In News

มาเลย์ฯสั่งล็อคดาวน์ปท.14วันเริ่ม1มิ.ย.นี้



มาเลเซีย-ข่าวล่าสุด!  สำนักนายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน (วันอังคาร) ถึงวันที่ 14 (วันจันทร์) Total Lockdown ในมาเลเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการยกเว้นพื้นที่เศรษฐกิจและบริการพื้นฐานและพื้นที่อื่น ๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ

 ประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงคำแถลงสื่อของสำนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในการประชุมพิเศษของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เรื่องการจัดการโควิด -19 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี YAB เป็นประธานในบ่ายวันนี้ได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการปิดภาคสังคมและเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบหรือระยะ 'การปิดล็อกทั้งหมด' แห่งหนึ่งทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 14 วันตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2564 ถึง 14 มิถุนายน 2564 ในช่วงเวลานี้ทุกภาคส่วนไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการใดๆ ยกเว้นภาคเศรษฐกิจและบริการที่จำเป็น ซึ่งจะอยู่ในรายชื่อของสภาความมั่นคงแห่งชาติ  

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากคำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบันของการแพร่กระจาย COVID-19 ในมาเลเซียซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยมากกว่า 8,000 รายต่อวัน และมีผู้ป่วยมากกว่า 70,000 ราย  จนถึงปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโรคนี้ทั้งสิ้น 2,552 คน และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น  โดยCovid-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ปรากฏขึ้นมีความรุนแรงมากขึ้น มีอัตราการติดเชื้อสูงและรวดเร็ว มีผลต่อผลลัพธ์ในปัจจุบันเช่นกัน  จากการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยรายวันซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เมื่อไม่นานมานี้ความสามารถของโรงพยาบาลทั่วประเทศในการรักษาผู้ป่วยโควิด -19 ก็มี จำกัด มากขึ้นเช่นกัน  หากการปิดกั้นระยะที่หนึ่งประสบความสำเร็จในการลดจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายวันรัฐบาลจะดำเนินการปิดกั้นระยะที่สองซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมใหญ่และต้องปฏิบัติตาม หากฝ่าฝืนโทษจำคุก ส่วนการล็อกเฟทที่สองนั้นจะอนุญาตให้มีการเปิดบางเซกเตอร์อีกครั้ง

โดยจะดำเนินการเป็นระยะเวลาสี่สัปดาห์หลังจากเฟทแรกสิ้นสุดลง  หลังจากสิ้นสุดการปิดกั้นเฟทที่สองขั้นตอนต่อไปคือการเข้าสู่ระยะที่สามซึ่งคือการใช้คำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวตามที่บังคับใช้ในปัจจุบันซึ่งไม่อนุญาตให้มีกิจกรรมทางสังคมและเกือบทุกภาคส่วนทางเศรษฐกิจ ต้องได้รับอนุญาตให้ดำเนินการภายใต้ SOP ที่เข้มงวด และการปรากฏตัวทางกายภาพในที่ทำงานซึ่งถูก จำกัด  อย่างไรก็ตามการตัดสินใจย้ายจากระยะหนึ่งไปสู่อีกขั้นจะต้องได้รับการประเมินความเสี่ยงโดยกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย  

การประเมินจะพิจารณาจากพัฒนาการของผู้ป่วยรายวันในปัจจุบันและความสามารถของโรงพยาบาลทั่วประเทศในการรักษาผู้ป่วย COVID-19  รัฐบาลจะต้องให้แน่ใจว่าระบบสาธารณสุขในประเทศของเราจะไม่ล่มสลายและกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียจะให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือต่างๆเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลทั่วประเทศ 

นอกจากนี้รัฐบาลจะเพิ่มจำนวนการฉีดวัคซีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อพยายามสร้างภูมิคุ้มกันแบบคลัสเตอร์ในประเทศ  หลังจากการตัดสินใจของรัฐบาลในการดำเนินการปิดภาคเศรษฐกิจและสังคมอย่างสมบูรณ์  

กระทรวงการคลังจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับชุดความช่วยเหลือแก่ประชาชนและภาคเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบ  จะมีการประกาศเกี่ยวกับแพ็คเกจความช่วยเหลือนี้ในอนาคตอันใกล้นี้ 

 ขอแนะนำให้ชาวมาเลเซียทุกคนรักษาวินัยและปฏิบัติตาม SOP ที่กำหนดไว้เพื่อทำลายห่วงโซ่การติดเชื้อ COVID-19  ที่ดีที่สุดคือนั่งอยู่บ้านหรืออยู่บ้านเพื่อร่วมกันรับมือกับการติดเชื้อ COVID-19  OFFICE OF THE PRIME MINISTER OF PUTRAJAYA 28 พฤษภาคม 2564

-------------------------------------------------

แปลโดย #สะใภ้ไทยในอีโปห์

เรียบเรียงโดย สะใภ้​ไทยในอีโปร์​ IPOH Thai Wife