Digitel Tech & Innovation

iAppเปิดตัวแชทบอท Generative AI  อัพเกรดจาก 'ChoChae'เป็น 'Chinda'



กรุงเทพฯ-บริษัท ไอแอพพ์เทคโนโลยี จำกัด (iApp) ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial Intelligence) ตลอดจนบริการ แชทบอท (Chatbot) และอื่นๆ เปิดตัวแชทบอทอัจฉริยะแบบ Generative AI  อัพเกรด ChoChae เป็น Chinda (จินดา) ระบบตอบแชทอัตโนมัติแบบ Generative AI ที่ไม่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาสร้างรายการคำถาม-คำตอบ (FAQ) จำนวนมากเพื่นสอนแชทบอทเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป แต่เพียงสามารถอัพโหลดข้อมูลหรือเอกสารใดๆ อาทิเช่นรายการสินค้า (Product Catalogue), คู่มือการใช้สินค้า (Product Manual) หรือเอกสารอื่นๆและสื่อไฟล์เสียงและวีดีโออื่นๆ ของร้านค้า Chinda ก็จะสามารถเข้าใจเนื้อหาและตอบคำถามได้อัตโนมัติ และอีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อแชทบอทและให้บริการกับลูกค้าเป็นแอดมินอัตโนมัติผ่านทั้ง Line, Facebook Messenger, Website และ API ตอบคำถามได้หลายรูปแบบทั้งรูปแบบข้อความและเสียง สามารถสลับ ถาม-ตอบ ระหว่างบอทและแอดมิน ได้สะดวก ง่ายดาย สามารถใช้งานได้แล้ววันนี้ที่ https://chinda.iapp.co.th

ดร.กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอพพ์เทคโนโลยี จำกัด (iApp) เปิดเผยว่า iApp ยินดีนำเสนอบริการ Chinda แชทบอทแบบ Generative AI ซึ่งอัพเกรดจากระบบเดิมคือ ChoChae    ที่เป็นแชทบอทแบบ FAQ โดยการนำโมเดลภาษาไทยที่พัฒนาเฉพาะOpenThaiGPT มาพัฒนาต่อยอด “ที่เราเปลี่ยนชื่อจากเดิม คือ ChoChae มาเป็น Chinda เพราะได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือเรียนเล่มแรกของไทย นั่นคือ ‘จินดามณี’ เป็นสิ่งที่มีคุณค่าเสมือนแก้วสารพัดนึก สามารถตอบโจทย์ของผู้ที่นำไปใช้ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งผู้ช่วยขาย นำเสนอสินค้าและบริการ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ Chinda ได้เพิ่มศักยภาพให้กับโปรแกรมมากขึ้น โดยใช้โมเดล AI ล่าสุดจาก Facebook Llama 3.1 ผสานกับ OpenThaiGPT จึงทำให้ Chinda เข้าใจ และสื่อสารภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง ตามบริบทวัฒนธรรมไทย ที่มีความสามารถหลากหลาย เช่น ระบบตอบคำถามจากข้อมูลหรือเอกสารที่ผู้ใช้ได้ป้อนนำเข้าสู่โปรแกรม และเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น Line, Facebook Messenger, Website และ API ทั้งยังสามารถอ่าน ประมวลผลเอกสารภาษาไทยด้วยระบบ OCR จึงทำให้ Chinda สามารถอัพโหลดข้อมูลที่เป็นกระดาษ รูปภาพ ทำให้สะดวกกับผู้ประกอบการ SME หรือผู้ประกอบการที่เน้นขายสินค้าออนไลน์ ให้ปรับแต่งข้อความและการตอบคำถามได้ตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ เมื่อเทียบกับราคาแล้วนับว่าคุ้มค่ามาก เริ่มต้นเพียง 499 บาท/เดือน เท่านั้น”

ทั้งนี้ Chinda เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่พัฒนามาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในประเทศไทย โดยมีคุณสมบัติที่สำคัญดังนี้

1.พื้นฐานการพัฒนา:

Chinda: ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ Facebook Llama 3.1 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และรวมเข้ากับ OpenThaiGPT จึงมีการผสานความสามารถทั้งสองแบบเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ Chinda เป็นโมเดลที่ทันสมัยและมีความสามารถสูงในการประมวลคำถาม และตอบคำถามภาษาไทยได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

2.การปรับแต่งเฉพาะทาง

 Chinda สามารถให้บริการทั้งทางด้านภาษาไทยทั่วไป เช่น การแปลภาษา การตอบคำถาม และการสร้างเนื้อหาในภาษาไทย แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถปรับแต่งให้รองรับการใช้งานเฉพาะทางมากขึ้น เช่น ระบบตอบคำถามที่ตรงเป้าหมาย ตามข้อมูลเฉพาะของสินค้าและบริการที่เราได้ป้อนให้กับข้อมูล สามารถการเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดีย (LINE, Facebook) และการประมวลผลเอกสารภาษาไทยด้วย OCR และประมวลเสียงภาษาไทยด้วย Speech-to-Text ทำให้ Chinda เหมาะสมกับการใช้งานในธุรกิจและองค์กรต่างๆ ที่ต้องการความสามารถพิเศษที่กล่าวมา

3.การเข้าถึงและการใช้งาน:

Chinda: สามารถปรับแต่งลักษณะนิสัยและบุคลิกของแชทบอทในการตอบคำถามได้โดยง่ายโดยการพิมพ์บอกเป็นข้อความคำสั่ง (Prompt) เหมือนกับสอนมนุษย์ ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในองค์กรธุรกิจของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานเชิงพาณิชย์

4.ค่าบริการและการตลาด :

Chinda ได้แบ่งรูปแบบการให้บริการเพื่อตอบโจทย์กับผู้ประกอบการทุกขนาดทำให้สามารถใช้ได้ทั้งกับผู้ประกอบการที่เป็นบุคคล หรือองค์กรขนาดเล็ก ไปจนถึงผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่มีพนักงานเป็นจำนวนมาก รองรับการใช้งานในเชิงธุรกิจและการสื่อสารภายในองค์กร โดยเริ่มต้นเพียง 499 บาท/เดือน

“Chinda เป็นโมเดลที่มีการพัฒนาโดยรวบรวมทุกองค์ความรู้และความสามารถของทีมผู้พัฒนา OpenThaiGPT ที่ต้องการพัฒนา AI ของไทย เพื่อธุรกิจไทย เกิดเป็นองค์ความรู้ที่เป็นของไทยอย่างแท้จริง จึงเป็นความภาคภูมิใจของทีมและเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ในแต่ละธุรกิจหรือองค์กร ว่ามุ่งผลลัพธ์แบบใด” ดร.กอบกฤตย์ ทิ้งท้าย