Automotive info

รถอีวีจีนมาแรง!4องค์กรไทยชี้ผลกระทบ ต่อเศรษฐกิจไทยแบบเจาะลึก



เผย 4 องค์กรเกี่ยวข้องมอง “รถอีวีจีน” มีผลดีหรือเสียต่อเศรษฐกิจไทย สคบ.ย้ำการแข่งขันเป็นสิ่งที่ดี สภาทนายความฯพร้อมมือสคบ.ทำเพื่อผู้บริโภคขณะที่สมาคมยานยนต์อีวียันทุกค่ายรถยนต์อีวีรับรู้ทุกปัญหาเร่งแก้ไข

 

การเข้ามาลงทุนของค่ายรถยนต์จีนหลากหลายแบนคือตัวเร่งพัฒนาอุตฯรถยนต์ของไทย ตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล ซึ่งแรกเริ่มคิดว่าน่าจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งระยะสั้นและยาว แต่การรุกเข้ามาอย่างรวดเร็วและการตลาดที่ดุดันตามสไตลของจีน ได้ส่งผลกระทบเชิงประจักษ์อย่างรุนแรงต่อตลาดรถยนต์เดิม การแข่งขันด้านราคาได้เกิดขึ้นก่อนแล้วในตลาดจีนและรถยนต์ทั่วโลกตะวันตก จนมองอีวีจีนว่าเป็นภัยคุกคามด้านอุตสาหกรรมรถยนต์โลก

“วันนี้สงครามราคาในไทยก่อให้เกิดความกังวลและคำถามว่า แท้จริงแล้วการเข้ามาของรถไฟฟ้าจีนจะสร้างความเฟื่องฟูหรือมหาพายุที่จะกวาดทำลายล้างคู่แข่ง จะเอื้ออำนวยให้กับผู้บริโภคให้ได้ใช้ของดีราคาถูกหรือเป็นแค่ภาพลวงตาที่ต้องจ่ายราคาแพงในอนาคต รัฐบาลต้องไม่ละเลย ปกป้องรักษาผลประโยชน์ของคนในประเทศต้องกำกับให้ผู้ลงทุนเล่นกันตามกติกาหรือจะปล่อยให้เสรีแล้วจะมีการพลิกแพลงขบวนท่า จะส่งผลดีหรือผลร้ายต่อธุรกิจค้าอย่างต่อเนื่อง จะเป็นมิตรหรือเป็นพิษต่อระบบเศรษฐกิจไทย ก็ให้วัดผลกันในอนาคตหรืออย่างไร” ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวถึงกลไกของธุรกิจรถยนต์อีวี

จริงๆ แล้ว รถไฟฟ้าจีนเข้ามาไทยตั้งแต่ปี 2016 โดย MG เปิดเป็นเจ้าแรกในราคาที่สมเหตุสมผล แต่ก่อนมีไม่ถึง200คัน ได้ขยับมาเป็น 2,000คันในปีแรก ในปีที่2 เปิดราคามาต่ำกว่าล้านบาทโดยยังไม่มีการสนับสนุนจากภาครัฐเลย ตั้งแต่ปี2022 หลังรัฐสนับสนุนในปี2022-23 ทำให้ยอดพุ่งขึ้นกว่า 600% ตอนนี้ราคารถไฟฟ้าต่ำกว่าสันดาปแล้ว

“ผมมองว่าการมาของค่ายจีน เป็นการเข้ามาตามปกติ ตอนนั้นยังไม่มีความรุนแรงของปัญหาการค้าระหว่างอเมริกากับจีน จากการแข่งขันด้านราคาในจีนทำให้บริษัทรถหายไปเหลือแค่ 100กว่าบริษัทจากเดิม 4-500บริษัท พิสูจน์ให้เห็นชัดเลยว่า “ตายหมู่” ไม่ได้เป็นการส่งเสริม ทั้งที่ผู้บริโภคที่กำลังจะซื้อเห็นว่าได้ราคาถูกกว่า แทนที่จะซื้อแต่ไม่ซื้อคอยดูว่าจะลดลงอีกไหม ก็ทำให้ตลาดยิ่งซบเซาเข้าไปอีก

ดังนั้น การโยกย้ายฐานมายังประเทศอาเซียนของผู้ผลิตจีน คิดว่า เป็นสิ่งที่ดีกับประเทศไทย และ ในปีนี้ผู้ผลิตรถยนต์อีวีจากจีน เริ่มมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยแล้ว อาทิ MG  GWM และ NETA และ AION เริ่มผลิตแล้วและจะตามด้วย BYDและChangan

ผมมองว่าเป็นมิตร ที่ใช้บ้านเราเป็นฐานผลิตส่งออกและจะทำให้เราเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ตามที่รัฐบาลมีเป้าหมายไว้”นายสุโรจน์ แสงสนิท นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยมองถึงการเข้ามาของผู้ผลิตรถยนต์อีวีจีน

ขณะที่ นายจตุรงค์ กอบแก้ว บรรณาธิการข่าวรถยนต์ สำนักข่าว สืบจากข่าว ระบุว่า “วันนี้ค่ายรถยนต์ชั้นนำของจีน ได้เข้ามาปักธงตั้งฐานการผลิตรถยนต์อีวีในไทยแล้ว จำนวน 8 ราย โดยมุ่งหวังให้ไทยเป็น “ฮับ” ส่งออกทั่วโลก รวมมูลค่าเม็ดเงินลงทุนกว่า 1.3 แสนล้าน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 5.5 แสนคันต่อปี ในด้านบวกนั้น จะช่วยให้การประกาศเป้าหมายสำคัญของประเทศไทยไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065บรรลุวัตถุประสงค์ เพราะหนึ่งในองคาพยพสำคัญ ที่จะทำให้ก้าวไปสู่เป้าหมายได้ก็คือ การมีส่วนแบ่งรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ อย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2030”

เมื่อพูดถึงปรากฏการณ์ลดราคาของค่ายรถยนต์อาจกระทบกับผู้บริโภคนั้น การลดราคาเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค ซึ่งเราก็เห็นด้วยอย่างมาก แต่เราจากปรากฏการณ์รถยนต์ไฟฟ้าก่อนหน้านี้มีการประกาศลดราคาจนเป็นข่าว ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ทำได้หรือไม่ได้ จริงๆ มีอีก2หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ลดราคาแบบนี้ถูกต้องไหม แข่งขันที่เป็นธรรมหรือไม่ หรือแม้แต่กระทรวงพาณิชย์ ก็ดูได้ว่า มันเป็นทุ่มราคาทำให้ตลาดปั่นป่วนหรือเปล่า แต่ทุกคนก็ไม่ค่อยนึกถึง แต่จะนึกถึงสคบ.ว่า ราคานี้ทำได้หรือไม่ได้

 “เขาซื้อรถก่อนหน้านี้ เขามีราคาๆหนึ่ง มีโปรโมชั่นในช่วงนั้น พอขึ้นมาปีใหม่เป็นรถรุ่น 2024 เขาก็ต้องการทำโปรโมชั่น ไปลดโปรโมชั่นบางอย่างมาให้เป็นเงินสดแทน เป็นเรื่องกลไกลเรื่องของการทำการตลาด ผมว่าก็คงใช้ได้แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ จริงๆ แล้วถ้าเราลงลึกถึงรายละเอียด สิ่งที่เขาให้เมื่อปีที่แล้ว เผลอๆ อาจจะคุ้มค่ากว่าเงินสด ณ ขณะนี้ก็ได้การใช้กลไกทางการตลาดของผู้ผลิตด้วยการลดราคามันก็เป็นไปได้”นายอนุพงษ์ เจริญเวช นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ให้รายละเอียดการทำโปรโมชั่นของค่ายรถยนต์อีวี

รถ EV ลดราคา! แต่ประกันคุ้มครองยังต้องครบถ้วน

ข่าวดีสำหรับคนรักรถ EV! ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นลดลงอย่างน่าสนใจ ทำให้การเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดคำถามตามมาว่า การลดราคาครั้งใหญ่แบบนี้เป็นเรื่องปกติหรือไม่? และผู้บริโภคอย่างเราๆ จะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง?

ลดราคาได้ แต่ต้องเป็นธรรม!

ตามที่นายอนุพงษ์ เจริญเวช นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าว การลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นกลไกทางการตลาดที่ผู้ผลิตสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปอย่างเป็นธรรม ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้บริโภคคนอื่นๆ หรือทำให้ตลาดเกิดความปั่นป่วน

แล้วเราในฐานะผู้บริโภคจะทำอย่างไรดี?

  1. เปรียบเทียบราคาและโปรโมชั่น: ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรเปรียบเทียบราคาและโปรโมชั่นของแต่ละรุ่นและแต่ละค่ายให้ละเอียด เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด
  2. ศึกษาสัญญาและเงื่อนไข: อ่านสัญญาและเงื่อนไขการซื้อขายอย่างละเอียด เพื่อให้เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตนเอง
  3. เลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่คุ้มครองครบถ้วน: แม้ว่าราคาของรถจะลดลง แต่ความสำคัญของประกันรถยังคงเหมือนเดิม heygoody มีประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ครอบคลุมทุกความเสี่ยง ทั้งการชน การขโมย และความเสียหายของแบตเตอรี่ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมายให้คุณเลือก
  4. ติดตามข่าวสาร: ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า EV และนโยบายของภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพื่ออัปเดตข้อมูลและตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

อย่าลืม! การมีประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ดี จะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างมั่นใจ และอุ่นใจในทุกการเดินทาง