Health & Beauty

ภาวะความเครียดพุ่งสูงเฉพาะวัยทำงาน ตรวจเช็คเบื้องต้นที่www.scanjai.com



กรุงเทพฯ-สภาพเศรษฐกิจสังคมปัจจุบันส่งผลให้คนไทยส่วนใหญ่มีความเครียดและอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตตามมา จะเห็นได้จากข้อมูลกรมสุขภาพจิตปี 2566 มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 2.9 ล้านคน แต่ผู้ประสบปัญหาอาจมากถึง 10 ล้านคนซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับโลกโดยเฉพาะวัยทำงานที่ขอรับคำปรึกษาจากสายด่วนกรมสุขภาพจิต1323ในเดือนกรกฎาคม 2567 สูงถึง 6,874 สาย

คุณปรีติ ฮาไลผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท แบลคมอร์ส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินแบลคมอร์ส จากประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่าที่ผ่านมาแบลคมอร์สมุ่งเน้นส่งเสริมคนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกาย ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์เพื่อได้รับสารอาหารครบถ้วนแต่จากสถานการณ์ปัจจุบันการดูแลสุขภาพร่างกายเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ เนื่องจากคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยทำงานต้องเผชิญความเครียดที่มีสาเหตุมาจากการทำงาน ภาระทางครอบครัว หนี้สินและอื่นๆ การปล่อยปัญหานี้เรื้อรังจะส่งผลต่อสภาพจิตใจ หลายคนอาจกำลังอยู่ในภาวะความเครียดโดยไม่รู้ตัว แบลคมอร์สตระหนักถึงเรื่องนี้และต้องการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการดูแลสภาพสุขภาพจิตใจควบคู่กับการมีร่างกายที่แข็งแรง จึงได้เปิดตัวwww.scanjai.com เพื่อเป็นช่องทางสำหรับเข้ามาประเมินระดับความเครียดผ่านการทำแบบทดสอบพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและคู่มือดูแลสุขภาพจิตใจ

ด้านภก.ณัฐที เทียนศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสุขภาพแบบองค์รวม (Well Being) กล่าวว่าหลายคนอาจไม่รู้ว่าตัวเองมีความเครียดสะสม เมื่อปล่อยไว้จะส่งผลต่อร่างกายและจิตใจควรหมั่นสังเกตตัวเองและปรับวิธีการดำเนินชีวิตให้มี Work life balance ซึ่งเป็นการหาความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวหากเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าหรือเครียด วิธีการผ่อนคลายง่ายๆเบื้องต้น คือนั่งสมาธิ ออกกำลังกาย พักผ่อนและท่องเที่ยว นอกจากนี้การได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์จะมีส่วนช่วยลดระดับความเครียดได้เช่นกันหากมีความเครียดสะสมเรื้อรัง หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะสูงขึ้น ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพและแก่เร็วการได้รับวิตามินซีจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและลดระดับฮอร์โมน

คอร์ติซอลได้หรือหากมีอาการนอนหลับไม่สนิท หลับยาก ทำให้ตื่นขึ้นมาแล้วร่างกายอ่อนเพลียไม่สดชื่น ควรเสริมวิตามินบี เพราะจะมีส่วนช่วยสร้างพลังงานให้กับร่างกายและยังช่วยให้ระบบประสาทแข็งแรงสำหรับผู้ที่มีอาการoffice syndromeมีสาเหตุมาจากการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน

อย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามอวัยวะต่าง ๆโดยเฉพาะบริเวณคอ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือควรเสริมแมกนีเซียม จะมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ดียิ่งขึ้นนอกจากนี้
หากร่างกายมีระดับซิงค์ต่ำ ส่งผลต่อการส่งกระแสประสาทที่แย่ลงอาจสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวลดังนั้นควรหมั่นสำรวจตัวเองเป็นระยะถึงความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญ
กับสารอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงอยู่เสมอ

เริ่มดูแลสุขภาพใจเพราะคุณอาจเป็นหนึ่งที่ตกอยู่ในภาวะความเครียดโดยไม่รู้ตัว ได้ที่ www.scanjai.com