In Global

'ฉางโจว'จัดงานเสวนาหนุน ‘จีน-เยอรมนี’ ร่วมผลักดันการพัฒนาสีเขียว



ปักกิ่ง, 17 ก.ย. (ซินหัว) – มีการจัดงานเสวนาเจียงซู-เยอรมนี (Jiangsu-German Dialogue) ประจำปี 2024 ขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ภายใต้แนวคิด "ความร่วมมือเชิงลึก สู่การพัฒนาสีเขียว" 

มีตัวแทนจากบริษัทผู้ประกอบการจีนและเยอรมนีราว 150 แห่ง เข้าร่วมงาน พร้อมตั้งเป้าหมายเพิ่มโอกาสความสำเร็จใหม่ๆ ผ่านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า การเปลี่ยนผ่านทางอุตสาหกรรม และการแลกเปลี่ยนความคิดในภาคประชาชน เป็นต้น

ในปีนี้ยังถือเป็นการครบรอบ 10 ปี ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับเยอรมนี โดยเมืองฉางโจวเป็นเจ้าภาพจัดงานเสวนาเจียงซู-เยอรมนี (Jiangsu-German Dialogue) ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 แล้ว

พันตงหลิง รองนายกเทศมนตรีเมืองฉางโจวกล่าวว่า ไม่กี่ปีมานี้ ฉางโจวได้ร่วมมือกับเยอรมนีอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีบริษัทที่ทุนเยอรมนี 255 แห่ง และมีบริษัทกว่า 8,000 แห่งในฉางโจวที่มีส่วนร่วมในการค้าระดับโลก และมีบริษัทรวมกว่า 600 แห่งที่ลงทุนในโครงการระหว่างประเทศไม่ต่ำกว่า 1,000 โครงการ นอกจากนี้ยังมีบริษัททุนต่างชาติมากกว่า 3,000 แห่งที่มาตั้งบริษัทในเมืองฉางโจว

นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของฉางโจวและเยอรมนีก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยมีการแลกเปลี่ยนในหลายสาขา เช่นด้านการศึกษา และความร่วมมือด้านการพัฒนาสีเขียว

ลูคัส เมเยอร์ รักษาการกงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลเยอรมนีในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรม ทำให้สองฝ่ายต้องเร่งร่วมมือกันผลักดันการพัฒนาสีเขียวและสังคมคาร์บอนต่ำสู่นโยบายเชิงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม

ภายในงาน ยังมีตัวแทนจากโครงการความร่วมมือจีน-เยอรมนีราว 10 โครงการ ที่ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกัน ครอบคลุมสาขาต่างๆ ทั้งการผลิตอุปกรณ์ การสร้างชิ้นส่วนรถยนต์พลังงานใหม่ และชีวเวชศาสตร์

นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยของผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมในหัวข้อต่างๆ เช่น แบตเตอรี่พลังงานใหม่และการจัดการคาร์บอน เส้นทางการพัฒนาแบบสองทิศทางของอุตสาหกรรมจีน-เยอรมัน รวมถึงโอกาสในการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรสีเขียว

(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/464952_20240918 , https://en.imsilkroad.com/p/342048.html) 

ภาพประกอบข่าว
(ภาพศูนย์ความร่วมมือจีน (ฉางโจว) - เยอรมนี ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน)