In Thailand

เปิดตัว'สภาเมืองกาฬสินธุ์'10องค์กรจับมือ กำหนดทิศทางการพัฒนา'เมืองน้ำดำ'



กาฬสินธุ์-ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับสภาพัฒนาเมืองน้ำดำ จัดเวทีเสวนา "ทิศทางการพัฒนาขับเคลื่อนเมืองน้ำดำ" (Healthy Wellness) พร้อมลงนามความร่วมมือปฏิญญาความร่วมมือ 10 องค์กร จับมือขับเคลื่อนพัฒนาเมืองน้ำดำเต็มรูปแบบ โดยชูแนวทางเป็นศูนย์การเกษตรอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมพยับหมอก มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการเสวนา "ทิศทางการพัฒนาขับเคลื่อนเมืองน้ำดำ"(Healthy Wellness) เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา จ.กาฬสินธุ์ ให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ทัดเทียมกับจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาครัฐ เอกชน ประชาชน นักศึกษา ร่วมให้กำลังใจและเป็นสักขีพยานในการลงนามปฏิญญาความร่วมมือในครั้งนี้

นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ ในความเป็น จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีของดีในพื้นที่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์มายาวนาน คือพระธาตุยาคูเมืองฟ้าแดดสงยาง พิพิธภัณฑ์สิรินธร แหล่งค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ เขื่อนลำปาว ศิลปะวัฒนธรรมประเพณี และผลิตภัณฑ์ชุมชนทีโดดเด่นอื่นๆ  วันนี้มามองกันว่าจะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวมาแวะพัก และซื้อของฝากกลับไป เพื่อสร้างรายได้ ให้เศรษฐกิจมวลรวมดีขึ้น เป็นโจทย์ให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ เอกชน จะร่วมกันคิดว่าต้องทำแบบไหน เพราะที่ผ่านมายังสะเปะสะปะอยู่ ในการจัดเวทีเสวนา "ทิศทางการพัฒนาขับเคลื่อนเมืองน้ำดำ" (Healthy Wellness) พร้อมลงนามความร่วมมือปฏิญญาความร่วมมือ 10 องค์กร ครั้งนี้  จะเป็นการสร้างศักยภาพของเมืองกาฬสินธุ์ ให้เกิดผลระยะยาว อยากให้เวทีนี้เกิดเป็นแผนยุทธศาสตร์ เพื่อการท่องเที่ยวและพัฒนาจังหวัดต่อไป

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กล่าวว่า ขณะนี้ จ.กาฬสินธุ์ กำลังต้องการพัฒนาเพื่อความเจริญก้าวหน้าในทุกๆด้าน เช่น แหล่งน้ำ ผลผลิตภาคการเกษตร คมนาคม รวมถึงการยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน โครงการก่อสร้างสนามบิน วงแหวนรอบเมือง ซึ่ง ส.ส.ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ทุกเขต รวมทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็จะได้ร่วมกันผลักดันโครงการ ที่เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ผ่านหน่วยงานต่างๆ เช่น ท้องถิ่น อบจ. ส่วนราชการ ถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการผลักดันงบประมาณเพื่อการพัฒนา จ.กาฬสินธุ์ให้มีความเจริญก้าวหน้า ขอเป็นกำลังใจให้สภาพัฒนาเมืองน้ำดำ ในการระดมสรรพกำลัง ความคิด เสนอแนะอุปสรรค ปัญหา ความต้องการ เพื่อส่งต่อส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันทำให้บ้านเมืองเราได้พัฒนาเดินไปข้างหน้าได้

ขณะที่ ผศ.ดร.วิชยุทธ จันทะรี รองอธิการบดีฯ ผู้แทนมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่เมื่อวันที่ 7 ก.ค.67 ที่ผ่านมา สภาพัฒนาเมืองน้ำดำ 10 องค์กร ประกอบด้วย อบจ.กาฬสินธุ์, หอการค้าจังหวัดฯ, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดฯ, สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ, มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์, สมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์, ชมรมธนาคารฯ, สมาคมอสังหาริมทรัพย์,  เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และสภาเกษตรกร รวมทั้งผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเครือข่ายภาคเอกชน ได้ร่วมประชุมที่ห้องเกื้อบุญ โรงแรมริมปาว เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนองค์กร  โดยตั้งธงพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์สู่ความศิวิไลซ์ ตามคอนเซ็ปต์ “สามัคคี  ไว้ใจ มีเป้าหมาย กล้าหาญ” นั้น ยังได้ตกผลึกความเห็น ในการกำหนดประชุมใหญ่ขึ้นครั้งแรก เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาเมืองน้ำดำให้เป็นรูปธรรม  และการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงได้จัดเวทีเสวนา "ทิศทางการพัฒนาขับเคลื่อนเมืองน้ำดำ" (Healthy Wellness) พร้อมลงนามความร่วมมือปฏิญญาของ 10 องค์กรขับเคลื่อนพัฒนาเมืองน้ำดำ เดินหน้าสู่แดนศิวิไลซ์

อย่างไรก็ตาม  ในการลงนามความร่วมมือปฏิญญาของ 10 องค์กรขับเคลื่อนพัฒนาเมืองน้ำดำ มีหลักการสำคัญคือ ร่วมค้นหาโอกาสและอุปสรรค ออกแบบแนวทางและดำเนินงานในการพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์  ธำรงเกียรติและศักดิ์ศรีของเครือข่ายความร่วมมือ และให้ความสำคัญของประโยชน์ส่วนรวมเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ ในการจัดเวทีเสวนาในครั้งนี้ มีการเปิดโอกาสให้ที่ประชุมแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย เช่น ในเรื่องของผังเมือง การพัฒนาแหล่งน้ำ ยกระดับคุณภาพสินค้าภาคการเกษตร โดยภาพรวมมีแนวทางในการที่จะเห็น จ.กาฬสินธุ์ ได้รับการพัฒนาเป็นศูนย์การเกษตรอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม