Authority & Harm

กลุ่มตัวแทนชาวบ้านทต.วังกะกาญจนบุรี บุกถามผู้ว่าฯค้านรื้อถอนตลาดสด50ปี



กาญจนบุรี-กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ทต.วังกะ กาญจนบุรี บุกศาลากลางจังหวัดฯทวงถามผู้ว่าฯ กรณียื่นหนังสือคัดค้านการรื้อถอนตลาดสดอายุเกือบ 50 ปี ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านต้องการให้คงไว้ เพื่อเป็นอัตลักษณ์ คู่สะพานอุตตมานุสรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.09 น.ของวันที่ 9 ก.ย.67 ที่บริเวณหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ชาวบ้านจาก ต.วังกะ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้ส่งตัวแทนกว่า 20 คน ซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายอยู่ในตลาดสดเขตเทศบาลอำเภอสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี  พร้อมทั้งถือป้ายที่มีข้อความคัดค้านการรื้อตลาดสดเขตเทศบาลวังกะ ได้รวมตัวเดินทางไปขอพบกับ ร้อยโท ทศพล  ไชยโกมินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้า

กรณีเรื่องที่ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือขอคัดค้านไม่ให้มีการรื้อตลาดสด เขตเทศบาลอำเภอสังขละบุรี ซึ่งผู้ค้าขายไม่ได้ทราบมาก่อนล่วงหน้า เพื่อสร้างตลาดแห่งนี้ขึ้นใหม่ ไม่มีการทำประชาคมให้ผู้ค้าทราบ การที่ทางเทศบาลแจ้งมาว่าได้ทำการประชาคมแล้วนั้น มันคนละเรื่องกัน ที่ชาวบ้านทั้งหมดเซ็นต์รับทราบ นั้นเป็นเรื่องของที่ทางเทศบาลสัญจรประจำเดือนเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องการรื้อตลาดสด และทางเทศบาลจะทำการรื้อภายในเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้ 

โดยไม่มีการจัดหาสถานที่ให้กับผู้ค้าให้ชัดเจนก่อน ชาวบ้านผู้ค้าในตลาดสดทั้งหมดจึงต้องออกมายื่นหนังสือให้ทางจังหวัดดูแลเรื่องนี้ว่าโปร่งใสหรือไม่ และชาวบ้านยังแจ้งว่าเทศบาลฯรีบดำเนินการ เนื่องจากงบประมาณการก่อสร้างเกือบ 50 ล้านบาท  และจะใช้เวลาการก่อสร้างในเวลา 6 เดือน ซึ่งทางชาวบ้านที่ค้าขายในตลาดแห่งนี้ ไม่เชื่อว่าจะเสร็จได้ทัน อีกทั้งต้องการให้มีการปรับปรุงบางส่วนให้ถูกสุขอนามัยของเทศบาลน่า คงรักษาตลาดเก่าแห่งนี้ไว้เป็นอัตลักษณ์ คู่กับ สะพานอุตตมานุสรณ์  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมกัน  และผู้ประกอบการค้าในตลาดแห่งนี้ในอดีต  นายสุนทร   รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ (หรือเสี่ยฮุก) ได้สร้างแล้วมอบตลาดแห่งนี้ให้ประชาชนได้ค้าขายกัน ซึ่งปัจจุบัน เสี่ยฮุก ได้เสียชีวิตไปแล้ว ตลาดแห่งนี้ได้มีลูกหลานดูแลอยู่  ซึ่งทางลูกหลานต้องการให้มีการทำประชาคมจากผู้ค้าในตลาดก่อน  หากประชาคมออกมาเช่นใดก็จะให้เป็นไปตามนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเดินทางมาของตัวแทนในครั้งนี้ นายกรกรณ์  อึ้งภากรณ์  ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี  ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ร้อยโท ทศพล  ไชยโกมินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  ซึ่งติดราชการนอกสถานที่มาเป็นผู้แทนรับเรื่องของตัวแทนชาวบ้านทั้งหมด แต่ตัวแทนชาวบ้านไม่ยอมต้องการพบผู้ว่าฯ  ดังนั้น นายกรกรณ์  อึ้งภากรณ์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมฯ จึงได้แจ้งว่าเรื่องนี้ทางจังหวัดได้ดำเนินการแจ้งไปยังนายอำเภอสังขละบุรี ไปก่อนหน้านี้แล้ว และการดำเนินการต้องใช้เวลา เนื่องจากจะต้องส่งไปแต่ละหน่วยงานก่อน แต่ชาวบ้านต้องการรับทราบความชัดเจนในวันนี้

ดังนั้น ทางนายกรกรณ์  ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมฯ จึงได้ขอให้มีการส่งตัวแทนจำนวน 5 คน ขึ้นไปเจรจาภายในห้องโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้ง 5 คน ได้ออกจากห้องแล้วเดินทางไปยังสำนักงาน ปปช. จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อยื่นหนังสือให้กับทาง ปปช. โดยทาง ปปช. ได้รับเรื่องที่ตัวแทนชาวบ้านไปยื่น โดยแต่ทางเทศบาลวังกะ ยังไม่ได้มีการดำเนินการเรื่องนี้ แต่มีการอ้างว่าได้กระทำการประชาคมไปแล้วนั้น ไม่เป็นเรื่องจริง เป็นเพียงแค่การประชุมเรื่องอื่น แล้วนำไปอ้างว่าเป็นการประชาคมไปแล้ว ซึ่งชาวบ้านที่ค้าขายไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน 

สนั่น-กรกนก  ศิลปะขจร/กาญจนบุรี