In Thailand

ชาวบ้านแห่ดูเลขประทัด5พันนัดจุดในพิธี เททองหล่อเศียรหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่



กรุงเทพฯ-ชาวบ้านแห่ดูเลขประทัด 5,000 นัด พิธีเททองหล่อส่วนเศียรหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ถือฤกษ์เดือนมหามงคล บวงสรวงใหญ่

เมื่อวันศุกร์ 9 สิงหาคม เวลา 16.00 น. ที่ ลานพิธี วัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ฯพณฯสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนา ประธานพิธีฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายสนอง หวังหยิบกลาง ประธานกรรมการบริหารโครงการฯสร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธองค์ใหญ่ , และหลายหน่วยงาน , ประชาชน ได้ร่วมกันทำพิธีเททองหล่อส่วนเศียรหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธองค์ใหญ่ที่สุดในโลก วาละที่ 3 ขนาดหน้าตักกว้าง 16 เมตร สูง 24.9 เมตร งบประมาณจัดสร้าง 210 ล้านบาท โดยมีพระพรหมวชิรธีรคุณ เจ้าคณะภาค 11 วัดทองนพคุณ ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์

นายสนอง หวังหยิบกลางประธานกรรมการบริหารโครงการฯสร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธองค์ใหญ่ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ฤกษ์งามยามดี ในเดือนมหามงคล สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงได้จัดพิธีเททองหล่อส่วนเศียรหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธองค์ใหญ่ที่สุดในโลก วาระ ที่  3 ขึ้น จากทั้งหมด 12 วาระ โดยได้มีการทำพิธีทางพราหมณ์ บวงสรวง อาหารคาวหวาน ผลไม้ น้ำดื่ม ก่อนจะมีการจุดประทัด 5,000 นัดขึ้น ในระหว่างการประกอบพิธี โดยเลขประทัด ออกเป็นหมายเลข 38-495 จึงทำให้ส่วนราชการและประชาชนต่างเข้ามาถ่ายรูปเก็บไว้ เพื่อเสี่ยงโชค เพราะคิดว่าหลวงพ่อคูณจะให้โชคลาภในงวดนี้ ในระหว่างที่ประกอบพิธีกรรม มีอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน แต่อยู่ดีๆท้องฟ้าก็เปิดแดดออก อย่างน่าอัศจรรย์ใจ อันนี้อยากให้ประชาชนมาร่วมกันทำบุญ สร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ให้แล้วเสร็จ จะได้เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้กราบไหว้ บูชา และระลึกถึงท่านเสมอ 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนา ประธานพิธีฝ่ายฆราวาส เปิดเผยว่า การทำพิธีในวันนี้ถือว่าเป็นไปด้วยดี มีหน่วยงานราชการและภาคประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก การจัดตั้งหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลกที่วัดบ้านไร่แห่งนี้ ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก กว่า 210 บาท จึงต้องใช้แรงศรัทธาของพี่น้องประชาชน จากทั่วสารทิศ ผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จ โดยคณะกรรมการตั้งเป้าไว้ 2-3 ปี ซึ่งช่วงนี้ทางคณะกรรมการกำลังคิดจะสร้างวัตถุมงคลเป็นเหรียญหลวงพ่อคูณ เพื่อหางบประมาณมาสร้าง หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ จึงขอบอกบุญมาทางผู้มีจิตศรัทธา ให้ร่วมกันทำบุญในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้มีจิตศรัทธาอยากจะร่วมทำบุญสามารถที่จะบริจาคได้ เข้าบัญชี ธนาคารออมสินบัญชีเลขที่ 020-304415-696 ชื่อบัญชี วัดบ้านไร่(เพื่อโครงการวัดบ้านไร่ สร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธองค์ใหญ่)หรือสามารถโทรสอบถามได้ 0651944449

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา