In Global

'หลินอี๋'จัดเทศกาลวัฒนธรรมนักประดิษฐ์ ดึงดูดผู้ชื่นชอบ‘อักษรวิจิตร’ของจีน



ปักกิ่ง,16 ก.ย. (ซินหัว) - เทศกาลวัฒนธรรมนักประดิษฐ์อักษรวิจิตรแห่งหลินอี๋ ครั้งที่ 20 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อต้นเดือนกันยายน ณ เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ดึงดูดศิลปินอักษรศิลป์ นักสะสม ผู้ประกอบการ และผู้ที่ชื่นชอบอักษรศิลป์จากทั่วประเทศให้มารวมตัวกัน

ในพิธีเปิด ผู้บริหารและแขกของงานได้มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะรางวัล "เอี๋ยน เจินฉิง อวอร์ด" และตัวบรรดาแทนนักประดิษฐ์อักษรวิจิตรที่มีผลงานโดดเด่น

เทศกาลปีนี้มีกิจกรรมรวม 28 กิจกรรมที่วางแผนไว้อย่างพิถีพิถัน เช่น นิทรรศการศิลปะอักษรวิจิตร การศึกษาทางวัฒนธรรม และการจำหน่ายผลงานสร้างสรรค์

เทศกาลปีนี้ยังเน้นย้ำถึง "การส่งมอบประโยชน์ต่อสาธารณชนด้วยวัฒนธรรม" โดยเชิญนักประดิษฐ์อักษรวิจิตรและผู้ที่ชื่นชอบอักษรวิจิตรจำนวนมากมาร่วมกันเขียนอักษรวิจิตรคลาสสิกที่สร้างโดยนักประดิษฐ์อักษรวิจิตรยุคโบราณที่มีชื่อเสียงของจีน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการอักษรวิจิตรและนิทรรศการผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและสร้างสรรค์ เพื่อจัดแสดงวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์และทิวทัศน์ธรรมชาติของหลินอี๋

มั้งนี้ หลินอี๋เป็นบ้านเกิดของหวังซีจือ นักอักษรวิจิตรจีนโบราณที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นปราชญ์แห่งอักษรพู่กีนจีน

หลินอี๋จัดเทศกาลนี้ต่อเนื่องกัน 20 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2003 ดึงดูดผู้ประกอบการมากกว่า 1,300 รายและผู้เข้าร่วมแล้วกว่า 5 ล้านคน

(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/464600_20240916 , https://en.imsilkroad.com/p/342037.html) 

ภาพประกอบข่าว
(ภาพโดยเมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน)