Authority & Harm

ปธ.ศาลฎีกาเปิดใช้ระบบอิเล็คทรอนิกส์ คำสั่ง-รับคำร้องในศาลเยาวชนฯทั่วปท.



กรุงเทพฯ-ประธานศาลฎีกา เปิดการใช้งานระบบบริการรับคำร้องขอและการแจ้งคำสั่งในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ ในศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วประเทศ

วันนี้ (12ก.ย.2567) เวลา 10.00น. ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถนนกำแพงเพชร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในพิธีเปิดระบบบริการรับคำร้องขอและการแจ้งคำสั่งในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ ในศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วประเทศ

ในการนี้ ประธานศาลฎีกา ได้กล่าวถึงความสำคัญของการคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว และเด็กในกรณีที่มีการปฏิบัติต่อเด็กโดยมิชอบด้วยกฎหมาย  ซึ่งปัจจุบันปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและความรุนแรงต่อเด็กมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น หลายครั้งมีความรุนแรงถึงชีวิต  หัวใจสำคัญของการคุ้มครองสวัสดิภาพคือความรวดเร็วในการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้เสียหาย สำนักงานศาลยุติธรรมจึงได้พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มช่องทางการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสวัสดิภาพในศาลเยาวชนและครอบครัว โดยจัดทำคำร้องขอในลักษณะแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form) ผ่านระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (CIOS) ให้ประชาชนสามารถยื่นคำร้องขอคุ้มครองสวัสดิภาพได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะผ่านทางคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเพื่อให้การคุ้มครองความปลอดภัยของผู้เสียหายเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันท่วงทีโดยประชาชนสามารถดำเนินคดีได้ด้วยตนเองตลอดทั้งกระบวนการนอกจากนี้สำนักงานศาลยุติธรรมยังได้พัฒนาระบบการแจ้งคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการตามคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพได้ทันที โดยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทยกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร ในการแจ้งคำสั่งศาลและรับรายงานการติดตามกำกับการปฏิบัติตามคำสั่งศาลทางระบบ CIOS

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของประธานศาลฎีกา ที่มุ่งให้ศาลยุติธรรมเป็นที่พึ่งแรกของประชาชน และอำนวยความยุติธรรมที่ยั่งยืนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง