In News

'สี จิ้นผิง'ร่วมประชุมด้านวิทย์-วิศวะจีน



สี จิ้นผิง เข้าร่วมประชุมสำคัญด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมของจีน พร้อมกล่าวปราศรัยสำคัญ

วันที่ 28 พ.ค. 64 นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประเทศจีนเข้าร่วมการประชุมสมาชิกของสภาวิทยาศาสตร์จีน และสภาวิศวกรรมศาสตร์จีน และการประชุมผู้แทนทั่วประเทศจีนของสมาคมวิทยาศาสตร์จีน และกล่าวคำปราศรัยสำคัญ

นายสี จิ้นผิง กล่าวเน้นว่าจีนต้องระดมกำลังด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้อง กับนวัตกรรมในทุกวงการ สร้างความเหนือกว่าในด้านบุคลากรทั่วโลก ให้ความสำคัญต่อการฝึกอบรมด้วยตนเอง พยายามสร้างบุคลากรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับต้นๆ ที่มีอิทธิพลต่อทั่วโลก ฝึกอบรมบุคลากรทางเทคโนโลยีและเทคนิค ที่มีคุณภาพสูง ฝึกฝนทักษะช่างฝีมือที่มีศักยภาพและระดับสูง จำนวนมากยิ่งขึ้น  สร้างความเหนือกว่าในด้านการวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รวบรวมบุคลากรดีเด่นของทั่วโลก ใช้นโยบายดึงดูดบุคลากรระดับสูง และบุคลากรเฉพาะด้านมาทำงาน หรือแลกเปลี่ยนในจีน

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่าจีนต้องเน้นการพัฒนาควบคู่ไปกับความปลอดภัย วางแผนและผลักดันนวัตกรรมด้วยวิสัยทัศน์ระดับโลก มีส่วนร่วมและลงลึกในเครือข่ายนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั่วโลก วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีนต้องสร้างคุณูปการให้กับการผลักดัน การสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติให้มากยิ่งขึ้น

นายสี จิ้นผิง เสนอว่าต้องทุ่มเทกำลังในการวิจัยโครงการวิทยาศาสตร์ ทางเทคนิคที่ผสมผสานหลายวิชาให้มากยิ่งขึ้น เพื่อผลักดันการพัฒนา ทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานและเทคนิคทางวิศวกรรมศาสตร์ สร้างระบบ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแบบทันสมัยที่สมบูรณ์แบบ เน้นกำลัง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศ ยกระดับประสิทธิ ภาพโดยรวมของระบบนวัตกรรมของประเทศ ทุ่มเทกำลังในการแก้ไข ปัญหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาและผลประโยชน์ในระยะยาวของประเทศเร่งสร้างสรรค์ นวัตกรรมดั้งเดิม ให้มีผลคืบหน้าในการวิจัยเทคโนโลยีที่เป็นแกนนำให้เร็วยิ่งขึ้น

นายสี จิ้นผิงเน้นว่าต้องพึ่งตนเองและสร้างสรรค์ความแข็งแกร่ง ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นจุดสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ของการพัฒนาประเทศ การยืนอยู่ในระยะการพัฒนาใหม่ของจีน มุ่งสู่แนวหน้าทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก การแข่งขันทางเศรษฐกิจหลักของโลก ความต้องการสำคัญของประเทศและสุขภาพชีวิตของประชาชน ปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษาอย่างลงลึก ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศด้วยบุคลากรและยุทธศาสตร์ การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม สร้างระบบใหม่ของประเทศที่สมบูรณ์ แบบ บรรลุการพึ่งพาตนเองและความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีระดับสูง

นายสี จิ้นผิง ในฐานะผู้นำของพรรคบริหารประเทศจีน ให้ความสำคัญต่อนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับสูง ใช้นวัตกรรมนำการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด ได้เข้าร่วมการ ประชุมสำคัญของวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีนหลายครั้ง เสนอระบบแนวคิดสำคัญและยุทธศาสตร์ของการสร้างสรรค์ประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

-----------------------------------------

อ้างอิง http://m.news.cctv.com/2021/05/28/ARTIBU8dM1pwcgqf5udM079G210528.shtml

สำนักข่าว CCTV
แปลโดย CMG,ASIA PACIFIC