EDU Research & ESG

คึกคักสถานศึกษาอีสานส่งทีมชิงเป็นหนึ่ง หุ่นยนต์โอลิมปิกสู่ระดับประเทศ



สกลนคร-คึกคักสถานศึกษาภาคอีสานร่วมเฟ้นหาตัวแทนผู้เข้าแข่งขันฯ ระดับตะวันออกเฉียงเหนือเข้าแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับประเทศไทย

วันที่ 27 ก.ค.67 องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ บริษัท แกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสกลนคร เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันโอลิมปีกหุ่นยนต์ ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉีองเหนือ ประจำปี 2567เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนไทยได้แสดงศักยภาพด้านการออกแบบบและเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ โดยหัวข้อการแข่งขันประเภท หุ่นยนต์อัตโนมัติ คือ Earth Allies

การแข่งขันโอลิมปีกหุ่นยนต์ ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีทีมเข้าร่วมกว่า 63 ทีม หรือ 300 คน จากหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รุ่น คือรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี จำนวน 18 ทีม รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี จำนวน 20 ทีม และ รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี จำนวน 25 ทีม โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องเขียนโปรแกรมและออกแบบหุ่นยนต์เพื่อทำภารกิจที่กำหนดในสนาม ผู้ชนะการแข่งขันฯ ในแต่ละรุ่นจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมการแข่งขัน ฯ ระดับชิงแชมป์ประเทศในลำดับต่อไป

สำหรับโครงการแข่งขันโอลิมปีกหุ่นยนตฺช์ (WRO 2024: World Robot Olympiad 2024) ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐฯ และเอกชนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร และ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) การแข่งขันโอลิมปีกหุ่นยนต์ ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นในวันที่ 27-28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ หอประชุมวิโรจอิ่มพิทักษ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร โดยมี นายชยุต วงศ์วณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิด

โดย ผศ.คร. เทิดศักดิ์ อินทโชติ ในนามของผู้จัดการแข่งขันโอลิมปีกหุ่นยนต์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้จัด คือเป็นเวทีแข่งขันการเขียนโปรแกรม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงปันดาลใจ รวมถึงจุดประกายสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยให้ก้าวไกลต่อไป ในอนาคตตามนโยบายประเทศไทย 4.0