Travel & Soft Power

เก็บตก!บุญเดือนสิบชัยภูมิจัดชุมนุมผีสุ่ม เพิ่มสีสันสวยงามแปลกตาที่วัดสมศรี



ชัยภูมิ-ประเพณีบุญเดือนสิบ แห่ผีสุ่มบ้านเสี้ยวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  โดยในวันนี้(15 ก.ย.67 มีนายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการชัยภูมิ พร้อมด้วยนางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นางสาวสุกัญญา กุลสุวรรณ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ เป็นประธาน  นางเภารีนา โล่วีระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเล่า อำเภอเมืองชัยภูมิ นางณัฐชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ  

เดินทางมาร่วมในการเปิดงานในครั้งนี้ โดยมีพระอาจารย์ นาวา วัดสมศรี   ต้นกำเนิดงานประเพณีบุญเดือนสิบ แห่ผีสุ่มบ้านเสี้ยวน้อย หนึ่งเดียวของประเพณีพื้นบ้านไทย จังหวัดชัยภูมิ   พระอาจารย์นาวา เจ้าอาวาสวัดสมศรี เห็นว่าประเพณีบุญเดือนสิบของชุมชน เป็นประเพณีพื้นบ้านที่เกิดจากความเชื่อของคนเก่าแก่ในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาในเรื่องของคนที่ตายไปแล้ว  วิญญาณจะกลับมารับส่วนบุญจากลูกหลานที่อุทิศส่วนกุศลไปให้ในวันพระหรือวันประเพณี  ส่วนวิญญาณตนใดที่ลูกหลานมิได้มาทำบุญส่งให้ก็ต้องไปหากินกับบุญที่คนเขาอุทิศให้สรรพสัตว์ทั่วไป  ก็จะเกิดความอับอาย ต้องใช้สุ่มปิดบังใบหน้าไม่ให้ใครจำได้  จากความเชื่อนี้ทำให้ชาวบ้านทุกครัวเรือนจะมาทำบุญอุทิศกุศลให้บรรพบุรุษของตน จนเกิดเป็นประเพณี และน่าจะสร้างให้เป็นรูปธรรมที่ชัดแจ้ง  สวยงาม สนุกสนาน ให้ข้อคิดตามหลักธรรมไปในตัว  จึงจินตนาการสร้างรูปผีสุ่มโดยนำรูปหัวนกฮูก (นกแสก)มาเป็นสัญลักษณ์แห่งความตาย  มีการแสดงให้เห็นจริงจัง สวยงามแปลกตา ประทับใจแก่ผู้ร่วมงานด้วย      

           

ด้านนางเภาลีนา โล่ห์วีระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล บอกว่า งานประเพณีบุญเดือนสิบ แห่ผีสุ่มบ้านเสี้ยวน้อย ชัยภูมิ เป็นประเพณีของชาวบ้านที่แท้จริง อบต.บ้านเล่าเป็นเพียงผู้สนับสนุนงบประมาณ และอำนวยความสะดวกในการจัดหาอุปกรณ์ สถานที่ และอื่นๆตามที่ชุมชนต้องการเพราะนอกจากเป็นการ รื้อฟื้น สืบทอดประเพณีดีงามแล้ว  ยังเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่บ้าน และส่งเสริมด้านเศรษฐกิจชุมชนอีกด้วย      

งานประเพณีบุญเดือนสิบ แห่ผีสุ่ม บ้านเสี้ยวน้อย ปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ มีขบวนแห่ที่สวยงามแปลกตา เริ่มจากวันที่ 14 กันยายน2567 พิธีบวงสรวงขออนุญาตเล่นผีสุ่มที่หน้าวงเวียนเจ้าพ่อพญาแล  จากนั้นบรรดาผีสุ่มทั้งหลายจะบุกเมืองชัยภูมิ  โดยมีบรรดาเพื่อนผีหลายร้อยตนร่วมขบวน เมื่อวันที่ 14-15 กันยายน 2567 พิธีเปิดงาน “ประเพณีแห่ผีสุ่ม บ้านเสี้ยวน้อย” ณ วัดสมศรี  ตำบลบ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ  ส่วนกิจกรรมที่มีคือการร่วมทำบุญเดือนสิบ  บุญข้าวสาก บริจาคทานให้ผู้พิการยากไร้ ชมการแสดงผีสุ่ม การแสดงของนักเรียน การประกวดผีสุ่มประเภทสวยงาม ความคิด เป็นต้น

ชาติชาย  สงวนรัมย์/ชัยภูมิ