In Thailand

มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์นำขบวนคาราวาน 50คันรถส่งน้ำใจสู่เชียงราย-หนองคาย



กาญจนบุรี-เห็นแล้วน่าชื่นใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ นำขบวนคาราวานบรรทุกสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภคกว่า 50 คันรถ !! จากทานน้ำใจของคนเมืองกาญจน์และแฟนคลับที่บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวจังหวัดเชียงราย และ จังหวัดหนองคาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 16 ก.ย. 2567  ที่บริเวณหน้าสำนักงานมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ นำโดย นายกุลศักดิ์  โชติยะปุตตะ ประธานมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ พร้อมนายเจิดศักดิ์  เอี่ยมปาน รองประธานมูลนิธิฯ และนายประเสริฐ  ประเสริฐสักดิ์ หัวหน้าทีมนักประดาน้ำชุด"ชลกาญจน์"และคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ได้ทำการขนย้ายสิ่งของใส่รถบรรทุกเพื่อนำไปร่วมขบวนคาราวานสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากชาวกาญจน์ เพื่อนำไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน 2 จังหวัดคือ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดหนองคาย 

โดยขบวนคาราวานสิ่งของได้เคลื่อนออกจากสำนักงานใหญ่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ไปเมื่อเวลาประมาณ 09 . 30 น. มุ่งหน้าไปยังจังหวัดเชียงราย และ จังหวัดหนองคายซึ่งขบวนคาราวานทั้งหมดกว่า 50 คัน เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่จำนวน 4 คัน โดยทาง หจก.มะลิทอง โลจิสติกส์ ได้ให้การสนับสนุนรถ พร้อมคนขับ รวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปช่วยขนส่งสิ่งของในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีรถกระบะคอกอีกกว่า 50 คัน ได้บรรทุกสิ่งของร่วมไปในขบวนครั้งนี้ด้วย คาดว่าจะถึงทั้ง 2 จังหวัด ในช่วงเย็นของวันนี้ ก่อนส่งต่อให้กับใน 2 จังหวัด ได้ดำเนินการส่งมอบกับผู้ประสบภัยต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับ นายริชธนน   จิรกุลธนรัช หรือ เมลเอวหวาน หัวหน้าจุดศาลาแดง มูลนิธิพิกษ์กาญจน์ ได้ร่วมกับพรรคพวก และ แฟนคลับเมลเอวหวาน  มีความประสงค์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดหนองคาย พบว่ากำลังลำเลียงสิ่งของที่ได้มาจากการนำเงินทุนที่ชาวกาญจนบุรี มอบให้และโอนให้มานำไปกระจายซื้อของที่ร้านค้าหลายร้านโดยนำมารวมกันบรรจุเป็นถุงยังชีพ มีทั้งอาหารกระป๋อง  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  นมกล่อง  ยาพารา  ยาแก้ท้องเสีย  สบู่  ยาสีฟัน  แปรงสีฟัน  ยาสระผม  ทิชชู่  กระบอกไฟฉาย  ถ่านไฟฉาย  เทียน  ไฟแช็ก  ไม้กวาด ที่ตักขยะ น้ำยาทำความสะอาด ไม้ถูพื้น อาหารหมา-แมว เสื้อผ้า และน้ำดื่มนับพันแพ็ค ถูกนำลำเลียงมารอการเดินทางร่วมกับทางสำนักงานใหญ่ในครั้งนี้ด้วย 

จุดประสงค์ที่นำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทุกภัยในครั้งนี้ เราเหมือนเป็นตัวแทนของคนจังหวัดกาญจนบุรี  ไปอย่างยิ่งใหญ่ ของเยอะมากมาย ไม่ใช่ว่าเอาแค่เรือไป  แต่เรามีทั้งเรือมีทั้งอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน ทั้งของยังชีพเพื่อไปเปิดโรงทาน  เราไปกำหนดวันไม่ได้ ก็คือแจกจนกว่าของจะหมด นอกจากจะไปช่วยคนแล้วเรายังไปช่วยสุนัขและแมวด้วย เรามีอาหารสุนัข-แมวช่วยหนีน้ำด้วยเราช่วยหมด และเรามีไฟฉายถ่านแสงเทียน ผมคิดว่าช่วงกลางคืนมันมืดไปหมด เราต้องมองว่าสิ่งที่จำเป็นจริงๆ อย่างพวกอาหารมันเยอะแล้วเราคิดว่ามีแสงสว่างดีกว่าช่วงกลางคืน เพราะเขาตัดไฟหมดทุกบ้านต้องมีแสงสว่างให้รู้ว่าอยู่ตรงไหนช่วยยังไง ใช้เป็นสัญญาณได้ เราต้องจำตำแหน่งบ้านให้ได้ เพราะบางคนก็อยู่ที่บ้านกลัวของหาย เราจะไปช่วยทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เราก็ช่วยเท่าที่เราช่วยได้ ทำให้ดีที่สุดเป็นสะพานบุญให้ หนึ่งชีวิตย่อมมีค่าใจเขาใจเรา 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โอกาสนี้ คุณเจิดศักดิ์  เอี่ยมปาน ตัวแทนประธานมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ได้กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ ได้นำสิ่งของที่ชาวกาญจน์ มอบให้เพื่อนำไปส่งต่อกับผู้เดือดร้อน จากประสบภัยน้ำท่วมใน 2 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเวลานี้น้ำกำลังหลากไปถึงจังหวัดหนองคาย แล้วสร้างความเดือดร้อน และต้องขอบคุณชาวจังหวัดกาญจนบุรี รวมถึงรถบรรทุกขนาดใหญ่ ของทางบริษัท มะลิทอง โลจิสติกส์ จำกัด ที่ได้ร่วมส่งรถพร้อมพนักงานขับรถมาช่วยเหลือบรรทุกสิ่งของในครั้งนี้ไปส่งมอบยัง 2 จังหวัดนี้ ซึ่งสิ่งของนั้นยังไม่หมด ก็จะต้องมีการลำเลียงไปในรอบสอง ส่วนชาวกาญจน์ ที่ต้องการจะร่วมบริจาคสิ่งของก็ยังสามารถร่วมได้ โดยนำไปส่งยังสำนักงานใหญ่ ของมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ บริเวณใกล้สะพานข้ามแม่น้ำแคว จึงขอเชิญชวนร่วมบริจาคได้ ขอให้ผลบุญครั้งนี้จงกลับไปสนองกับท่านที่ร่วมบริจาคในครั้งนี้ด้วย

สนั่น-กรกนก  ศิลปะขจร/กาญจนบุรี