In Thailand

ปลูกสะเดามันทวายขายได้กก.ละ160บาท  ความต้องการไม่พอขายตลาดไม่ตาย



ปราจีนบุรี-วันนี้ 1 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  ได้รับแจ้งจากเกษตรกร เจ้าของสวนผู้ปลูกสะเดามันทวายคุณชญาภา กำเนิดสาม  ที่สวนชญาภา ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีแจ้งให้ทราบสะเดามันทวายที่สวนออกดอกแล้ว โดยเจ้าของสวนเก็บส่งขายให้กับลูกค้าขายดิบขายดี  ตั้งแต่เดือนสิงหาคม และ  ทยอยเก็บส่งขายให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องไม่พอกับตลาด 

ได้ลงพื้นที่มาสวนชญาภา  พื้นที่ปลูกสะเดามันสายพันธุ์ทวายนอกฤดูบนเนื้อที่ 27ไร่  ที่เน้นทำสะเดานอกฤดูขายให้กับลูกค้า เพราะการตลาดไปได้สวย ซื้อง่าย ขายคล่องได้ราคาสูง ดีกว่าผลผลิตตามฤดูกาลปกติ

คุณชญาภา กล่าวว่า เริ่มทำสะเดานอกฤดูช่วง7ปีที่ผ่านมา ช่วงแรกๆ  มือใหม่หัดทำ ช่องทางการตลาดเริ่มต้นใกล้ ๆ ตัว  ส่งขายผลผลิตที่ได้ให้กับพ่อค้าตามตลาดนัดในพื้นที่ใกล้ตัวย่านอำเภอนาดีและ อำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ผลปรากฏจะทำได้นอกฤดูกาล  กลับถูกกดราคาขายกิโลกรัมละ 30-40 บาท 


กระทั่งได้ช่องทางการตลาดขยายเพิ่มขึ้นเมื่อมีคนรู้จักหลังมีผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีมาทำข่าวเกษตร-ปากท้องชาวบ้าน  เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าข่าวสารเผยแพร่ออกไปแล้วได้มีลูกค้าจากตลาดไท   ติดต่อรับซื้อผลผลิตสะเดามันทวายไม่อั้น 

และ พร้อม ๆ กัน  ตนเองได้ขยายตลาดเพเติมนอกจากไทไปสระแก้วตลาดโรงเกลือและพัทยา จบเพิ่มลูกค้าขาประจำรับซื้อผลผลิตให้ราคากิโลกรัมละ 150 บาท แต่หากสะเดาช่อใหญ่เกรด A จะรับซื้อกิโลกรัมละ 160 บาท   

ล่าสุดในช่วงเดือนสิงหาคม ขายได้กิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งสะเดาช่อยังไม่ใหญ่ คาดว่ากลางเดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้ ช่อสะเดาจะใหญ่และจะขายได้ราคากิโลกรัมละ 160 บาท    โดยในข่วงหนึ่งฤดูการมีรายได้จากการขายสะเดามันสามแสนบาท

บนแนวทางในการใช้ เทคนิคการทำสะเดานอกฤดูสูตรใครสูตรมัน! โดยตนจะเน้นใช้เครื่องดื่มชูกำลัง ผสมผงชูรส ฉีดทุก 3 วัน 2 อาทิตย์ สะเดาก็จะเริ่มออกดอก

พี่ชญาภา กำเนิดสาม เจ้าของสวนกล่าวต่อไปว่า    ตอนนี้ได้หันมาปลูกสะเดามัน   บนหน้าที่ 27 ไร่   มีพี่สาวน้องชาย  ที่มีพื้นที่ข้างเคียงทำอีก 2 แปลง   

ช่วงเดือนที่ผ่านมาสะเดาเริ่มออกช่อยังไม่ใหญ่   ส่งขายกิโลกรัมละ 150 บาท   คาดว่าอาทิตย์หน้าสะเดาแต่พ่อใหญ่จะขายได้มากกว่านี้ 

ในการปลูกสะเดามันนอกฤดูหรือทวาย   เฉลี่ยเก็บสะเดามันขายได้วันละ 200 กิโลกรัม    ซึ่ง 3 วันจะเก็บ1ครั้งมีรายได้จากการขายสะเดาครั้งละ 30,000 บาท  ดีกว่าการทำไร่ ไถนา หรือเป็นมนุษย์เงินเดือนตามโรงงานอุตสาหกรรม  ใช้แรงงาน บริหารพื้นที่ดินตนเอง ด้วยตัวเอง อยู่ได้อย่างพอเพียงโดยแท้ไม่เป็นหนี้สิน

 หากลูกค้าทั่วไปสนใจอยากจะซื้อสะเดามันไปขายสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 082-603-3080 รับรองจะได้สะเดามันใหม่ๆสดๆ

มานิตย์  สนับบุญ -ข่าว /ทองสุข  สิงห์พิมพ์-ภาพ/ปราจีนบุรี