Authority & Harm

เผยได้เบาะแสเพิ่มหลังพบข้อมูลมีผู้เห็น เหตุการณ์ก่อนเครื่องบินเล็กตกที่เขาดิน 



ฉะเชิงเทรา-ได้เบาะแสเพิ่ม หลังพบข้อมูลมีผู้เห็นเหตุการณ์ก่อนเครื่องบินเล็กดิ่งลงสู่พื้น ในพื้นที่เขาดิน ด้านคณะกรรมการ AAIC เชื่อยังมีชิ้นส่วนหลักของเครื่องยนต์ฝังจมอยู่ที่ใต้ดินโคลนลึกเกินกว่า 10 เมตร พร้อมเตรียมนำเครื่องจักรใหญ่ แบคโฮบูมยาวล้วงควานหาอีกครั้ง 

วันที่ 6 ก.ย.67 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายพงศ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษการปฏิบัติการด้านการบิน สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน สำนักปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การลงพื้นที่มาค้นหาซากเครื่องบินเพิ่มเติมในวันนี้ จะพยายามเก็บชิ้นส่วนเครื่องบินกลับไปให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ เพื่อที่จะนำไปประกอบในแต่ละชิ้นส่วนให้เข้ากัน

โดยขณะนี้สามารถรวมรวมชิ้นส่วนได้แล้วประมาณร้อยละ 70-80 เปอร์เซ็นต์ จึงได้เข้ามาดูว่าจะมีชิ้นส่วนอะไรที่สามารถเก็บกลับไปได้เพิ่มเติมอีก เพื่อที่จะนำไปเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ว่าเกิดอะไรขึ้น ในการหาสาเหตุการตกของเครื่องบิน โดยชิ้นส่วนเครื่องยนต์นั้นเราสามารถเก็บไปได้ส่วนหนึ่งแล้ว เช่น ใบพัด และแกนกลางเครื่องยนต์ แต่หากพบเจอเพิ่มเราก็จะเก็บไปให้หมด เพื่อนำไปใช้เป็นองค์ประกอบในการวิเคราะห์ 

โดยคาดว่าเครื่องยนต์อาจแตกออกจากกันและกระจายเป็นเสี่ยง หลังเครื่องบินตก แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีชิ้นส่วนหลักฝังอยู่ในดินอีกหรือไม่ เนื่องจากตัวเครื่องถูกฝังลงไปในดินลึกมากเกินกว่า 10 เมตร จากคำบอกเล่าของหัวหน้าทีมกู้ภัยฯ ที่มาช่วยค้นหาในที่เกิดเหตุ ในคืนวันเกิดเหตุนั้นระบุว่ายังมีชิ้นส่วนใหญ่ๆ ที่ยังไม่สามารถดึงขึ้นมาได้ ถูกฝังอยู่ในดินอีก จึงต้องใช้รถแบคโฮในการที่จะดึงขึ้นมาอีกครั้ง

ขณะนี้คณะกรรมการ AAIC ก็ยังอยากได้ผู้ที่เห็นเหตุการณ์มาให้ข้อมูล และขณะนี้ทราบข้อมูลมาว่าได้มีคนขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า เห็นเหตุการณ์ในขณะที่เครื่องบินกำลังวนเลี้ยวมายังในที่เกิดเหตุ ขณะนี้ จึงได้ประสานขอให้ทางผู้นำชุมชนนั้นได้ติดต่อโทรศัพท์ติดตามไปยังคนขับรถบรรทุกดังกล่าว มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนี้ด้วย นายพงศ์เทพ กล่าว

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา