Travel & Soft Power

เปิดแล้ว!มรดกเมืองกาญจน์รง.กระดาษฯ ความภาคภูมิใจในมรดกสู่เวทีสากล



กาญจนบุรี-พ่อเมืองกาญจนบุรี เปิดงาน “มรดกเมืองกาญจน์โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี”เพื่อความภาคภูมิใจในมรดกสู่เวทีสากลในฐานะ “World Class Destination”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.ของวันที่19 กันยายน 2567 ณ โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงาน “มรดกเมืองกาญจน์” โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี 

โดยมี นายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ พร้อมด้วย นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน นักท่องเที่ยว และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีเปิดฯ กันเป็นจำนวนมาก

จังหวัดกาญจนบุรี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จัดงาน “มรดกเมืองกาญจน์โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 86 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรีให้เป็นพื้นที่แห่งความทรงจำ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวให้แก่คนรุ่นลูกรุ่นหลาน ให้พวกเขาได้เรียนรู้และตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของมรดกเมืองกาญจน์อย่างแท้จริง 

โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรีนับเป็นมรดกอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจังหวัดกาญจนบุรี ด้วยความสำคัญทั้งในด้านอุตสาหกรรมและสถาปัตยกรรมที่สง่างาม เป็นจุดสำคัญที่สะท้อนถึงความเจริญก้าวหน้าของชุมชนคนเมืองกาญจน์ในอดีต โดยจัดงานตั้งแต่วันที่ 17 – 20 กันยายน 2567 กิจกรรมภายในงาน อาทิ การแสดงโชว์ Projection Mapping ชุด “Kanchanaburi Heritage” การแสดง แสง สี เสียง “โรงงานกระดาษแห่งความทรงจำ” การแสดง โดรนแปรอักษร (Drone Light Show) นิทรรศการเครื่องจักรภายในโรงงานกระดาษ เวทีเสวนา โดยผู้ทรงคุณวุฒิของจังหวัดกาญจนบุรี มาร่วมแบ่งปันความรู้ ความสำคัญของการอนุรักษ์และพัฒนามรดกท้องถิ่น การออกร้านจำหน่ายสินค้าที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี 

ทั้งนี้ในทุกวันที่ 18 กันยายนของทุกปี จะถือเป็นวันสำคัญที่ประชาชนชาวกาญจนบุรีจะได้รำลึกถึงความสำคัญของโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ร่วมกันเฉลิมฉลอง ความทรงจำอันทรงคุณค่า เพลิดเพลินและซาบซึ้งไปกับความงดงามและประวัติศาสตร์อันยาวนานของโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรีอีกด้วย

สนั่น-กรกนก  ศิลปะขจร/กาญจนบุรี