In Bangkok

'ผวจ.ชัชชาติ'ต้อนรับอดีตนายกฯอังกฤษ หารือการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใช้กับกทม.



กรุงเทพฯ-(16 ก.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ Mr. Tony Blair ผู้เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และผู้ก่อตั้ง Tony Blair Institute for Global Change (TBI) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Executive Chairman ของ TBI พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

โดยประเด็นการหารือเกี่ยวกับประสบการณ์การดำรงตำแหน่งผู้นำทางการเมืองและวิสัยทัศน์ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อาทิ ความรู้สึกที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นผู้นำทางการเมืองของกรุงเทพมหานคร ประเด็นที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญและต้องดำเนินการ ความท้าทายสำคัญที่กรุงเทพมหานครกำลังเผชิญ นโยบายหรือเป้าหมายที่ประสงค์จะดำเนินการให้บรรลุผลในระหว่างวาระการดำรงตำแหน่ง รวมถึงหารือเกี่ยวกับแนวคิด “Reimagined State” ของ TBI ซึ่งเน้นการใช้ AI และเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของการบริหารจัดการภาครัฐ โดยแนวคิดนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Mr. Tony Blair ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อให้บริการประชาชนได้ดีขึ้นและตอบสนองต่อปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน ตลอดจนหารือเกี่ยวกับข้อเสนอโครงการความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและ TBI ในการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการพัฒนาเมือง การจัดการคุณภาพอากาศ และการเป็นผู้นำดิจิทัลของกรุงเทพมหานคร

ในการนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวถึงประเด็นที่ท้าทายและต้องให้ความสำคัญมากที่สุดว่าคือการแก้ปัญหาคอร์รัปชันและทำให้เกิดความโปร่งใสด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ พร้อมทั้งได้บรรยายถึงแพลตฟอร์ม Traffy Fondue ซึ่งกรุงเทพมหานครได้นำเทคโนโลยีและระบบ AI เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของระบบราชการ ทำให้การแก้ไขปัญหาให้ประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น การส่งต่อเรื่องไปยังหน่วยงานมีความไร้รอยต่อ และยังเป็นแพลตฟอร์มที่แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจที่ประชาชนมีให้กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงการให้ความสำคัญในเรื่องของการศึกษาและสาธารณสุข ซึ่งเป็น 2 เรื่องที่จะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ พร้อมทั้งกล่าวถึงเป้าหมายที่จะดำเนินการให้บรรลุผลคือการทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

สำหรับวันนี้ นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล และ รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักงานการต่างประเทศ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ