In Global

‘เฉวียนโจว’เฟื่องฟูด้วยวัฒนธรรมพร้อม พรั่งอารยธรรมโบราณ-มรดกทรงคุณค่า



ปักกิ่ง, 10 ก.ย. (ซินหัว) - อุตสาหกรรมวัฒนธรรมของเมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน หนึ่งในเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของจีน กำลังเฟื่องฟูจากแรงกระตุ้นที่มาจากความเชื่อมั่นทางวัฒนธรรมที่เพิ่มมากขึ้น

ความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมของเฉวียนโจวได้รับการบันทึกไว้อย่างชัดเจนในเอกสารทางประวัติศาสตร์มากมาย ทั้งยังมีการบันทึกไว้ในบันทึก "การเดินทางของมาร์โค โปโล" ที่ได้เล่าถึงการเดินทางของนักสำรวจชาวอิตาลีที่มุ่งหน้าสู่โลกตะวันออก

เฉวียนโจวเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลของจีนในสมัยราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ. 960-1279) และราชวงศ์หยวน (ค.ศ. 1271-1368) พร้อมพรั่งด้วยอารยธรรมการเกษตรและอารยธรรมทางทะเล เกิดเป็นภูมิทัศน์เมืองที่วัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกผสานอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน

ปัจจุบัน เฉวียนโจวเป็นที่ตั้งของแหล่งมรดกโลก 1 แห่ง และแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสำคัญที่ได้รับการคุ้มครองในระดับชาติ 44 แห่ง ทั้งยังมีโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับโลก 6 โครงการ และโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติ 36 โครงการ 

เมื่อปี 2021 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกให้ "เฉวียนโจว : ศูนย์กลางการค้าของโลกในจีนยุคซ่งหยวน" เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

นับตั้งแต่นั้นมา มนต์เสน่ห์โบราณของเฉวียนโจวก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เมื่อปี 2023 เฉวียนโจวต้อนรับนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศรวม 86.52 ล้านคน โดยมีรายได้การท่องเที่ยวรวมเกิน 1 แสนล้านหยวน (ราว 4.8 แสนล้านบาท)

(เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/463482_20240910 , https://en.imsilkroad.com/p/341940.html) 

ภาพประกอบข่าว
(ชาวบ้านสวมหมวกดอกไม้ให้กับนักท่องเที่ยวในหมู่บ้านสวินผู่ เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน)