In Thailand

'ปลาหมอคางดำ'ฟีเวอร์คนแวะถามนับ10 'อยากกิน'แม่ค้าปลาแห้งมึน!หาซื้อไม่ได้



ฉะเชิงเทรา-กระแสดังยังไม่ตก ทำผู้คนอยากได้ลิ้มลองรสชาติของเนื้อปลาหมอไอ้คางดำ ขณะแม่ค้าทำปลาเค็มแดดเดียวยังไม่มีของมาวางจำหน่าย เผยมีผู้คนวนเวียนเข้ามาสอบถามหานับสิบรายต่อวัน ส่วนใหญ่บอกอยากลิ้มลองเปรียบเทียบกับเนื้อปลานิล เพื่อดูความแตกต่างของรสชาติ ท่ามกลางภาวะปลานิลขาดแคลนหายไปจากท้องตลาดค้าปลา 

วันที่ 27 ก.ค.67 เวลา 15.00 น. น.ส.จงกล จิตจารุ อายุ 33 ปี แม่ค้าขายปลาสลิดแดดเดียวริมถนนสุขุมวิท (สายเก่า) ทางหลวงแผ่นดินสาย 3 พื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ได้กล่าวเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า หลังจากมีกระแสข่าวปลาหมอคางดำเข้ามาระบาดในพื้นที่ จนมีกระแสโด่งดังในสื่อไปทั่วประเทศนั้น ถึงขณะนี้ยังไม่มีใครจับนำปลาหมอคางดำมาขายให้แก่แผงขายปลา และแปรรูปเป็นปลาตากแห้งแดดเดียวเลยสักราย

ซึ่งหากมีคนนำปลาหมอคางดำมาส่งขายให้ ก็จะทดลองแปรรูปวางจำหน่าย แต่ในส่วนของคนกินนั้นได้มีแวะเวียนเข้ามาสอบอยู่เป็นระยะว่ามีปลาหมอคางดำแดดเดียวขายบ้างหรือยัง แต่ทางเราก็บอกว่ายังไม่มีสินค้าที่จะขายให้ ซึ่งมีผู้คนเข้ามาสอบถามอยู่เป็นระยะวันละนับสิบราย โดยลูกค้าต่างบอกว่าอยากจะทดลองกิน เพื่อชิมรสชาติว่าเนื้อปลาหมอคางดำนั้นเป็นอย่างไร จะอร่อยหรือมีรสชาติดีหรือไม่

โดยต่างพากันสงสัยว่าเนื้อปลาหมอคางดำนั้น จะสามารถบริโภคทดแทนเนื้อปลานิลที่กำลังขาดแคลนหรือตลาดอยู่ในขณะนี้ได้หรือไม่ ซึ่งตนเองนั้นก็ยังไม่เคยได้ลิ้มลองกินเช่นกัน แต่เมื่อสอบถามไปยังคนที่ได้ทดลองชิมแล้ว หลังจากที่จับปลาหมอคางดำขึ้นมาจากคลองได้ ได้รับคำตอบว่าเนื้อปลาหมอคางดำนั้นก็ยังกินพอใช้ได้อยู่ แต่ไม่ได้บอกว่ารสชาติอร่อยเท่ากันกับเนื้อปลานิลหรือไม่ จึงยังไม่แน่ใจว่ารสชาติจะเหมือนกันหรือไม่ แต่เท่าที่ทราบนั้นเนื้อจะดูคล้ายคลึงกันกับเนื้อปลานิลมาก อย่างไรก็ตามยังต้องรอทดลองกินดูก่อน

ขณะเดียวกันในช่วงนี้เนื้อปลานิลขาดตลาดอย่างมาก และยังมีราคาสูงเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งหากมีปลาหมอคางดำเข้ามาทดแทน ก็น่าจะทดแทนกันได้เป็นการช่วยกันผยุงทางการตลาดไปได้อีกระยะ ในช่วงที่ยังไม่มีเนื้อปลานิลมาขาย แต่ขณะนี้ปลาหมอคางดำที่ว่ามีระบาดเข้ามายังในพื้นที่แล้วนั้น ก็ยังมีเพียงจำนวนประปรายโดยมีชาวบ้านจับได้บ้าง แต่ได้นำไปทำกินกันในครอบครัวหมด จึงยังไม่มากเพียงพอที่จะนำมาส่งขายให้กับทางแผงค้าปลาเค็มแดดเดียว ที่ต้องการปลาจำนวนมากเพื่อนำมาแล่เนื้อทำปลาตากแดดเดียวขาย 

โดยในลำคลองก็ยังพบว่ามีปลาหมอคางดำอยู่ หลังจากถูกชาวบ้านจับได้อยู่เป็นระยะ จากการยกยอและมีติดขึ้นมาในยอแต่ละครั้งแต่ไม่มาก น.ส.จงกล กล่าว

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา