Health & Beauty

ดีมีเทกซ์โซลูชั่นคิดค้น'ด๊อกเตอร์เอ็กซ์'  สนับสนุนให้คนไทย'รู้ไว รักษาทัน'



กรุงเทพฯ - 16 กันยายน 2567 - ดีมีเทกซ์ โซลูชั่น บริษัทสตาร์ทอัพด้านไบโอเทค พร้อมยกระดับคุณภาพการบริการคัดกรองสุขภาพของหน่วยงานบริการสุขภาพ แนะนำ "ด๊อกเตอร์เอ็กซ์” นวัตกรรมชุดตรวจคัดกรองสารฆ่าแมลงที่ตกค้างในกระแสเลือด ที่จะมาสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และลดการเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางสุขภาพในพื้นที่ห่างไกล

นางสาว คุณนวลพรรณ กิติราช ประธานบริหาร บริษัท ดีมีเทกซ์ โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า “ดีมีเทกซ์ จัดตั้งขึ้นบนแนวคิดที่อยากให้คนธรรมดา มีความสามารถในการจัดการสุขภาพและความสุขในชีวิตได้ ด้วยความมุ่งมั่นนี้ เราจึงผลิตนวัตกรรมที่ช่วยส่งเสิรมการดูและสุขภาพ อนามัย และความปลอดภัยของเกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้รับความเสี่ยงจากการสัมผัสสารฆ่าแมลง นำเสนอผ่านเทคโนโลยีชีวภาพที่ใช้ง่ายในราคาที่จับต้องได้  โดยใช้ชุดตรวจคัดกรองสารกําจัดศัตรูพืช ในชื่อแบรนด์  ด็อกเตอร์เอกซ์ (DR.EX) ที่ใช้กลไกของไบโอมาร์คเกอร์ ที่จําเพาะเจาะจงกับสารกําจัดศัตรูพืช

บริษัท ดีมีเทกซ์ โซลูชั่น จำกัด เป็นบริษัทด้านการศึกษาวิจัยจนถึงผลิตสินค้าเพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพ อนามัย "ด๊อกเตอร์เอ็กซ์" นวัตกรรมเพื่อลดการเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางสุขภาพในพื้นที่ห่างไกล ที่จะมายกระดับการตรวจคัดกรองการสัมผัสสารฆ่าแมลง หรือสารเคมีอื่นๆ ที่อยู่รอบตัวทุกคน ช่วยให้ทุกคนเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองความเสี่ยงสุขภาพได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ พร้อมประโยชน์ต่างๆ ดังนี้

  • การเข้าถึงบริการสุขภาพที่สะดวกสบายมากขึ้น: ด๊อกเตอร์เอ็กซ์ นำเสนอระบบตรวจคัดกรองสุขภาพที่ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว ลดการรวมศูนย์ โดยที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองได้โดยไม่ต้องผ่านระบบโรงพยาบาล
  • ลดค่าใช้จ่าย: นวัตกรรมนี้ช่วยลดต้นทุนค่าเดินทางและค่ารักษาพยาบาล เพราะสามารถตรวจคัดกรองได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเดินทางไกลไปโรงพยาบาล
  • ส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก: ช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงความเสี่ยงและดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมผลลัพธ์การตรวจรวดเร็ว ช่วยให้แพทย์วินิจฉัยและวางแผนการรักษาได้ทันท่วงที
  • เพิ่มคุณภาพชีวิต: การเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต

ชุดน้ำยา "ด๊อกเตอร์เอ็กซ์" ของ ดีมีเทกซ์ โซลูชั่น ได้รับรางวัลการันตีถึงคุณภาพต่างๆ อาทิ นวัตกรรมเหรียญทอง ในงาน ITEX'21 (32nd International Invention, Innovation & Technology Exhibition, Malaysia) และได้รับทุนสนับสนุนโครงการ จากกองทุน TED FUND (Technology and Innovation-based Enterprise Development Fund) โปรแกรม Proof of Concept (POC) ภายใต้โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) ปี 2565 โดยตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการได้แก่ มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ (ISO13485) การขึ้นทะเบียนเครื่องมือแพทย์ (IVD) และ ผลการวิจัยและทดสอบตลาด เป็นต้น รวมถึงได้รับทุนสนับสนุนจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ผ่านโครงการ SMEs Pro-active ที่ได้รับการสนับสนุนแสดงงานแสดงสินค้า CAMBODIA HEALTH & BEAUTY EXPO 2023 ที่ประเทศกัมพูชา และ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน SEACare 2024 ของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

รองศาสตราจารย์ ดร.โกวิทย์ นามบุญมี หัวหน้ากลุ่มวิจัยนวัตกรรมเมืองปลอดภัย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่ปรึกษาอาวุโสนวัตกรรม “ด๊อกเตอร์เอ็กซ์” เล่าถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาชุดตรวจคัดกรองสุขภาพขึ้นมา เพราะต้องการช่วยเหลือกลุ่มคนในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีโอกาสในการเข้าถึงบริการ และข้อมูลด้านสุขภาพต่างๆ  โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่สัมผัสกับสารเคมีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงและอันตรายจากการที่สารเคมีสะสมในร่างกาย เมื่อผนวกกับการตรวจสุขภาพที่เข้าถึงยาก ทั้งหมดจะนำไปสู่การเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรค NCDs จากการสัมผัสยาฆ่าแมลง 

“การใช้สารเคมีในการเกษตร ยังมีความจำเป็นสำหรับการพัฒนาคุณภาพผลผลิต เราต้องช่วยสร้างเครื่องมือที่สนับสนุนให้เกษตรกร สามารถประเมินสุขภาพตนเองได้ว่าวิธีการใช้สารเคมีที่ใช้อยู่ถูกต้องหรือไม่ เกิดการสะสมในร่างกายหรือไม่ เพราะการใช้สารเคมีมีปัจจัยเกี่ยวข้องหลายอย่าง เช่น เมื่อต้องผสมน้ำ ก็ต้องใช้น้ำที่มีคุณภาพ ค่ากรด ด่างที่จำเพาะ ไม่มีตะกอนแขวนลอยมากเกินไป ในอัตราส่วนและช่วงเวลาเพาะปลูกที่เหมาะสม เพื่อเป็นไปตามข้อกำหนดของสารเคมีที่เลือกใช้ ในหลายกรณีเราพบว่ามีการใช้สารเคมีเกินขนาดด้วยความเข้าใจคาดเคลื่อนของเกษตรกร ดังนั้น หากเราสามารถออกแบบเครื่องมือมาช่วยให้เกษตรกรได้ประเมินสุขภาพของตนเอง ที่จะช่วยให้รู้ว่าใช้สารเคมีถูกต้องหรือไม่  หากเริ่มมีการสะสมของสารเคมีก็ต้องมีกระบวนการจัดการสุขภาพที่เหมาะสมลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ก็จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยในอาชีพ โดยเฉพาะการประเมินการสัมผัสสารเคมีกลุ่มสารฆ่าแมลง”

ชุดน้ำยาตรวจคัดกรองการสัมผัสสารฆ่าแมลง “ด๊อกเตอร์เอ็กซ์” ใช้หลักการตรวจจับตัวชี้วัดทางชีวภาพ (Biomarker) ที่เกี่ยวข้องกับสารฆ่าแมลงที่ตกค้างในเลือด (Serum) ซึ่งก็คือเอนไซม์ โคลีนเอสเตอเรส (Cholinesterase) โดยทุกครั้งที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจคัดกรอง จะมีขั้นตอนให้เกษตรกรที่ได้รับการตรวจกรอกแบบสอบถาม เพื่อตรวจสอบถึงประวัติสุขภาพ และประวัติในการฉีดยาฆ่าแมลง เพื่อนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ผล

นอกจากนี้ ผลอีกทางหนึ่งที่ได้รับจากการเข้าถึงเพื่อตรวจคัดกรองการสัมผัสสารฆ่าแมลง คือ ความรอบรู้ทางสุขภาพ หรือ Health Literacy ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ควรผลักดันให้กับผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลในการเข้าถึงบริการสุขภาพต่างๆ ได้ตระหนักอย่างมาก แม้ว่าในประเทศไทย จะได้ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อผลักดันให้สํานักงานสาธารณสุขอําเภอ เป็นศูนย์ส่งเสริมสุขภาพควบคุมป้องกันโรค และการสร้างการรับรู้ด้านสุขภาพของอําเภอ โดยจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยอาศัยกำลังของ อสม.ให้มีส่วนร่วมในการทํางานด้านสุขภาพ ในรูปแบบของการมีกิจกรรมในศูนย์ เช่น การคัดกรองสุขภาพและการส่งมอบข้อมูล แต่ทั้งหมดถูกตีกรอบด้วยข้อจำกัดของระบบและงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุข

ว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ สุภาอิน สาธารณสุขอำเภอเชียงแสน จังหวัด เชียงราย ได้บอกเล่าถึงเรื่องราวส่วนนี้ว่า “องค์กรใหญ่ของสาธารณสุขจะอยู่ที่โรงพยาบาล แต่งานหลักที่โรงพยาบาลต้องรับผิดชอบส่วนใหญ่จะเป็นงานรักษาพยาบาล ดูแลผู้ป่วย ทั้งผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยทั่วไป ดังนั้น โรงพยาบาลจึงไม่ได้ออกมาสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้กับคนในท้องถิ่น ซึ่งนักสาธารณสุข และอสม.จะเข้ามามีบทบาทตรงนี้”

ทางสสอ.เชียงแสน ได้ดำเนินงานสร้างความรอบรู้ทางสุขภาพให้ประชาชนผ่านโครงการเฮลธ์สเตชั่น หรือภาษาไทยใช้คําว่า “สถานีรักษ์สุขภาพ” โดยนอกเหนือจากขั้นตอนคัดกรองทั่วไป ที่นี่ได้เพิ่มการตรวจสุขภาพขึ้นมาเป็นพิเศษ มีพยาบาลวิชาชีพ ที่สามารถเจาะเลือด เก็บปัสสาวะ เพื่อที่จะส่งเข้าไปโรงพยาบาล โดยที่เขาไม่ต้องไปรอนั่งรอคิวที่โรงพยาบาลเป็นวัน ๆ เป็นครึ่งวัน และก็รวมไปถึงการบริการตรวจวัดระดับสารพิษในร่างกาย ที่ได้ร่วมมือกับดีมีเทกซ์ โซลูชั่น นำร่องการตรวจสารพิษในเกษตรกร

“ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้เทคโนโลยีดั้งเดิมในการตรวจสารพิษ แต่ผลออกมาร้อยคนคือไม่เจอเหมือนกันหมด หนึ่งอาจจะด้วยตัวอุปกรณ์ที่มันมีความละเอียดไม่พอ และสองด้วยคนอ่านที่ไม่ได้เชี่ยวชาญ คนที่เขาถูกเจาะเลือดเขาก็มีความหวังว่าเขาจะได้รู้ว่าเขาอยู่สถานะไหน เขาจะได้ป้องกันตัวเองยังไง ดูแลตัวเองยังไง แต่ว่าผลที่ออกไปมันเหมือนกันหมด ผมก็เลยไม่แฮปปี้กับการการตรวจสารพิษเท่าไหร่ และพอได้รู้จักกับเครื่องที่อยู่ระหว่างการพัฒนานี้ก็คิดว่ามันน่าจะดีกว่า เพราะว่ามันใช้เครื่องอ่านผลออกมาเป็นตัวเลขได้เลย เราดูตามมาตรฐานสาธารณสุขคือน่าเชื่อถือ”

การที่จะสามารถสร้างความฉลาดทางสุขภาพให้เกิดขึ้นได้จริง และทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การกระจายอำนาจทางสาธารณสุขสู่ชุมชนจะช่วยลดภาระของโรงพยาบาลประจำจังหวัดได้ และทำให้เกิดความคล่องตัวใจการดำเนินงานมากขึ้น

แม้การกระจายการเข้าถึงบริการตรวจสุขภาพ (Decentralized healthcare) จะเป็นแนวคิดใหม่สำหรับสังคมไทย แต่เป็นแนวคิดเชิง disruptive ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้จริงในหลายประเทศทั่วโลก ทุกวันนี้การยกระดับทำให้การขยายตัวของการ ความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy ) ในวงกว้างคนทั่วไปเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยและทุกคนเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองความเสี่ยงสขภาพอย่างทั่วถึงที่มีประสิทธิภาพส่งผลดีต่อประเทศและโลกอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล

ดังนั้น ชุดน้ำยาตรวจคัดกรองการสัมผัสสารฆ่าแมลง “ด๊อกเตอร์เอ็กซ์” จะเข้ามาช่วยหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น อาทิ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งในปัจจุบันได้ย้ายไปสังกัดหน่วยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ยกระดับการบริการด้านสุขภาพ พร้อมกับช่วยส่งเสริมความตระหนักด้านการใช้สารเคมีฆ่าแมลง เกิดการยกระดับการพัฒนาการบริการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ประชาชนได้รวดเร็ว แม่นยำมากขึ้น ส่งผลต่อการวางแผน ป้องกันสุขภาพ จัดทำโครงการให้ประชาชน และช่วยให้มีแนวทางการจัดสรรงบประมาณด้านสุขภาพในปีถัดไป

โดยหน่วยงานสาธารณสุขทุกระดับ โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สามารถติดต่อเข้าร่วมโครงการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ด็อกเตอร์เอ็กซ์ชุดตรวจคัดกรองสารฆ่าแมลงที่ตกค้างในกระแสเลือด จำนวน 60 ตัวอย่าง มูลค่า 20,000  บาท (ไม่เสียค่าใช้จ่ายผลิตภัณฑ์ด็อกเตอร์เอ็กซ์) เพื่อสร้างความร่วมมือด้านมาตรฐานการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น ด้วยเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐาน มีงานวิจัยรองรับ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี ประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์ร่วมกัน ได้ที่ บริษัท ดีมีเทกซ์ โซลูชั่น จำกัด (สำนักงานใหญ่) เลขที่ 31 ซอย 13 (ศิริมังคลาจารย์) ถนนศิริมังคลาจารย์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200 หมายเลขโทรศัพท์  061-192-2644 หรือส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ มาที่ contact@demetex.life