณ์ และแกงอีเหี่ยว อ.ศรีเทพ ประเภทอาหารหวานจาก 5รายการ เหลือเพียง 3 รายการ ได้แก่ ขนมลิ้นหมาหรือขนมสะบัดงา อ.วิเชียรบุรี  ขนมดาดกะทะ อ.ศรีเทพและขนมข้าวเขี้ยบอ่อน อ.หล่มสัก ประเภทอาหารว่างจาก 4 รายการเหลือเพียง 2 รายการ ได้แก่ ข้าวหลามพญาลืมแกง อ.น้ำหนาว และเมี่ยงค้น อ.หล่มเก่า โดยหลังจากนี้จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปร่วมโหวตสุดยอดเมนูอาหารถิ่นของจังหวัดเพชรบูรณ์ผ่านเพจ Facebook  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ จนถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2567