In Thailand

'โชเฟอร์รถร่วมสุราษฏร์-ภูเก็ต'น้ำใจงาม เก็บเป๋าตังค์ผู้โดยสารพม่าได้แล้วส่งคืบ



สุราษฏร์ธานี-คนดีของสังคมในยุคปัจจุบันข้าวยากหมากแพงที่ควรยกย่องพนักงานขับรถร่วมของบริษัทพันทิพย์สายสุราษฎร์ธานี – ภูเก็ต ที่เก็บเงินของผู้โดยสารหลังลงจากรถไปแล้วคืนนักท่องเที่ยวที่เป็นเจ้าของสร้างความดีใจเป็นอย่างมาก ด้านขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีมอบประกาศเกียรติคุณให้เป็นรางวัล

นายวีรพล   ไกรวงศ์ อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 31 หมู่ที่ 6 ต.บ้านยาง อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ตนยึดอาชีพขับรถรับจ้างมากว่า 40 ปี โดยครั้งแรกขับรถสายสุราษฎร์ธานี-ชุมพร มาประมาณ 15 ปี หลังจากนั้นจึงได้ย้ายมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศระว่างสุราษฎร์ธานีไปยังจังหวัดภูเก็ต ประมาร 20 ปี และก็ขับเรื่อยมา ที่ผ่านมาประมาณ 4-5 ครั้งตนได้เก็บสิ่งของของนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ เน็ตบุคส์ เท๊ปเล็ต นาฬิกา ของนักท่องเที่ยวที่ทำตกหล่นไว้เนื่องจากพวกเข้าเหล่านั้นมีความเร่งรีบ

และล่าสุดตนได้เก็บกระเป๋าสตางค์ของผู้โดยสารชาวพม่าที่เดินทางจากสุราษฎร์ธานีไปยังภูเก็ตโดยรถออกจากสุราษฎร์ธนรีเวลา 16.00 น .ไปถึงภูเก็ตเวลา 21.00 น. หลังจากส่งผู้โดยสารเสร็จแล้วตนก็จะทำความสะอาดรถเพื่อที่จะขับในวันต่อไปในขณะที่กวาดขยะอยู่ได้พบกระเป๋าสตางค์ที่ใต้เบาะตัวที่2 นับจากด้านหลัง เมื่อเปิดดูพบว่ามีเงินอยู่จำนวน 13,150 บาท จึงได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นจึงได้ประสานมายังบริษัทพันทิพย์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่ตนนำรถมินิบัสมาร่วมวิ่ง และได้นำเงินมาฝากไว้ที่บริษัทหลังจากนั้นได้มีผู้โดยสารชาวพม่ามาของรับเงินคืนพร้อมทั้งได้มอบให้ตนเป็นสินน้ำใจจำนวน 1 พันบาท

ทุกครั้งที่พบสิ่งของๆผู้โดยสารทุกครั้งตนก็จะนำไปมอบไว้ที่สถานีตำรวจหรือที่บริษัท เนื่องจากคิดว่าสิ่งของเหล่านั้นมีความจำเป็นต่อเขาเป็นอย่างมากหากมองกลับมาที่ตัวเราหากก็เราหายบ้างก็จะเป็นทุก ดังนั้นสิ่งใดที่ไม่ใช้ของเราก็อย่าไปคิดที่จะเอาของเขาก็จะทำให้เราสบายใจ

ด้านนายเอกสิทธิ์   กนกวิจิตร  กรรมการผู้จัดการบริษัทพันทิพย์ 1970 จำกัด  กล่าวว่า กรณีที่พนักงานขับรถพบทรัพย์สินของผู้โดยสารบนรถเราพยายามที่จะให้พนักงานขับรถหรือพนักงานประจำรถรายงานมาที่บริษัทเพื่อที่เราจะได้ติดตามหาเจ้าของที่ลืมทรัพย์สินไว้บนรถ ซึ่งที่ผ่านมาทางบริษัทได้พยายามสร้างวัฒนธรรมขององค์กรให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นซึ่งเห็นได้จากทุกวันนี้จะเห็นว่าในแต่ละเดือนจะมีพนักงานขับรถนำสิ่งของมาไว้ที่บริษัท วันนี้ก็เช่นกันนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ลืมกระเป๋าไว้บนรถตู้สายสุราษฎร์ธานีไปกระบี่ ทางพนักงานขับรถก็นำมาฝากไว้เพื่อคืนนักท่องเที่ยวต่อไป

 สำหรับในส่วนของพนักงานขับรถคุณวีระพล  ไกรวงศ์ ทางขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีเมื่อทราบข่าวได้มอบประกาศเกียรติคุณว่าเป็นผู้มีความประพฤติดีด้าน ความซื่อสัตย์สุจริต  เก็บกระเป๋าคืนเจ้าของสมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม สร้างความดีใจให้กับครอบครัวเป้นอย่างมาก นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้มอบเสื้อของบริษัทที่ใช้ในการขับรถให้อีก 1 ตัวเพื่อเป้นขวัญและกำลังใจ