In Bangkok

กทม.รุดแก้ปัญหาน้ำท่วมขังผิวจราจรซอย เสนานิคมและถนนลาดพร้าว-วังหิน



กรุงเทพฯ-นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวกรณีเกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ภายหลังฝนตกหนักว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา และเกิดปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนเสนานิคม 1 สูงประมาณ 30 - 40 เซนติเมตร โดยเริ่มเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง เวลาประมาณ 21.00 น. จากนั้นในเวลาประมาณ 00.30 น. พบว่า น้ำแห้งจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และไม่มีปัญหาน้ำท่วมขังบนผิวจราจร ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่มีฝนตกและเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการสัญจรให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยจัดรถเทศกิจให้บริการรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบด้านการสัญจรให้กับประชาชน

นายนภพล มนต์มนัสสิทธิ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว กทม. กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีน้ำท่วมขังผิวจราจรในบางพื้นที่บริเวณถนนลาดพร้าว-วังหินทั้งสองฝั่ง ตั้งแต่ช่วงต้นซอยฝั่งเกษตร - นวมินทร์จนถึงฝั่งโชคชัย 4 เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่เขตลาดพร้าว ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ปริมาณฝนเฉลี่ยเกินว่า 60 - 80 มิลลิเมตร ซึ่งเกินกว่าปริมาตรของท่อระบายน้ำที่จะสามารถรองรับได้ ซึ่งสำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่งานระบายน้ำเข้าตรวจสอบแก้ไขปัญหาและเดินเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า ขนาด 40 นิ้ว บริเวณถนนเสนานิคม ใต้สะพานข้ามคลองลาดพร้าว ระบายน้ำถนนลาดพร้าว-วังหินลงสู่คลองลาดพร้าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เดินเครื่องสูบน้ำต่อเนื่องจนสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ รวมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ประจำสถานีสูบน้ำคลองทรงกระเทียม (ตอนคลองลาดพร้าว) สำนักการระบายน้ำ เร่งระบายน้ำในคลองทรงกระเทียมและคลองเสือน้อยพื้นที่เขตลาดพร้าว ซึ่งระดับน้ำในคลองสูงกว่าค่าระดับปกติ (เกือบเสมอทางเดินริมคลอง) ให้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ ได้จัดทำแผนป้องกันน้ำท่วมและดำเนินการป้องกัน พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในปีงบประมาณ 2566 - 2567 ดังนี้ (1) ดำเนินการจ้างเหมากรมราชทัณฑ์ ขุดลอกท่อระบายน้ำ จำนวน 78 ซอย ความยาว 51,757 เมตร และจ้างเหมาขุดลอกคลอง จำนวน 3 คลองแล้วเสร็จ ได้แก่ คลองจั่น (ลาดพร้าว) คลองขี้เสือใหญ่ คลองหนองบอน (2) ดำเนินการก่อสร้างบ่อสูบน้ำไฟฟ้าบริเวณท้ายซอยนาคนิวาส 27 และบริเวณถนนโชคชัย 4 (หน้าโรงพยาบาลเปาโล) ถ.โชคชัย 4 โดยบ่อสูบน้ำทั้ง 2 บ่อ ปัจจุบันอยู่ระหว่างติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า คาดว่า จะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานเต็มระบบในช่วงกลางเดือน ส.ค. 67 (3) ดำเนินการติดตั้งบานประตูกั้นน้ำ (Flap Gate) เพื่อกันน้ำไหลย้อนกลับจากคลองไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบริเวณท้ายซอยที่ติดกับคลองในพื้นที่ (4) ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมขัง ได้แก่ โครงการปรับปรุงถนนและท่อระบายน้ำซอยนาคนิวาส 48 แยก 14 โครงการปรับปรุงถนนและท่อระบายน้ำซอยสตรีวิทยา 2 ซอย 29 แยก 1 และโครงการปรับปรุงถนนและท่อระบายน้ำซอยประดิษฐ์มนูธรรม 27 และ (5) ดำเนินการก่อสร้างทำนบชั่วคราว จำนวน 2 แห่ง (อยู่ระหว่างขอจัดสรรงบประมาณก่อสร้างเขื่อน) หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน