In Bangkok

BKK Food Bankสำเร็จส่งต่ออาหาร ให้กลุ่มเปราะบางมากถึง1.3ล้านมื้อ



กรุงเทพฯ-BKK Food Bank สำเร็จ กทม. ส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางมากถึง 1.3 ล้านมื้อ ช่วยลดขยะเศษอาหารได้เกิน 3 แสนกิโลกรัม ภายใน 2 ปี 

(9 ส.ค.67) นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความก้าวหน้าและผลการดำเนินงานโครงการ BKK Food Bank หรือธนาคารอาหาร ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว จำนวน 50 เขต สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการจนถึงวันที่ 8 สิงหาคม 2567 สามารถส่งต่ออาหารบริจาคแก่กลุ่มเปราะบางได้ จำนวน 1,326,114 มื้อ หรือ 315,741.42 กิโลกรัม โดยมีผู้รับมอบอาหาร จำนวน 67,449 คน สามารถคำนวณเป็นปริมาณคาร์บอนที่ลดลง จำนวน 789,825.79 kgCO2e 

โครงการ BKK Food Bank เป็นโครงการที่กรุงเทพมหานครดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชน โดยการมอบอาหารและสิ่งของจำเป็นแก่กลุ่มเปราะบาง ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้กลุ่มเปราะบางได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นหรือสามารถดำรงชีวิตในสภาวะปัจจุบัน ประกอบกับส่งผลให้ปริมาณอาหารเหลือทิ้ง มีจำนวนลดลงและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ กลุ่มเปราะบางและกลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้รับการส่งต่อความช่วยเหลือทางด้านอาหารอย่างเป็นรูปธรรม และได้รับอาหารอย่างเพียงพอ สร้างโอกาสการเข้าถึงอาหารที่เหมาะสม โดยดำเนินงานใน 2 รูปแบบ ดังนี้ รูปแบบที่ 1 สำนักงานเขตมีการรับ - ส่งต่ออาหารส่วนเกิน (Food surplus) จาก “ผู้บริจาค สู่ ผู้รับ” ในพื้นที่ และให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางครอบคลุมทุกกลุ่ม ดำเนินการร่วมกับผู้บริจาค รับอาหารส่วนเกินสัปดาห์ละ 3 วัน คือทุกวันอังคาร พุธ และพฤหัสบดี โดยมีการจัดตั้ง BKK Food Bank และรูปแบบที่ 2 การดำเนินการจัดตั้ง BKK Food Bank สำนักงานเขต โดยมีแนวคิดรูปแบบการจัดหาสถานที่เพื่อจัดเก็บของและส่งต่ออาหาร สิ่งของจำเป็นต่าง ๆ เครื่องอุปโภคบริโภค (Food Donation) ให้กับผู้รับหรือกลุ่มเป้าหมาย โดยสำนักงานเขตมีหน้าที่ประเมินและให้คะแนนกลุ่มเป้าหมาย และให้ผู้รับนำคะแนนที่ได้รับมาแลกรับสิ่งของจาก BKK Food Bank สำหรับผู้สนใจร่วมบริจาคอาหารหรือสิ่งของให้กับ BKK Food Bank สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเขตทุกเขต หรือที่ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า