In Bangkok

ยกเครื่องงานด้านยุทธศาสตร์และดิจิทัล ปั้นมันสมององค์กรพร้อมขับเคลื่อนกทม.



กรุงเทพฯ-(17 ก.ย. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายประสพสุข พิมพโกวิท ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกำหนดทิศทางการพัฒนากรุงเทพมหานคร ด้านยุทธศาสตร์และดิจิทัล ณ อาคารหอประชุม ศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานคร (หนองจอก) เขตหนองจอก

ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้ให้แนวทางการกำหนดทิศทางการพัฒนากรุงเทพมหานคร ด้านยุทธศาสตร์และดิจิทัลโดยกล่าวในภาพรวมว่า เมื่อเมืองเปลี่ยนไปเราต้องใช้ดิจิทัลร่วมกำหนดยุทธศาสตร์บริหารเมืองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันดิจิทัลเป็นตัวกำหนดงาน และกลายเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยในการบริหารงานภาครัฐของกรุงเทพมหานครด้วย สำนักดิจิทัลกรุงเทพมหานครที่จะถือกำเนิดเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ คาดหวังว่าจะเป็นสำนักที่สามารถติดตามเทคโนโลยี บุคลากรต้องเข้าใจกระบวนงานอย่างแท้จริง คิดนอกกรอบเพื่อให้ทันต่อกระแสโลก อีกมุมหนึ่งต้องให้ความสำคัญและยึดโยงกับนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครควบคู่ไปด้วย ต้องให้กระบวนงานเป็น digitize เพื่อให้เราขับเคลื่อนกทม. ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอให้เป็นสำนักที่เป็นความหวังเพื่อให้กทม. เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ขับเคลื่อนงานด้วยดิจิทัลอย่างแท้จริง ด้านสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล จะต้องเป็นสำนักรู้งานของกทม. งานของแต่ละสำนัก และสำนักงานเขตมากขึ้น เป็นหน่วยงานที่สามารถสะท้อนให้ผู้บริหารกทม. เห็นได้ว่านโยบายใดเหมาะสม ดีหรือไม่ดี ต้องเป็นมันสมองขององค์กรเพื่อพัฒนากรุงเทพมหานครไปข้างหน้า และสามารถบริการประชาชนได้อย่างดีที่สุด

สำหรับการประชุมวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับภารกิจในการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายใน และกรอบอัตรากำลัง ของและสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และสำนักดิจิทัลกรุงเทพมหานคร โดยมีบุคลากรเข้าร่วมประชุมจำนวน 225 คน โดยในช่วงบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็น พร้อมนำเสนอผลการระดมความคิดเห็นรายกลุ่มเพื่อสะท้อนถึงข้อจำกัดหรืออุปสรรคในการดำเนินการภารกิจของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล พร้อมหาแนวทางการแก้ไข ผลดีของการปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการการพัฒนาในระดับบุคคลเพื่อให้เป็นแรงผลักดันในการพัฒนาองค์กรให้เกิดผลดีในทุกระดับ