In Bangkok

ก้าวสู่ปีที่40เทศกิจกทม.เป็นมิตรจริงจัง จริงใจรับใช้ ประชาชน



กรุงเทพฯ-(1 ก.ย. 67) นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงานวันสถาปนาเทศกิจกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567   ปีที่ 39 และมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติให้กับเจ้าหน้าที่เทศกิจทำความดี เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประจำปี 2567 ณ สำนักเทศกิจ เขตธนบุรี

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นับตั้งแต่ก่อตั้งเทศกิจขึ้น เจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร (เทศกิจ กทม.) ได้ปฏิบัติหน้าที่ดูแล รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมืองกรุงเทพมหานคร และรักษาความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน เมืองกรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางทุกด้านของประเทศ ทุกคนต้องร่วมมือและร่วมใจกันพิทักษ์รักษาให้เป็นเมืองหรือมหานครสำหรับทุกคน การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานครจำเป็นต้องมีความรอบรู้สรรพวิทยาทางการบริหาร กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีทักษะและสมรรถนะสำหรับปฏิบัติงานในสภาวะการณ์ต่าง ๆ นอกจากนั้นยังต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะของผู้นำที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม จิตใจที่เสียสละ ซื่อสัตย์ต่อสังคมส่วนรวม ทั้งดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม

ตามที่ทุกคนได้กล่าวคำปฏิญาณไว้ ขอให้ยึดถือเป็นแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ทั้งนี้จะต้องไม่ลืมคติพจน์ของเทศกิจกรุงเทพมหานครที่ว่า “เทศกิจเป็นมิตรกับทุกคน จริงจัง จริงใจ รับใช้ประชาชน” และให้ดำรงรักษาเอกลักษณ์ของเทศกิจกรุงเทพมหานครที่ได้ร่วมกันกำหนดไว้ว่ามีระเบียบวินัย จริงใจ ให้บริการ บริหารทันสมัย หากทุกคนได้น้อมนำยึดถือปฏิบัติอย่างดีแล้วเชื่อมั่นว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ กรุงเทพมหานคร ประชาชน ซึ่งจะเป็นเกราะคุ้มกันทุกคนให้แคล้วคลาด ปลอดภัย และมีความเจริญก้าวหน้า ผาสุกยิ่ง ๆ ขึ้นไป

สำหรับเทศกิจกรุงเทพมหานคร เริ่มต้นปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่ - แผงลอย ต่อมาได้รับมอบหมาย ความรับผิดชอบ ให้มีบทบาทหน้าที่สำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ อาทิ การจัดระเบียบเมืองกรุงเทพมหานคร ให้เป็นเมืองที่สะอาด เป็นระเบียบ เรียบร้อย น่าอยู่ ร่วมอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยถนน - ทางเท้าสาธารณะ รักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน การบริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน นักท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวกสบาย การส่งเสริมให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย และบังคับการกับผู้กระทำผิด เพื่อเสริมสร้าง ให้สังคมเมืองกรุงเทพฯ มีระเบียบวินัยยิ่งขึ้น 

กิจกรรมในวันนี้ นอกจากการมอบประกาศเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติแก่เทศกิจทําความดี ประจําปี 2567 จํานวน 138 ราย แล้ว ยังมีกิจกรรมทําบุญเลี้ยงพระ รวมพลรับมอบนโยบายและปฏิญาณตน และกิจกรรมบริจาคโลหิต

โอกาสนี้ นายสิทธิชัย อรัณยกานนท์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายเดชาธร แสงอำนาจ ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ผู้บริหารสำนักเทศกิจ อดีตผู้บริหารสำนักเทศกิจ เจ้าหน้าที่เทศกิจสังกัดสำนักเทศกิจ และสำนักงานเขต 50 เขต และผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน