In Bangkok

ดีป้าหนุนรร.กทม.และมอบอุปกรณ์ดิจิทัล โครงการCoding for Better Life



กรุงเทพฯ-ดีป้า หนุน โรงเรียน กทม. มอบอุปกรณ์ดิจิทัลภายใต้โครงการ Coding for Better Life ปลูกเมล็ดพันธุ์บุคลากรดิจิทัลแก่ประเทศไทย

“ภาษาเทคโนโลยี หรือโค้ดดิง (Coding) ถือเป็นภาษาที่สาม เป็นเรื่องสำคัญซึ่งจะเปิดโลกให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ โดยเชื่อว่าเด็ก ๆ สามารถที่จะตอบสนองกับเรื่องนี้ได้เร็ว แต่อาจเป็นความท้าทายของคุณครูและผู้บริหารมากกว่า สิ่งสำคัญของโครงการนี้จึงไม่ใช่เพียงส่งเสริมเด็กอย่างเดียว แต่โครงการนี้ได้มีการอบรมคุณครูด้วย และหัวใจคือจะขยายผลต่ออย่างไร ปีนี้เป็นปีที่เรานำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นห้องคอมพิวเตอร์ที่มีการปรับปรุงใหม่ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่านี่คือรากฐานของการศึกษาในอนาคต ขอขอบคุณทางดีป้าที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา และหวังว่าจะมีความร่วมมือกันต่อไป” นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสรับมอบอุปกรณ์ดิจิทัลภายใต้โครงการ Coding for Better Life อย่างเป็นทางการจาก นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ณ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ สำนักงานเขตบางเขน

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในนามสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานในการส่งเสริมการพัฒนาทักษะดิจิทัลของเยาวชนไทย โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการยกระดับห้องเรียนโค้ดดิงกว่า 1,500 โรงเรียนทั่วประเทศ นักเรียน ครู ร่วมยกระดับทักษะโค้ดดิงเข้มข้นผ่านกิจกรรม Coding Bootcamp กว่า 3,200 คน อีกทั้งยังสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโค้ดดิงแก่ผู้ปกครอง ประชาชนผู้สนใจ ผ่าน Coding Roadshow กว่า 1.16 แสนคน เกิดผลงานโค้ดดิงที่ได้รับการสร้างสรรค์โดยครู นักเรียนจากทั่วประเทศผ่านโครงการ Coding for Better Life มากกว่า 900 ผลงาน สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการ Coding for Better Life จำนวน 45 แห่ง โดยเป็นสถานศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร 17 แห่ง จาก 14 สำนักงานเขต ซึ่งต้องขอขอบคุณกรุงเทพมหานครที่ให้ความสนใจและตอบรับอย่างดีเยี่ยมกับโครงการฯ

สำหรับสถานศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 17 แห่ง ได้แก่ 1. โรงเรียนวัดสุทธิสะอาด สำนักงานเขตคลองสามวา 2. โรงเรียนชุมทางตลิ่งชัน สำนักงานเขตตลิ่งชัน 3. โรงเรียนวัดใหม่ลำนกแขวก สำนักงานเขตมีนบุรี 4. โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน สำนักงานเขตมีนบุรี 5. โรงเรียนนาหลวง สำนักงานเขตทุ่งครุ 6. โรงเรียนสามัคคีบำรุง สำนักงานเขตทุ่งครุ 7. โรงเรียนราชบพิธ สำนักงานเขตพระนคร 8. โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ สำนักงานเขตพระนคร 9. โรงเรียนวัดพิชัย สำนักงานเขตบึงกุ่ม 10. โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) สำนักงานเขตวังทองหลาง 11. โรงเรียนวัดกระจับพินิจ สำนักงานเขตธนบุรี 12. โรงเรียนวัดหนองแขม (สหราษฎร์บูรณะ) สำนักงานเขตหนองแขม 13. โรงเรียนวัดนิมมานรดี สำนักงานเขตภาษีเจริญ 14. โรงเรียนประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร 15. โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ สำนักงานเขตบางเขน 16. โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์) สำนักงานเขตดอนเมือง และ 17. โรงเรียนวัดบางปะกอก สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ 

โครงการ Coding for Better Life มีแผนงานและเป้าหมายระยะยาวที่มุ่งสร้างครูผู้สอนที่พร้อมถ่ายทอดความรู้และทักษะด้านโค้ดดิงแก่นักเรียนรุ่นต่อรุ่น พร้อมดำเนินการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานให้มีความพร้อมรองรับการเรียนการสอน ซึ่งทั้งหมดจะช่วยสร้างเมล็ดพันธุ์ดิจิทัลที่มีความพร้อมต่อการสร้างรากฐานอนาคตของประเทศ และบรรเทาปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัล สอดคล้องกับเป้าหมายในการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ ตามนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี)

ในการนี้ ดีป้าได้บูรณาการการทำงานกับเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะส่งเสริมการสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่พร้อมรองรับการพัฒนาทักษะโค้ดดิงแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ผ่านการยกระดับห้องเรียนโค้ดดิง ด้วยอุปกรณ์ดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอน พร้อมด้วยหลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้จากโครงการ และหลักสูตรพิเศษจากเครือข่ายพันธมิตร ซึ่งดำเนินการใน 1,500 โรงเรียนทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ภายใต้โครงการยังมีการจัด Coding Bootcamp 8 ครั้งทั่วประเทศ โดยในกิจกรรม Coding Bootcamp รอบภาคกลาง เมื่อวันที่ 8 - 9 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ จาก 100 ทีมภาคกลาง มี 28 ทีม จาก 19 โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครเข้าร่วมกิจกรรม โดยเป็นโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 6 ทีม จาก 6 โรงเรียน ซึ่งต้องขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับโรงเรียนวัดสุทธิสะอาด สำนักเขตคลองสามวา ที่ไม่เพียงแต่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับประถมศึกษา ภาคกลาง ยังได้เป็นตัวแทนภาคกลางผ่านเข้าสู่การแข่งขัน Coding War ระดับประเทศอีกด้วย ซึ่งน้อง ๆ และครูจากโรงเรียนวัดสุทธิสะอาด สำนักงานเขตคลองสามวา ได้สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น สามารถผ่านเข้าถึงรอบ 10 ทีมสุดท้ายระดับประถมศึกษา ของการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ด้วยผลงาน “ระบบตรวจสอบแก๊สรั่วและป้องกันเพลิงไหม้ในห้องครัว”

ดีป้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ Coding for Better Life จะเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับเยาวชนไทยสู่การเป็นกำลังคนและบุคลากรดิจิทัลของประเทศ และขอขอบคุณกรุงเทพมหานครที่ให้การสนับสนุนส่งเสริมเยาวชนไทยร่วมกัน ขอบคุณสำนักการศึกษา สำนักงานเขต ผู้บริหารสถานศึกษา และคุณครูทุกท่าน ที่เห็นความสำคัญในการพัฒนาน้อง ๆ เยาวชน ซึ่งถือเป็นเมล็ดพันธุ์ที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนไทยก้าวต่อไปท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงด้วยดิจิทัล

สำหรับวันนี้ นายทรงศร กัลยา ณ สุนทร รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักงานเขต ทั้ง 14 เขต ผู้บริหารสถานศึกษาและคุณครู ทั้ง 17 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม